Chủ Nhật, 30 tháng 1, 2011

Hoa Kỳ: Hơn 100 giáo sư gửi thư ngỏ kêu gọi Obama giúp nhân dân Ai Cập thực chất

31.01.2011, 07:26:48

Демонстрация в Каире. Архивное фото ©AFP

Biểu tình tại Kairo. Photo ©AFP

Hơn một trăm giáo sư kêu gọi Obama ủng hộ những người dân Ai Cập thực chất

Более сотни профессоров призвали Обаму поддержать египтян на деле

Nguồn: lenta

Kichbu post on thứ hai, 31.01.2011

.

Hơn một trăm nhà khoa học các trường đại học Mỹ đã ký thư ngỏ gửi tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama yêu cầu ủng hộ nhân dân Ai Cập thực chất. Toàn văn bức thư ngỏ (xem tại đây) đã được đưa lên internet hôm chủ nhật, 30 tháng một.

.

Bức thư ngỏ gửi Obama được ký bởi 157 nhà chính trị học, các nhà lịch sử, các nhà nghiên cứu chuyên về lĩnh vực các quan hệ của các nước Cận Đông và Hoa Kỳ.

.

Nói riêng, các nhà khoa học kêu gọi tổng thống Hoa Kỳ “đừng nói hoa mỹ” và ủng hộ phong trào dân chủ ở Ai Cập một cách thực tế. Bức thư đã được ký cũng nhắc lại rằng Hoa Kỳ trong bao mươi năm qua đã chi hàng tỷ dollars để thiết lập và ủng hộ chế độ mà hiện nay nhân dân Ai Cập mong muốn lật đổ.

.

Các nhà khoa học cho rằng đối với Mỹ đã đến lúc đứng về những người biểu tình đang đấu tranh để lật đổ tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, và ủng hộ việc thành lập một chính phủ mới ở đất nước Arap này.

.

Trong thư ngỏ đồng thời cũng kêu gọi chính quyền Barack Obama chính thức công nhận rằng các cuộc cải cách kinh tế, xã hội và chính trị ở Ai Cập mà nhân dân Ai Cập đòi hỏi là không thể khi Mubarak  hay là người nào đó trong những người thân cân của ông cầm quyền.

.

Theo lời các nhà khoa học, Hoa Kỳ cần phải thay đổi tận gốc quan hệ của mình đối với Ai Cập và , nói riêng, hợp tác với đất nước này “trên cơ sở những giá trị chung”, mà không tuân theo các nguyên tắc địa chiến lược.

.

Chính quyền Obama về chính thức kiềm chế thừa nhận đối vị với Mubarak. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton khi phát biểu đã bày tỏ sự lo ngại liên quan đến các vụ bạo động tại Ai Cập và kêu gọi hai bên hạn chế sử dụng bạo lực.

.

Cần nhắc lại, rằng từ 24 (bản tiếng Nga ghi ngày 24-Kichbu) tháng một 2011 các cuộc biểu tình phản đối đòi Mubarak từ chức đang tiếp tục. Theo các thông tin mới nhất, từ 25 đến 29 tháng một, do các vụ hổn loạn đã có ít nhất 102 người thiệt mạng, hàng chục nghìn người bị thương. Tại Kairo bộ tổng tham mưu của đảng cầm quyền đã bị đập tan và đốt cháy.

.

Tối hôm thứ sáu, 28 tháng một, Mubarak đã phát đi thông điệp gửi các công dân. Ông tuyên bố sẽ tiến hành các cuộc cải cách và giải tán chính phủ, tuy nhiên ông không hề nhắc đến việc từ chức của mình.-Kichbu-

---

Более сотни профессоров призвали Обаму поддержать египтян на деле

Более сотни научных сотрудников американских университетов подписали открытое письмо к президенту США Бараку Обаме с просьбой поддержать народ Египта. Текст письма появился в интернете в воскресенье, 30 января.

Обращение к Обаме подписали 157 политологов, историков, исследователей, специализирующихся в сфере отношений стран Ближнего Востока и США

В частности, ученые призвали президента США "выйти за рамки риторики" и поддержать демократическое движение в Египте. Подписавшие письмо также напомнили, что США за последние тридцать лет потратили миллиарды долларов на создание и поддержку режима, который египетский народ в данное время пытается свергнуть.

Ученые считают, что для Америки настало время присоединиться к демонстрантам, которые выступают за свержение президента Египта Хосни Мубарака, и поддержать создание нового правительства в этой арабской стране .

В открытом письме администрацию Обамы также призвали официально признать, что политические, социальные и экономические реформы в Египте, которые требует египетский народ, невозможны, пока у власти находится Мубарак или кто-либо из его приближенных.

По словам ученых, США коренным образом должны изменить свое отношение к Египту, в частности, сотрудничать с этой страной "на основе общих ценностей", а не руководствуясь принципами геостратегии.

Между тем, согласно рассекреченным сайтом WikiLeaks донесениям американских дипломатов из Каира, администрация США, публично выступая союзником Мубарака, одновременно оказывала содействие оппозиционерам.

Официально администрация Обамы воздерживается от открытого противостояния Мубараку. Госсекретарь США Хиллари Клинтон, выступая с заявлением, выразила озабоченность в связи с беспорядками в Египте и призвала обе стороны воздерживаться от насилия.

Напомним, что в Египте с 24 января 2011 года продолжаются акции протеста с требованием отставки Мубарака. По последним сообщениям, с 25 по 29 января в результате беспорядков погибли как минимум 102 человека, несколько тысяч получили ранения. В Каире была разгромлена и подожжена штаб-квартира правящей партии.

Вечером в пятницу, 28 января, Мубарак выступил с обращением к гражданам. Он заявил, что остается приверженцем реформ, и распустил правительство, однако о своей отставке не упомянул.

Ссылки по теме
-
США поддерживали сторонников смены режима в Египте – Lenta.ru, 29.01.2011
-
США потребовали немедленных реформ в Египте – Lenta.ru, 28.01.2011


5 nhận xét:

  1. Bạn nào sành tiếng Anh, dịch Bức thư ngỏ của các giáo sư Hoa Kỳ cho Kichbu xem giúp với..:)

    Trả lờiXóa
  2. hoa ky ung ho che do doc tai ai cap
    bay nay phan anh dung tinh hinh, nen nho obama da tung noi ung ho che do doc tai tai truong dai hoc ai cap hoi dau nam,
    su kien nay chung to hoa ky da suy yeu va mat dong minh than can o trung dong
    nguoi viet nam khu kho khi cho rang my se ung ho doi khang lat do che do doc tai o viet nam,
    tai sao my can phai lam nhu vay, trong khi nguyen tan dung san sang lam dieu gi my muon

    Trả lờiXóa
  3. Ông Obama nên giúp dân Ai Cập trong việc mời ông tổng thống nước này từ chức sớm

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter