Thứ Năm, 22 tháng 10, 2009

Vatican thừa nhận giá trị di sản của Marx

 

22.10.2009, 14:58:55

Бюст Карла Маркса. Фото ©AFP

Бюст Карла Маркса. Фото ©AFP

Vatican thừa nhận giá trị di sản của Marx

Ватикан признал ценность наследия Маркса

Kichbu theo http://lenta.ru/news/2009/10/22/marx/

Kichbu


Trong tờ báo chính thức của Vatican L’Osservator Romano, hôm thứ tư, 21 tháng mười đã công bố bài báo đề xuất tìm kiếm trong học thuyết của Karl Marx những phương pháp giải quyết cuộc khủng hoảng. The Times đưa tin về điều này.

.

Giáo sư đại học Papski Gregorianski Georg Sans, gốc Đức là tác giả của bài báo. Trong bài viết của mình ông nhận xét rằng trong tình hình thiếu các nguồn tài chính trong thế giới hiện đại cần phải suy nghĩ về sự công bằng phân chia các nguồn đó.

.

Theo ý kiến của giáo sư, trong các tác phẩm của Marx đã trình bày tương đối thành công sự phân tích việc phân chia tư bản không bình đẳng. Ông cũng nhận xét rằng trong những cuốn sách của nhà triết học có thể tìm thấy câu trả lời cho vấn đề cấp thiết “ khôi phục sự hài hòa giữa những nhu cầu và những khả năng như thế nào”.

.

Ngoài ra, giáo sư còn nói rằng học thuyết của Karl Marx ngay thoạt đầu đã không được các nhà markxist giải thích không đúng. Những nhà markxist đã bóp méo những tư tưởng của nhà triết học và giải thích tính không có sức sống của những chế độ cộng sản trong thế kỷ 20.

.

Ấn phẩm này cho thấy rằng việc công bố bài báo có nội dung tương tự đồng nghĩa với việc Vatican chính thức công nhận học thuyết của Karl Marx. Trước đây nhà thờ thiên chúa giáo đã phục quyền cho Galileo Gallleya, công nhận học thuyết tiến hóa của Darwin không mưu thuẫn với học thuyết của thiên chúa giáo, và thanh minh cho lối sống của Oscar Wilde.

.

Trước đây giáo hoàng Benedict XVI đã gọi những tư tưởng của chủ nghĩa Marx là không mang tính xây dựng và tích cực phê phán học thuyết của nhà triết học Đức, nhưng chính bản thân lại lên án chủ nghĩa tư bản toàn cầu. Người tiền nhiệm của ông Ioann Pavel II xem chủ nghĩa tư bản là chế độ xã hội tối ưu.

.

Karl Heinrich Marx sinh năm 1818 tại Đức. Ông là là người đặt nền móng cho chủ nghĩa duy vật biện chứng và lịch sử, học thuyết kinh tế giá trị thặng dư và học thuyết chính trị đấu tranh giai cấp. Marx đã gọi tôn giáo là “ thuốc phiện của nhân dân”, “ trái tim của thế giới bất nhân”, và “linh hồn của những hoàn cảnh vô hồn”. – Kichbu -

.

Anti-religious propaganda by German Communists

---

Ватикан признал ценность наследия Маркса

В официальном издании Ватикана L'Osservatore Romano, в среду, 21 октября, была опубликована статья, в которой предлагается поискать способы разрешения кризиса в учении Карла Маркса. Об этом сообщает The Times.

Автором статьи является профессор Папского Грегорианского университета Георг Занс (Georg Sans), немец по происхождению. В своей публикации он отмечает, что в ситуации нехватки ресурсов в современном мире следует задуматься о справедливости их распределения.

По мнению профессора, в работах Карла Маркса содержится достаточно удачный анализ несправедливого распределения капитала. Он также отмечает, что в книгах философа можно также поискать ответ на актуальный вопрос "как восстановить гармонию между потребностями и возможностями".

Кроме того, профессор заявляет, что учение Маркса было изначально неправильно истолковано марксистами, которые полностью исказили смысл идей философа, что и объясняет нежизнеспособность коммунистических режимов 20 века.

Издание отмечает, что публикация статьи подобного содержания эквивалентна официальному признанию Ватиканом учения Маркса. Ранее католическая церковь уже реабилитировала Галилео Галилея, признала эволюционную теорию Дарвина не противоречащей христианскому учению, и оправдала экстравагантный образ жизни Оскара Уайльда.

Ранее понтифик Бенедикт XVI, называл идеи марксизма деструктивными и активно осуждал учение немецкого философа, однако сам выступал с критикой глобального капитализма. Его предшественник Иоанн Павел II считал капитализм оптимальным общественным строем.

Карл Генрих Маркс (Karl Heinrich Marx) родился в 1818 году в Германии. Он является основоположником философских идей диалектического и исторического материализма, экономической теории прибавочной стоимости, а также политической теории классовой борьбы.

Религию Маркс называл "опиумом народа", "сердцем бессердечного мира" и "душой бездушных обстоятельств".

Ссылки по теме
- Vatican thumbs up for Karl Marx after Galileo, Darwin and Oscar Wilde - The Times, 22.10.2009


4 nhận xét:

  1. Karl Heinrich Marx là người đặt nền móng cho chủ nghĩa duy vật biện chứng và lịch sử, học thuyết kinh tế giá trị thặng dư và học thuyết chính trị đấu tranh giai cấp.

    Nhờ có ông, Zunie có thêm 1 môn để học lại và thi lại :)

    Trả lờiXóa
  2. Ông Lenin mà còn phải học, học nữa học mãi nữa là...

    Trả lờiXóa
  3. Đấy, ai cũng phải học. Học đến mức không có thời gian mà hành nữa

    Trả lờiXóa
  4. Để đến lúc đi làm thì lại bị hành bởi những thứ không được học.

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter