Thứ Năm, 8 tháng 10, 2009

Ở Nga sẽ thay đổi những luận điểm để áp dụng vũ khí hạt nhân

08.10.2009, 11:03:43

Стационарный ракетный комплекс стратегического назначения. Фото пресс-службы Минобороны РФ

Trạm tổ hợp tên lửa chiến lược-Стационарный ракетный комплекс стратегического назначения. Фото пресс-службы Минобороны РФ

Ở Nga sẽ thay đổi những luận điểm để áp dụng vũ khí hạt nhân

В России изменятся основания для применения ядерного оружия

Kichbu theo http://lenta.ru/news/2009/10/08/nuclear/

Kichbu  

Nga sẽ thay đổi những căn cứ để áp dụng vũ khí hạt nhân và vũ khí khác, hãng RIA Novosti dẫn theo tuyên bố của thư ký Hội đồng an ninh LB Nga Nhicolai Patrushev hôm 8 tháng mười đưa tin. Theo lời ông, những luận điểm mới về tấn công phòng ngừa và tấn công hạt nhân sẽ có “một số khác biệt” so với trước đây.

Patrushev đồng thời cũng chỉ ra rằng học thuyết quân sự mới phần nhiều dựa trên các luận điểm trước đây và về thực chất không phải là nghiên cứu hoàn toàn mới. “Chúng tôi muốn nó, học thuyết quân sự mới này, được công khai để ở trong nước chúng tôi cũng như ở nước ngoài biết về điều rằng chúng tôi đã soạn thảo và chúng tôi muốn hành động như thế nào”, - Patrushev tuyên bố.

Patrushev không đưa ra những chi tiết cụ thể liên quan đến học thuyết quân sự mới và nhận xét rằng hiện tại nó đang là dự án. Thư ký Hội đồng an ninh cũng bổ sung thêm rằng học thuyết này sẽ được trình tổng thống phê duyệt vào cuối năm 2009.

Về dự án học thuyết quân sự mới ở Nga đã được biết đến hồi tháng mười hai 2008. Lúc bấy giờ tổng tham mưu trưởng các lựuc lượng vũ trang LB Nga Nhicolai Makarov đã nói rằng trong học thuyết quân sự mới sẽ làm rõ thêm mộ số luận điểm của học thuyết cũ. Phó thư ký Hội đồng an ninh Yuri Baluevski về phía mình nói rằng những thay đổi bổ sung sẽ liên quan kể cả những vấn đề pháp lý áp dụng vũ khí hạt nhân. “Dự án của học thuyết quân sự mới sẽ đáp lại những thách thức và đe dọa hiện nay”, - Interfax trích lời ông.

Học thuyết quân sự hiện thời của Nga được thông qua vào tháng tư 2000. Theo học thuyết này, Nga có quyền áp dụng vũ khí hạt nhân và vũ khí giết người hàng loạt, đáp lại ngay thậm chí trong trường hợp bị tấn công “nguy hiểm đối với an ninh quốc gia” bằng vũ khí thông thường. – Kichbu-

"Тополь-М" на параде Победы в Москве. Архивное фото ©AFP

"Topol-M" tại lễ diễu binh 5-2009

---

В России изменятся основания для применения ядерного оружия

В России изменятся основания для применения ядерного и иного оружия, сообщает агентство РИА Новости со ссылкой на заявление секретаря Совета безопасности РФ Николая Патрушева, сделанное 8 октября в Новосибирске. По его словам, новые положения о нанесении превентивных и ядерных ударов будут "несколько отличаться" от старых.

Патрушев также заметил, что новая доктрина во многом основывается на положениях предыдущей и по сути не является абсолютно новой разработкой. "Мы хотим ее, эту военную доктрину, сделать открытой, чтобы у нас и за рубежом знали о том, что мы разработали и как хотим работать", - заявил Патрушев.

Никаких подробностей, касающихся разработки новой военной доктрины, Патрушев не привел, заметив, что пока она является проектом. Секретарь Совбеза также добавил, что доктрина будет передана на утверждение президенту до конца 2009 года.

О разработке новой военной доктрины в России стало известно в декабре 2008 года. Тогда начальник Генштаба Вооруженных сил РФ Николай Макаров заявил, что в новой доктрине будут уточнены некоторые положения старой. Заместитель секретаря Совбеза Юрий Балуевский со своей стороны заметил, что изменения коснутся в том числе правовых вопросов применения ядерного оружия. "Проект новой редакции военной доктрины будет отвечать современным вызовам и угрозам", - цитирует его слова "Интерфакс"

Действующая военная доктрина России была принята в апреле 2000 года. В соответствии с ней Россия имеет право применять ядерное оружие, если против нее или ее союзников применяется ядерное оружие и оружие массового уничтожения, а также в случае "критических для национальной безопасности" нападений с применением обычного оружия.

Ссылки по теме
- Россия отказалась от возобновления гонки вооружений – Lenta.ru, 24.03.2009
- Россия начала разработку новой военной доктрины – Lenta.ru, 10.12.2008

Сайты по теме
- Министерство обороны России
- Генштаб ВС РФ
- Совет безопасности РФ


6 nhận xét:

  1. Tâm lý phòng thủ. Thật khó mà ngồi yên khi các nước khác đã nắm trong tay con bài vũ khí hạt nhân ..

    Trả lờiXóa
  2. Nói khơi khơi vậy, đã có gì rõ ràng đâu ?

    Trả lờiXóa
  3. NGA: HỌC THUYẾT QUÂN SỰ MỚI CHO PHÉP TẤN CÔNG PHỦ ĐẦU
    .
    Ngày 14/10, Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev cho biết, học thuyết quân sự mới của nước này không loại trừ khả năng thực hiện các cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu đối với bất kỳ kẻ xâm lược tiềm năng nào.

    “Một lựa chọn quy định cho khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ dựa vào tình hình và ý định của kẻ thù tiềm năng,” ông Nikolai Patrushev cho biết trong một cuộc phỏng vấn với báo Izvestia xuất bản hôm 14/10.

    “Trong những tình huống mang tính quyết định đối với an ninh quốc gia thì một cuộc tấn công hạt nhân, bao gồm cả vụ tấn công phủ đầu, đối với kẻ xâm lược không được loại trừ,” ông cho biết.

    Ông Patrushev cho biết việc điều chỉnh học thuyết quân sự của Nga là do tính cấp thiết của những mối đe doạ và nguy hiểm mà Nga phải đối mặt. Phiên bản mới của học thuyết này sẽ được chuẩn bị và đệ trình lên tổng thống Nga xem xét vào cuối năm nay.

    Học thuyết quân sự hiện tại của Nga đã được phê chuẩn vào năm 2000. Học thuyết phác thảo vai trò của quân đội Nga trong việc bảo vệ đất nước và, nếu cần thiết, chuẩn bị và tiến hành chiến tranh, mặc dù nó nhấn mạnh rằng học thuyết quân sự của Nga hoàn toàn chỉ mang tính chất phòng thủ.
    -----
    http://www.baomoi.com/Home/TheGioi/vitinfo.com.vn/Nga-Hoc-thuyet-quan-su-moi-cho-phep-tan-cong-hat-nhan-phu-dau/3354177.epi

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter