Chủ Nhật, 25 tháng 10, 2009

Thanh niên nước Đức thống nhất ngày càng ít phân biệt người dân CHDC Đức trước đây và Tây Đức

Германия | 25.10.2009

Thanh niên Đức ngày càng ít phân biệt người dân CHDC Đức trước đây và Tây Đức

Опрос: молодые немцы все реже разделяют себя на жителей бывшей ГДР и Западной Германии

Kichbu theo http://anonymouse.ru:8000/cgi-bin/nph-proxy2.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.qj-jbeyq.qr/qj/negvpyr/0,,4823959,00.ugzy

 Падение Берлинской стены, 1989 год

Bức tường Berlin sụp đổ 

Großansicht des Bildes mit der Bildunterschrift: Падение Берлинской стены, 1989 год

Kichbu

Theo kết quả thăm dò, thế hệ trẻ Đức ngày càng ít phân biệt người dân Đức là “những người phía Đông” và “những người phía Tây”. Trong khi đó gần một nửa có thái độ trung dung với vấn đề thống nhất nước Đức. 

20 năm trôi qua sau khi bức tường Berlin sụp đổ, ở Đức một thế hệ mới đang lớn lên, một thế hệ mà theo kết quả của cuộc thăm dò mới đây, cho thấy họ không xem mình như cái gọi là “Ossi” hay là Wessi” nhiều hơn nữa, tức là  những người dân của CHDC Đức trước đây hay là những người dân của Tây Đức. 80 phần trăm những người được hỏi ở độ tuổi từ 14 đến 19 xem mình là người dân của nước Đức thống nhất, và chỉ có 11 phần trăm vẫn còn phân biệt người dân Đức thành người dân phía đông và phía tây.

Những con số này được báo Welt am Sonntag dẫn theo kết quả của cuộc thăm dò được tiến hành bởi các chuyên gia của Tổ chức nghiên cứu nhu cầu tiêu cùng (GfK) công bố hôm chủ nhật ngày 25 tháng mười. Trong số những người đựơc hỏi có độ tuổi từ 20 đến 29, 64 phần trăm xem mình là người dân nước Đức thống nhất. Trong khi đó 24 phần trăm những người được hỏi vẫn tiếp tục phân biệt giữa “Ossi” và “Wessi”.

.

Những người già xem mình là người dân nước Đức thống nhất

Hãng drp liên quan đến vấn đề này nhận xét rằng trong số những người trung niên vẫn còn nhiều người phân biệt bản thân là “người đông” và “người tây”. Nói thêm, trong số những người được hỏi ở độ tuổi 40 đến 49 là 36 phần trăm, mặc dù 59 phần trăm xem mình là người dân nước Đức thống nhất.

Nhưng đa số những người già cả xem mình là người dân nước Đức thống nhất, cho dù một phần tư những người đựoc hỏi trong nhóm này vẫn có phân biệt người Đức  thành “Ossi” và “Wessi”.

.

Một nửa số thanh thiếu niên ủng hộ việc thống nhất nước Đức. Còn một nửa xem vấn đề này là “thể nào cũng được”.

Sự thống nhất đất nước được thế hệ thanh niên đặc biệt chào đón. Trong số những thanh thiếu niên độ tuổi từ 14 đến 19 có 49 phần trăm xem việc thống nhất nước Đức là sự kiện tích cự. Những kết quả phần trăm như vây cũng được nhận thấy ở những người độ tuổi 70 và già hơn.

Trong khi đó 47 phần trăm thanh thiếu niên ( 14-19) “ thế nào cũng đựoc”, còn 4 phần trăm có ý kiến chống đối.

Tong số những người Đức độ tuổi từ 50 đến 59  có 35 ủng hộ sự sụp đổ của bức tường Berlin, và 21 phần trăm chống đối.

Chỉ có 1361 người tham gia cuộc thăm dò, trong số đó – 402 người ở độ tuổi từ 14 đến 19. – Kichbu

Tác giả: Margaritina Kals;

Biên tập: Gennadi Temnencov

---

Опрос: молодые немцы все реже разделяют себя на жителей бывшей ГДР и Западной Германии

Согласно опросу, немецкая молодежь все реже разделяет жителей страны на "восточников" и "западников". При этом почти половина респондентов нейтрально относится к воссоединению Германии.

20 лет спустя после падения Берлинской стены в Германии подрастает поколение, которое, согласно проведенному опросу, больше не считает себя так называемыми "Ossi" или "Wessi", т.е. жителями бывшей ГДР или жителями Западной Германии. 80 процентов опрошенных в возрасте от 14 до 19 лет называют себя жителями объединенной Германии, и лишь 11 процентов все же разделяют немцев на восточных и западных.

Такие данные в воскресенье, 25 октября, приводит газета Welt am Sonntag со ссылкой на результаты опроса, проведенного специалистами Общества по изучению потребительского спроса (GfK). Среди респондентов в возрасте от 20 до 29 лет к жителям единой Германии относят себя 64 процента. В то же время 24 процента опрошенных все еще продолжают проводить различие между "осси" и "весси".

Старики считают себя жителями единой Германии

Агентство dpa в этой связи отмечает, что среди людей среднего возраста еще больше тех, кто определяет себя как "западник" или "восточник". В частности, среди респондентов в возрасте от 40 до 49 лет их 36 процентов, хотя 59 процентов считают себя жителями единой Германии.

Зато большинство немцев старшего поколения считают себя жителями единой Германии, и только порядка четверти опрошенных в этой группе разделяет немцев на "осси" и "весси".

Половина молодежи поддерживают воссоединение Германии, а половина относится к этому "никак"

Воссоединение страны особенно приветствуется молодым поколением. Среди респондентов в возрасте от 14 до 19 лет 49 процентов считают объединение страны положительным событием. Такие же процентные данные отмечены лишь у людей в возрасте 70 лет и старше.

В тоже время 47 процентов подростков и молодых людей (14 - 19 лет) "никак не относятся" к воссоединению Германии, а 4 процента вообще выступают против него.

Среди немцев в возрасте от 50 до 59 лет "За" падение Берлинской стены высказались 35 процентов и 21 процент - "Против".

Всего в опросе приняли участие 1361 человек, из них - 402 человека в возрасте от 14 до 29 лет.

Автор: Маргарита Кальц
Редактор: Геннадий Темненков

2 nhận xét:

  1. Nói vậy thôi chứ thực tế trong đầu người dân Tây Đức vẫn thực hành kiểu khác đối vớí dân Đông Đức, ví dụ như bằng cấp thuộc tất các nghành nghề chuyên môn chẳng hạn . Chắc chắn khoảng 15-20 năm sẽ không còn sự nsự phân biệt này .

    Trả lờiXóa
  2. Cái gì đã qua thì không nên để ám ảnh quá lâu .

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter