Thứ Năm, 28 tháng 7, 2011

Năm vấn đề của hàng không mẫu hạm Trung Quốc

Năm vấn đề của hàng không mẫu hạm Trung Quốc

Пять вопросов китайского авианосца

Nguồn: russian.people.com.cn

Kichbu post on thứ sáu, 29.07.2011

 

 

Hàng không mẫu hạm của Trung Quốc sẽ nom như thế nào?

Photo từ site http://russian.people.com.cn/31521/7434426.html



Ngày 27 tháng bảy đại diện báo chí của Bộ quốc phòng CHND Trung Hoa Gen Yanshen đã thông báo rằng hiện nay đang thực hiện tái tạo tàu sân bay cũ để tiến hành các nghiên cứu khoa học và huấn luyện. Phóng viên của báo “Dzenmin dzibao” đã phỏng vấn nhà khoa học của Viện Hải quân, ông Li Tsze, trong quá trình trả lời phỏng vấn chuyên gia chia sẻ ý kiến của mình về một số vấn đề liên quan đến hàng không mẫu hạm của Trung Quốc.



Chức năng chính của hàng không mẫu hạm là gì?


«Dzenmin dzibao» : Xin ông nói chi tiết hơn về hàng không mẫu hạm mang tên “Varyag” này? Tại sao Trung Quốc cải tạo tàu sân bay cũ, mà không xây dựng hàng không mẫu hạm mới? Chức năng chính của hàng không mẫu hạm này  là gì?


Li Tsze: Tên gọi trước đây của tàu sân bay cũ “Varyag” mà nó sau khi tái tạo sẽ trở thành tàu chiến của hải quân CHND Trung Hoa để tiến hành thí nghiệm và huấn luyện. “Varyag” – tàu sân bay bình thường, nó được chế tạo bắt đầu vào năm 1980 thế kỷ trước. Sau khi Liên Xô sụp đổ, dự án xây dựng cần phải chấm dứt theo chế độ khẩn cấp. Vào năm 1988, con tàu “Varyag” vô dụng đã được một công ty của Trung Quốc mua lại, vào tháng ba 2002 nó cập cảng Dalyan.

Sau khi được cải tạo, tàu sân bay chủ yếu sẽ được sử dụng đối với các nghiên cứu khoa học và huấn luyện. Ngoài ra, nó sẽ hoạt động như căn cứ huấn luyện binh sỹ. Ví dụ, huấn luyện sỹ quan lái các máy bay của hải quân hiện đang tiến hành chỉ trên đất liền, trong tương lai có thể sẽ luyện tập tại tàu sân bay.


Quyết định này được thông qua phù hợp với những tình hình trong nước. Trung Quốc đã bắt đầu cải tạo tàu sân bay cũ, chọn cách thức du nhập, nghiên cứu, lĩnh hội và đổi mới. Ngoài ra, cải tạo tàu sân bay có thể tiết kiệm được thời gian và đó là yếu tố quan trọng.



Trung Quốc cần hàng không mẫu hạm để làm gì?


«Dzenmin dzibao» : Sự xuất hiện hàng không mẫu hạm có ý nghĩa như thế nào đối với Trung Quốc?


Li Tsze: Đến thời điểm hôm nay tàu sân bay là căn cứ quân sự tiên tiến nhất mà loài người đang có và sử dụng. Nó được xem như biểu tượng của sức mạnh tổng hợp và của lực lượng hải quân quốc gia.

Trong những năm gần đây, trên thế giới nhận thấy xu hướng như sau: một số nước xây dựng các tàu sân bay tiên tiến, to lớn, những nước khác – thiết kế và chế tạo các tàu sân bay nhỏ đáp ứng các nhu cầu của đất nước. Trung Quốc là tân binh trong lĩnh vực nghiên cứu và chế tạo tàu sân bay. CHND Trung Hoa có lãnh hải 300 km2, và cũng như đường bờ biển trải dài. Để bảo vệ lãnh hải này cần thiết có tàu chiến lớn mà nó có thể đến bất cứ nơi đâu cần thiết, và cũng như bảo vệ các đường biên giới trên biển. Đặc biệt, trong thời đại phát triển các tàu chiến lớn, các lực lượng vũ trang của dất nước cần bảo vệ an ninh, chủ quyền lãnh thổ, cũng như các quyền và các lợi ích quốc gia, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của mình – tất cả điều đó khổng thể thiếu hàng không mẫu hạm.


Bởi vậy việc cải tạo tàu sân bay sẽ có tác dụng tốt để bảo vệ an ninh đất nước, có hàng không mẫu hạm – đó là mơ ước của một số thế hệ người Trung Quốc. Đồng thời, đây là bước đi quan trọng trong tiến bộ hiện đại hóa hải quân.

Liên quan đến cái gọi là học thuyết “mối đe dọa của Trung Quốc” như thế nào”


«Dzenmin dzibao» : Ông có thái độ như thế nào đối với việc hồi sinh của cái gọi là học thuyết “mối đe dọa của Trung Quốc liên quan đến việc cải tạo tàu sân bay cũ?


Li Tsze: Nghiên cứu và phát triển tàu sân bay bởi Trung Quốc tiến hành nhằm mục đích nâng cao những khả năng bảo vệ an ninh đất nước, cũng như gìn giữ hòa bình được xây dựng trên cơ sở nâng cao khả năng quốc phòng, và không tiến hành  nhằm mục đích đe dọa các nước khác.

Theo quan điểm của tôi, cái gọi là học thuyết “mối đe dọa Trung Quốc” không có cơ sở. Trong số năm thành viên thường trực của Hội đồng Liên hiệp quốc, Trung Quốc – nước duy nhất không có hàng không mẫu hạm. Gần sáu-bảy quốc gia nằm sát Trung Quốc có hoặc sẽ có các tàu sân bay hoặc những chiến hạm tương tự, trong số đó có Ấn Độ, Thailand, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Úc.

Hải quân CHND Trung Hoa sẽ không thay đổi chiến lược bảo vệ bờ biển của mình sau khi cải tạo tàu sân bay, và chính sách phòng thủ của quốc gia cũng không thay đổi.

Những công nghệ nào cần thiết để xây dựng hàng không mẫu hạm?


«Dzenmin dzibao» : Những công nghệ chủ chốt nào cần thết để xây dựng hàng không mẫu hạm?

Li Tsze: Hàng không mẫu hạm là kết quả của những công nghệ hiện đại là “hệ thống đồ sộ” rất phức tạp, cần khối lượng lớn các công nghệ chủ chốt. Cần có những đòi hỏi cao về mặt kỹ thuật đối với các máy bay hải quân, vũ khí và trang thiết bị tổng hợp, nhiều điều cần giải quyết bằng các phương pháp kỹ thuật.

Các công nghệ cao và vũ khí tiên tiến của hàng không mẫu hạm cần kích thích những đổi mới trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Là bộ máy tổng hợp, bao gồm trong đó sức mạnh công nghiệp, khoa học kỹ thuật, tổ chức và hệ thống, hàng không mẫu hạm sẽ tạo điều kiện thực hiện các cải cách và phát triển trong các lĩnh vực nhất định. Khi xây dựng hàng không mẫu hạm, một mặt, cần dựa vào những khả năng tổng hợp của đất nước, mặt khác, nâng cao các khả năng đó.

«Dzenmin dzibao» : Những khó khăn kỹ thuật nào Trung Quốc phải khắc phục trong quá trình cải tạo tàu sân bay?


Li Tsze: Trung Quốc lần đầu tiên tiến hành cải tạo và xây dựng tàu sân bay, bởi vậy đối mặt với nhiều thách thức khác nhau một cách toàn diện.

CHND Trung Hoa thuộc vào nhóm các nước đang diễn ra thời kỳ quá độ từ cơ khí hóa tiến đến thông tin hóa, đụng chạm nhiều khó khăn. Rất nhiều công việc cần bắt đầu từ số không, tuy nhiên bằng những nổ lực của mình, đa số các vấn đề đang được giải quyết, một số công nghệ tiến tiến chín muồi đang được áp dụng.

Dĩ nhiên, nếu so sánh với những hàng không mẫu hạm tiên tiến nhất cho đến hôm nay trên thế giới, Trung Quốc lạc hậu về nhiều mặt. CHND Trung Hoa cần phải đi con đường dài trong lĩnh vực đổi mới kỹ thuật để chế tạo được hàng không mẫu hạm tiên tiến.-Kichbu-

 

Các bạn đọc tham khảo.

6 nhận xét:

  1. Bài liên quan (Tiếng Nga)
    С авианосцем или без него Китай следует мирному пути развития
    http://russian.people.com.cn/95181/7454645.html

    Trả lờiXóa
  2. CHND Trung Hoa có lãnh hải 300 km2, và cũng như đường bờ biển trải dài.

    Bản gốc Tiếng Nga ghi 300 km2. Không biết chính xác là bao nhiêu?

    Trả lờiXóa
  3. Thông tin tham khảo!
    "Vùng biển Trung Quốc gồm nội thủy và lãnh hải Trung Quốc, tổng diện tích hơn 380 nghìn ki-lô-mét vuông"
    http://vietnamese.cri.cn/chinaabc/chapter1/chapter10103.htm

    Trả lờiXóa
  4. @huythuanvu: Cám ơn bạn nhiều.

    Nhân viên đánh máy của Khựa chắc lỗi kỹ thuật..:)

    Trả lờiXóa
  5. Lãnh hải bằng 15 km x chiều dài đường nội thuỷ ( đường tưởng tượng nối các phao số 0 ven biển ), không lẽ TQ chỉ có 20 km dài đường nội thuỷ thôi sao ?

    Trả lờiXóa
  6. chắc chắn là nhầm rồi các bác ạ .lãnh hải VN hơn 1 triệu km2 thì phải .tàu to thế mà lại còn đi ăn cướp nữa cơ mà sao lai it thế

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter