Thứ Tư, 19 tháng 1, 2011

Người Mỹ nói về Trung Quốc: đó là sức mạnh cần phải tính đến

Người Mỹ nói về Trung Quốc: đó là sức mạnh cần phải tính đến

Американцы о Китае: это сила, с которой надо считаться

Nguồn: BBC.Russian

Kichbu post on thứ tư, 19.01.2011

Президент Обама и председатель КНР Ху Цзиньтао

Tất cả các cuộc gặp gỡ của chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã được lên kế hoạch từ trước một cách chi tiết.

Gần một nửa số những người dân Mỹ tham gia cuộc điều tra dư luận xã hội do hãng nghiên cứu Pew Research Center (PRC) tiến hành gọi Trung Quốc là cường quốc kinh tế đi đầu. Chỉ 31% những người tham gia điều tra xem Hoa Kỳ là quán quân.

Ba năm trước đây, các nhà nghiên cứu nhận xét, chỉ có 30% số người được hỏi gọi Trung Quốc là cường quốc hàng đầu.

Trước ngưởng cửa chuyến đi thăm Hoa Kỳ của chủ tịch CHND Trung Hoa Hồ Cẩm Đào các nhà nghiên cứu đã phỏng vấn hơn một nghìn rưỡi người Mỹ một chút. Đa số họ (60%) nói rằng, họ xem sự phát triển kinh tế của Trung Quốc là mối đe dọa lớn đối với Hoa Kỳ,  hơn là sự phát triển của tổ hợp công nghiệp quốc phòng. Tuy nhiên mặc dù cảm thấy mối đe dọa, nhưng ít ai trong số những người được hỏi bởi PRC xem Trung Quốc là kẻ thù của Hoa Kỳ. 58% số người Mỹ cho rằng điều quan trọng nhất bây giờ - xây dựng các quan hệ mạnh mẽ giữa hai nước.

Bạn nghĩ gì về Trung Quốc? Tôi đã đưa ra câu hỏi này cho một số người dân và các vị khách của Washington. 

Джерри Валден, мэр города в штате Айова

Jherald Velden, thị trưởng thành phố Iov-Foll

Trung Quốc – đó là một nước phức tạp và to lớn, khó nói một điều gì đó rõ ràng về đất nước này. Tôi có một sự tôn trọng nhất định đối với những người Trung Quốc, tôi cảm giác, đây là những người kiên nhẫn, yêu lao động và giỏi chịu đựng.

Tôi ít tôn trọng giới quan chức của đất nước này hơn, trước hết, vì họ hạn chế các quyền của các công dân của mình. Tất nhiên, Trung Quốc  - đó là siêu cường.

Mỹ thuộc về Trung Quốc. Có thể nói rằng chúng ta đang sống mắc nợ. Nếu Trung Quốc buộc trả tất cả các khoản tiền mà Hoa Kỳ vay của nó, đất nước chúng ta vỡ nợ trong một khắc. Tôi hiểu rằng điều như vậy không thể xảy ra, bởi vì ngay cả Trung Quốc cũng phụ thuộc chúng ta, nhưng, tuy vậy, khi nhìn vào các con số xem Hoa Kỳ mỗi năm phải trả bao nhiêu phần trăm cho món nợ này, thì thật sự lo lắng.

Điều làm tôi lo lắng nhất là chúng ta tạo ra việc làm cho Trung Quốc. Để Trung Quốc không đánh bật chúng ta tại các sân sau kinh tế, chúng ta cần phải bắt đầu sản xuất các sản phẩm có chất lượng tại Hoa Kỳ, sản phẩm mà nó có giá vừa phải, và về chất lượng cạnh tranh được với những sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc.

Намрата Чиндаркар, студентка

Namrata Chindarkar, nữ sinh viên

Trung Quốc – đó là sự tiến bộ kinh tế. Tôi quan sát nước này và kinh ngạc rằng nền kinh tế của họ phát triển với tốc độ như thế nào. Trung Quốc vượt qua Ấn Độ quê hương tôi, và bây giờ thì không theo kịp.

Tôi có nhiều bạn bè trong số những người Trung Quốc. Họ hài lòng rằng ở đất nước họ kinh tế và công nghiệp phát triển như thế nào, nhưng nhiều người trong số đó mong muốn làm thế nào, và ở đây tôi ủng hộ họ một cách tuyệt đối, để tình hình với các quyền chính trị và tự do được thay đổi theo hướng tốt nhất.

Trong một ý nghiã nào đó Trung Quốc và Hoa Kỳ- là những đối thủ, nhưng, tôi nghĩ rằng trong tương lai tất cả sẽ được xây dựng trên các quan hệ đối tác, đơn giản bởi vì rằng điều này xét về kinh tế có lợi hơn cho cả hai bên. Ngoài Hoa Kỳ và Trung Quốc các nước Ấn Độ và Brazilia có ảnh hưởng rất lớn. Tôi nghĩ rằng ảnh hưởng kinh tế của họ sẽ được tăng lên.

 Sara, nữ sinh viên

Ở Hoa Kỳ luôn luôn có đối thủ, và chúng tôi đã quen với điều đó.

Trung Quốc – đây là cường quốc kinh tế đang phát triển nhanh chóng, cả hai nước có cái gì đó để học hỏi lẫn nhau.

Tôi hy vọng rằng các quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ hòa bình. Tôi không thấy mối đe dọa bất kỳ nào đối với Hoa Kỳ từ phía Trung Quốc.

Роки Твайран, житель Вашингтона

Roki Tviran, người thất nghiệp

Có lẽ có những người nghĩ rằng Trung Quốc đang đe dọa chúng ta bằng cái gì đó. Tôi nghĩ rằng Trung Quốc – đó là bạn của chúng ta. Nếu như không phải là Trung Quốc, thì những hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế đối với Hoa Kỳ còn có thể tồi tệ hơn. Vấn đề duy nhất đối với Trung Quốc – đó là tình hình với vấn đề nhân quyền. Ở đây cần phải làm cái gì đó.

Có lẽ tổng thống Obama có thể đưa ra vấn đề này với người đồng cấp Trung Quốc của mình thường xuyên hơn, nhưng, mặt khác ở Obama hiện có bao nhiêu mối quan tâm khác và ông cần phải tập trung cho các vấn đề trong nước để ông được tái bầu nhiệm kỳ tiếp theo.

Дарья Каретникова, студентка

Darya Karetnikova

Chỉ có thể khâm phục điều rằng Trung Quốc đang phát triển như thế nào về mặt kinh tế, đất nước này đã thu hút đầu tư nước ngoài, xây dụng cơ sở hạ tầng, đầu tư kinh phí phát triển giao thông như thế nào và vân vân. Nhưng điều là ở đó các vấn đề liên quan đến quyền con người đang gây lo ngại.

Vì rằng tôi biết về Trung Quốc, có cảm giác rằng những người Trung Quốc tự mình cam phận với sự vi phạm các quyền của mình. Chỉ khi nào con người có tiền và có khả năng mua cái gì đó – xe hơi, căn hộ, hàng điện tử - thì điều này ở mức độ ít nhất ít làm cho họ lo lắng điều gì đang xảy ra trong chính trị, các quyền công dân của họ bị vi phạm hay không. Hiện tượng kinh khủng như thế mà nó, tôi có cảm giác, đang xảy ra ở cả nước Nga.

Thế là các nước phương Tây cần nhắc cho người Trung Quốc để họ đấu tranh vì các quyền của mình. Đồng thời tôi hiểu rất tốt rằng Hoa Kỳ không thể luôn luôn nói với giới chức Trung Quốc rằng ở họ tình hình không ổn, không có dân chủ và vân vân.

Cả hai nước phụ thuộc lẫn nhau, và bởi vậy tôi không nghĩ rằng Trung Quốc – đó là mối đe dọa hay là kẻ thù của Hoa Kỳ. Trong thời đại kinh tế toàn cầu của chúng ta, khi mà các nước ngày càng phụ thuộc vào nhau nhiều hơn, nói chung nói về những kẻ thù là không đúng. Không có kẻ thù – chỉ có các đối tác.

Mittchel Polman, người mua hàng trong hiệu sách

Đối với tôi – đó là thức ăn ngon, nền văn hóa cổ xưa, Khổng giáo. Người ta nói với bạn mọi việc về kinh tế, nhưng điều đó ít làm tôi quan tâm. Tiền – không phải là vấn đề chủ yếu.

Trung Quốc và Hoa Kỳ có lẽ không bao giờ trở thành bạn bè của nhau bởi ở chúng ta có hệ thống các giá trị khác, nhưng chúng ta sẽ không trở thành kẻ thù, bởi vì cả hai nước đều tư duy một cách thực dụng.

Hoa Kỳ hôm nay – đó là thủ lĩnh kinh tế, chính trị và quân sự, nhưng tôi có lẽ không gọi đất nước của chúng ta là siêu cường. Có thể là thủ lĩnh, nhưng đồng thời không khống chế được các nước khác. Những thời kỳ của các siêu cường đã qua rồi.

Bây giờ đơn giản có các nước ảnh hưởng hơn và ít ảnh hưởng hơn. Trong số các nước có sự ảnh hưởng đầu tiên, ngoài Trung Quốc, tôi có thể nêu thêm Thổ Nhỉ Kỳ, Brazilia, Ấn Độ Nga và Nhật Bản.

1 nhận xét:

  1. "Tôi không thấy mối đe dọa bất kỳ nào đối với Hoa Kỳ từ phía Trung Quốc".
    Cái em Sa Ra nào đó mất cảnh giác quá rồi. Người Tàu nuôi giắc mộng bá chủ thế giới từ ngàn năm trước, ngày nay nỗi khao khát ấy vẫn âm ỉ tong buồng gan lá phổi củ họ. Em hãy đọc một bài Viết của Trì Hạo Điền (nguyên bộ trưởng quốc phòng TQ) để biết kế hoạch ông ta tiêu diệt nước Mỹ như thế nào?

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter