Thứ Năm, 17 tháng 11, 2011

Hoa Kỳ sẽ bám trụ tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương nhờ sức mạnh quân sự

Hoa Kỳ sẽ bám trụ tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương nhờ sức mạnh quân sự

США намерены закрепиться в АТР за счет военной силы

 

Nguồn: russian.people.com.cn

Kichbu post on thứ sáu, 18.11.2011

 

Bài liên quan:

Hoa Kỳ sẽ kiểm soát khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

 

Thủ tướng Australia Julia Gillia và tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hiện đang có chuyến thăm ở Australia hôm 16 tháng mười một đã tiến hành họp báo chí tại Kanberr và ra tuyên bố rằng Hoa Kỳ dự kiến bố trí thường xuyên các căn cứ quân sự của mình trên lãnh thổ Australia.

 


Thực hiện tư tưởng “chiến tranh trên không và trên biển”


Theo các thỏa thuận của hai nước, vào giữa năm 2012 tại Darwin sẽ bố trí đại đội 200-250 người, năm năm sau số lượng binh sỹ tăng đến 2500. Cùng với điều đó, số lượng máy bay chiến đấu ở Australia tăng lên, tại Darwin có thể thường thấy các máy bay ném bom chiến lược B-52, máy bay tiêm kích F-18, các tên lửa lớp “không đối đất” máy bay không người lái C-130, C-17 và Global Hawl. Đồng thời, hàng không mẫu hạm nguyên tử Mỹ sẽ định kì xuất hiện ở vùng biển Australia. Hoa Kỳ sẽ mở rộng từng bước các hoạt động quân sự trên lãnh thổ Australia, trong đó có tiến hành tập trận chung.

 

Việc bố trí căn cứ với các lực lượng quân sự Mỹ ở Australia được một số chuyên gia quân sự Châu Á xem như các biện pháp đáp trả của Bộ quốc phòng Hoa Kỳ đối với sức mạnh quân sự đang tăng lên không ngừng của Trung Quốc, cũng như của một trong những gia đoạn thực hiện  tư tưởng tiến hành “chiến tranh trên không và trên biển đồng thời”. Ngày 9 tháng mười một Bộ quốc phòng Hoa Kỳ đã tuyên bố thành lập “văn phòng mới để điều chỉnh khả năng chiến đấu của các lực lượng không quân và hải quân” với mục đích “thỏa mãn các yêu cầu hiện nay về an ninh quốc gia”.

Vào tháng tám năm nay Hoa Kỳ đã thiết lập văn phòng về các chiến dịch hải-không quân. “Cuộc chiến tranh thống nhất trên không và trên biển” – đó là kế hoạch tiến hành chiến tranh của Hoa Kỳ cùng với các đồng minh của mình ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, nói riêng, với Nhật Bản và Australia. Hoa Kỳ hy vọng với sự hỗ trợ của liên minh quân sự này sẽ vượt qua cái gọi là “rào cản không gian”.

Các đại diện của Bộ quốc phòng Hoa Kỳ khi nói về chiến lược này đã không nhắc đến Trung Quốc. Tuy nhiên, một quan chức cao cấp khác nhận xét: “Chiến lược này được xác định với tính toán rằng những vũ khí tiến công mới của CHND Trung Hoa có thể tạo ra mối đe dọa đối với tự do hàng hải tại biển Nam-Trung Quốc và biển Vàng”. Các quan chức quân sự khác của Hoa Kỳ cũng nhấn mạnh: “Chiến lược cho thấy rằng quan điểm của Mỹ về tiềm năng quân sự của Trung Quốc – đó là biến dạng của Chiến tranh lạnh giữa phương Tây và phương Đông, là chỗ ngoặt quan trọng”.

Những phát ngôn cẫn trọng chuyển tải những tín hiệu bội số

 

Các phương tiện truyền thông Mỹ chăm chú dõi theo chuyến đi thăm của Barack Obama đến Australia, và không giấu diếm tuyên bố rằng mục đích của chuyến đi thăm –  đó là sự đáp trả lại sự phát triển của Trung Quốc hay là “sự giáng trả của CHND Trung Hoa”. Tại site của báo The New York Times ngày 15 tháng mười một đã đăng bài báo dưới nhan đề “Hoa Kỳ đang tìm hiểu ở châu Á, khắp nơi Trung Quốc”. Trong bài báo này nói rằng việc bố trí các binh sỹ Mỹ ở Australia sẽ  tạo điều kiện để các máy bay và hạm tàu Mỹ sẽ xích lại gần hơn với các hành lang thương mại trên biển Nam-Trung Quốc. Tại cuộc họp báo chí ngắn kéo dài hơn 10 phút, vấn đề hợp tác quân sự Australia và Hoa Kỳ có nhằm chống Trung Quốc hay không đã thu hút sự chú ý đặc biệt. Về vấn đề này Barack Obama nói như sau: “Chúng tôi hoan nghênh một Trung Quốc hòa bình đang lên. Sự phát triển của CHND Trung Hoa có ảnh hưởng tốt đẹp đối với đất nước, cũng như đối với khu vực nói chung”, “Những phát ngôn cho rằng chúng tôi lo ngại Trung Quốc là sai lầm”.


”Cần tập trung chủ yếu khả năng chiến đấu trên biển”

Tăng cường sức mạnh quân sự của Hoa Kỳ tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương – điều này hoàn toàn không là tin mới. Ngày 8 tháng mười một năm trước, trong thời gian hội nghị các bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ và Australia, các bên đã đạt được những thỏa thuận về hợp tác vũ trụ và quốc phòng. Vào trung tuần tháng chín sau khi kết thúc hội nghị Australia và Hoa Kỳ cấp bộ trưởng quốc phòng đã ra thông cáo chung, trong đó đã chỉ rõ sự cần thiết tăng cường theo giai đoạn hợp tác quân sự và điều phối giữa Hoa Kỳ, Australia và Nhật Bản, cũng như tầm quan trọng của sự phối hợp chặt chẽ với Hàn quốc về các vấn đề an ninh. Cùng với điều đó, trong văn kiện chung nhấn mạnh sự cần thiết củng cố các mối quan hệ chiến lược với Ấn Độ. Hoa Kỳ, Australia  tập trung chú ý của mình vào vấn đề tự do hàng hải ở biển Nam-Trung Quốc, cũng như bảo vệ các lợi ích quốc gia, trong đó có khả năng tiến hành các hoạt động thương mại không bị cản trở.

 

Khi Barack Obama ở Australia, ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton trong tuần này đã lần lượt thăm PhilippinesThailand. Mục đích chính chuyến đi thăm của ngoại trưởng là tăng cường ảnh hưởng của Hoa Kỳ tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Ngày 16 tháng mười một Hillary Clinton và bộ trưởng ngoại giao Philippines Albert del Rozario tại Manila đã ký “Tuyên bố Manila” về tăng cường hợp tác song phương. Một trong những quan chức cấp cao của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ nói: “Hiện nay chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành hợp tác tại phía Nam Philippines, tuy nhiên sẽ giành sự qua tâm hơn nữa khả năng chiến đấu trên biển”.

Một trong những quan chức cao cấp của Bộ quốc phòng Philippines nói rằng Hoa Kỳ không muốn làm phức tạp tình hình vốn thiếu nó đã căng thẳng trên biển Nam-Trung Quốc. Ông nói: “Chúng tôi theo đuổi quan điểm thận trọng để không có những hành động khiêu khích từ các bên khác nhau”.-Kichbu-

 

Đọc thêm:

- Obama : Mỹ tăng cường hiện diện tại Châu Á  —  (RFI).

Châu Á Thái Bình Dương ‘là ưu tiên cao nhất’  —  (BBC).

       TT Obama tuyên bố, châu Á là ưu tiên hàng đầu: Obama declares Asia a ‘top priority’ (FT).

        Sự chuyển hướng chính sách ngoại giao của Mỹ ở châu Á Thái Bình Dương  —  (VOA).

       Chiến lược cương nhu của Mỹ tại châu Á Thái Bình Dương  —  (RFI).

       Trọng tâm chuyến đi Châu Á của TT Barack Obama - (RFA).

       Mỹ quyết trụ vững tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương (TN).

       Khẳng định vị thế Mỹ: Trọng trách của Obama ở Bali (VNN).

       Mỹ tiếp tục ở châu Á dù ai đó muốn hay không (TVN).

 

Nguồn: anhbasam.wordpress.com

2 nhận xét:

  1. THÔNG TẤN XÃ VIỆT NAM

    Tài liệu tham khảo đặc biệt

    Thứ Năm, ngày 17/11/2011
    MỸ CHUYỂN TRỌNG TÂM CHIẾN LƯỢC SANG CHÂU Á
    VÀ CHÍNH SÁCH ĐỐI PHÓ CỦA TRUNG QUỐC

    http://anhbasam.wordpress.com/2011/11/18/my-chuyen-trong-tam-chien-luoc-sang-chau-a-va-chinh-sach-doi-pho-cua-trung-quoc/#more-35465

    Trả lờiXóa
  2. Không bám trụ thì để cho Tàu khựa nó xơi mất à

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter