Chủ Nhật, 16 tháng 1, 2011

Năm đặc điểm chủ yếu trong lĩnh vực quân sự 2010

Năm đặc điểm chủ yếu trong lĩnh vực quân sự 2010

Пять главных особенностей военной сферы в 2010 году

Nguồn: people.com.cn

Kichbu post on thứ hai, 17.01.2011

 

Liên quan đến lĩnh vực quân sự như thế nào, năm 2010 là năm không bình yên.

1-  Tình hình an ninh tại các điểm nóng vẫn còn đáng lo ngại


Trong năm 2010 các sự kiện quân sự chủ yếu đã diễn ra ở Châu Á, trong số các sự kiện đó sự phức tạp trên bán đảo Triều Tiên đáng lưu ý nhất. Ngoài ra, mặc dù binh lính Mỹ đã rút khỏi Iraq, nhưng chiến tranh ở Afghanistan như trước đây không để bính lính Hoa Kỳ được bình yên.

Sau sự cố với tàu chiến “Cheonan”, tình hình trên bán đảo Triều Tiên bắt đầu căng thẳng. 23 tháng mười một giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đã xảy ra cuộc đấu pháo sát đảo Yonphendo. Hàng chục ngôi nhà trên vùng lãnh thổ tranh chấp bị phá hủy, bốn người chết, hơn 20 người bị thương.

Tại  Trung và Cận Đông việc Hoa Kỳ rút quân ra khỏi Iraq là sự kiện quan trọng nhất. Theo các số liệu thống kê, tính từ thời điểm chiến tranh Iraq nổ ra cho đến 8 tháng mười hai 2010 số lượng binh sỹ Mỹ chết tại Iraq lên đến 4430 người.
Năm 2010 cuộc chiến tranh Afghanistan đạt dỉnh điểm. Trong nước khắp nơi xảy ra các cuộc xung đột lãnh thổ với sự tham gia của những kẻ đánh bom liều chết. Các thiết bị đánh bom được đưa vào sử dụng. Số lượng binh sỹ NATO thiệt mạng không ngừng gia tăng lên. Số lượng binh sỹ Mỹ, Anh, Canada và Pháp thiệt mạng trong năm 2010 tương ứng là 1000, 264, 140 và 52 người.


2. Các nước trên thế giới nâng cao khả năng trong cuộc đấu tranh chống công điện tử

Hệ thống thông tin đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực quân sự. Việc thành lập đơn vị chống tấn công điện tử, bảo vệ an ninh mạng trở thành nhiệm vụ hàng đầu của tất cả các nước trên thế giới trong năm 2010 nhằm mục đích giữ vững an ninh quốc gia.

Ngày 21 tháng năm 2010 Hoa Kỳ đã tuyên bố chính thức thành lập đội quân điện tử, đứng đầu là thiếu tướng Cait Alesander.

Ngoài Hoa Kỳ, các nước khác cũng đánh giá cao vai trò của các đơn vị điện tử, tăng cường nghiên cứu chiến tranh mạng.

Ngày 20 tháng mười 2010 Vương quốc Anh đã công bố kế hoạch chiến lược về an ninh quốc gia, trong đó chủ yếu quan tâm đến các cuộc tấn công điện tử. Vào tháng mười một, Anh quốc chính thức đưa labo mạng đầu tiên cấp quốc gia vào hoạt động. Nó tương tự “bãi tập của các chiến tranh mạng”. Ngày 4 tháng mười một để nâng cao khả năng của các nước khác nhau chống tấn công điện tử, 27 thành viên Liên minh Châu Âu, I-len, Hungary và Thụy Sỹ đã tiến hành cuộc diễn tập chung về an ninh điện tử “Mạng Châu Âu 2010” trong bảy giờ. 130 chuyên gia được chia thành ba nhóm tham gia diễn tập.



Một số quốc gia Châu Á cũng đã bắt tay vào việc thành lập các đơn vị đặc biệt đấu tranh chống tấn công điện tử. Tại Nhật Bản “đội quân phòng thủ không gian mạng” được tổ chức. Tại Hàn Quốc trong năm 2010 đã chính thức thành lập “Bộ tham mưu mạng”, trong đội quân chuyên môn có gần 200 nghìn người, 5% chi phí từ quốc phòng dành chế tạo và hoàn thiện các công nghệ đấu tranh chống các cuộc tấn công điện tử.

3. Các cuộc tập trận không ngừng ở các khu vực gần Thái Bình Dương

Trong năm 2010 tình hình ở các khu vực gần Thái Bình Dương rất sôi động. Các cuộc diễn tập quân sự chung thường diễn ra.


4. Năm nước tăng cường cuộc đấu tranh giành các vùng lãnh thổ ở Cực Bắc

Trong năm 2010 giữa năm nước – Nga, Canada, Hoa Kỳ, Hungary và Danmach – đã xuất hiện các cuộc đối đầu đầu và tranh cãi găy gắt theo các vấn đề Cực Bắc.

Canada xem Bắc Băng Dương là “sân sau” của mình, Stive Haper sau khi nhậm chức thủ tướng hồi năm 2006 hàng năm đã đến thị sát các khu vực Cực Bắc, bằng cách đó, thể hiện chủ quyền của Canada đối với các vùng lãnh thổ này. Ngày 23 tháng tám 2010 Stiven Haper bắt đầu chuyến thị sát năm ngày đến Bắc cực, trong quá trình chuyến đi, một trong những vấn đề chính của chương trình nghị sự là sự hiện diện tại cuộc diễn tập “Chiến dịch “Nanuk”.

Là “tài nguyên cuối cùng” của hành tinh, vấn đề phát triển và bảo vệ Bắc cực lôi cuốn sự quan tâm của tất cả các nước trên thế giới.

5. Buốn bán vũ khí quốc tế tăng

Trong điều kiện nền kinh tế toàn cầu được khội phục, trong năm 2010 buôn bán vũ khí không giảm sút, mà ngược lại tăng lên. Theo một trong những báo cáo của Thụy Điển, buôn bán vũ khí thế giới đang tăng lên trong năm năm gần đây.

Ngày 20 tháng mười 2010 chính quyền Barack Obama đã báo cáo Quốc hội rằng Hoa Kỳ có kế hoạch bán vũ khí tiên tiến cho  Arap Xeut với giá trị đến 60 tỷ dollars. Hội đồng an ninh Hoa Kỳ đã công bố báo cáo, theo đó trong năm tài khóa 2010 tổng giá trị bán vũ khí đạt 31 tỷ 600 triệu dollars.

Nga cũng không lạc hậu trong lĩnh vực buôn bán vũ khí. Ngày 10 tháng hai 2010 LB Nga và Việt Nam đã ký hợp đồng quân sự giá trị 1 tỷ dollars Hoa Kỳ. Ngày 12 tháng ba 2010 Nga và Ấn Độ đã ký giao kèo đến 10 tỷ dollars, hiệp định này liên quan đến công nghệ cao và các hàng không mẫu hạm.-Kichbu-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter