Chủ Nhật, 11 tháng 10, 2009

Lòng tin và hiện thực để tin cậy

Lòng tin và hiện thực để tin cậy

Mặt kia của đồng tiền lòng tin là sự nghi ngại. Sự nghi ngại cũng cần thiết như kháng thể được tiêm vào huyết quản dân tộc để bớt thơ ngây.

Gần đây độc giả VietNamNet đã có dịp tiếp chuyện với một vị đại sứ của nước bạn. Đó là một cuộc trò chuyện điềm đạm về hòa bình và lòng tin. Cuộc trò chuyện này đã phần nào khơi dậy cảm xúc hy vọng của nhiều người Việt Nam về những ứng xử ôn hòa, tôn trọng nhau của các dân tộc láng giềng.

Tuy vậy, lòng tin có được hiện thực hóa thành những bờ vai thân ái, những sự đỡ đần tin cậy ... hay không sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào những việc làm cụ thể và kiên trì từ đôi bên và ở nhiều tầng nấc khác nhau. Nếu chỉ một bên cố gắng cụ thể hóa lòng tin mà thôi thì có lẽ không dễ có một kết quả khả dĩ.

Cũng vậy nếu chỉ có sự thiện chí ở các tầng nấc ngoại giao hay thương mại mà thiếu vắng thiện chí trong truyền thông hay giáo dục công dân, các tầng này có thể sẽ làm nghiêng vênh ngôi nhà lòng tin đang trong quá trình gia cố.

Lòng tin và những nghịch lý

Những cuộc nâng ly ngoại giao và những câu nói lãnh sự ôn tồn khó làm dịu đi tiếng rít của phi cơ và chiến thuyền đang chạy “nhầm” vào vùng biển của nước bạn.

Có nghịch lý không khi những đoàn ngoại giao của bạn tốn công sức làm PR (quan hệ công cộng) cho đất nước còn những giới khác của bạn lại thực hiện bài toán trừ? Khác nào phòng kinh doanh đi thăm hỏi khách hàng còn phòng kỹ thuật thì dọa nạt chính người khách đó?

Thế thì tránh sao khỏi suy nghĩ về ba vai trò ở một rạp biểu diễn. Người nghệ sĩ xiếc nuôi dạy hổ có tin vào bạn diễn đến mấy thì cũng phải được ngăn cách với khán giả bằng 1 hàng rào chắc chắn và một cây súng thuốc mê để ở đâu đó. Người Việt Nam đóng vai nghệ sĩ luôn mơ ước hết giờ diễn để được làm khán giả mặc dù cũng không ngại gì ông ba mươi…

Ảnh minh họa: pace.edu.vn

Người Việt có những câu như “mua danh ba vạn bán danh ba đồng”, “một lần thất tín vạn lần không tin”. Nôm na hơn, về mặt tâm lý, những ấn tượng kém tích cực sẽ khó quên và lâu phai hơn những tác động hữu hảo.

Đại sứ Trung Quốc, Tôn Quốc Tường, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHND Trung Hoa tại Việt Nam

Hãy xây dựng lòng tin

Do vậy công việc của những nhà ngoại giao trông đôn hậu hòa nhã trên VietNamNet không chỉ là nói để làm ấm lại hình ảnh lạnh lẽo của các ngư dân Việt cùng khổ, nay bị cướp thuyền mai phải chống bão số 9 ác hiểm cùng từ biển đổ vào.

Những nhà ngoại giao ấy còn cần phải phản ánh đủ và đúng đến các giới khác của nước họ về lòng tin và sự nghi ngại của tâm hồn Việt Nam. Mặt kia của đồng tiền lòng tin là sự nghi ngại. Sự nghi ngại cũng cần thiết như kháng thể được tiêm vào huyết quản dân tộc để bớt thơ ngây.

Câu chuyện đồng bào dân tộc Rục có thói quen ngủ ngồi vì… để bật dậy chạy cho nhanh trong đêm chính là biểu trưng của sự nghi ngại và cảnh giác đến cực độ. Sự nghi ngại của nước nhỏ, nếu có, cũng là của để dành đâu đó cho giống nòi tồn tại.

Còn lòng tin? Lòng tin cần hành động cụ thể từ nhiều bên và từ nhiều tầng nấc quan hệ. Lòng tin vô cùng cần thiết cho con người Việt Nam khoan dung và yêu đời hơn. Dù vậy, một sự tin cậy thiếu cảnh giác có lẽ sẽ khó hạn chế được những bước ngã, hiện vẫn còn gây những buốt đau chưa thể dịu đi cùng năm tháng.

Lê Vĩnh Trương

Nguồn: http://www.tuanvietnam.net/2009-10-11-long-tin-va-hien-thuc-de-tin-cay

4 nhận xét:

Steps


Flag Counter