Chủ Nhật, 18 tháng 10, 2009

Trung Quốc: hơn 330 nghìn người dân phải bỏ nhà cửa vì "Nắn các dòng sông"

18.10.2009, 11:51:10

Работы по строительству сети водоканалов в Китае. Фото ©AFP, архив

Các công trình xây dựng hệ thống kênh nước ở Trung Quốc - Работы по строительству сети водоканалов в Китае. Фото ©AFP, архив

Hơn 330 nghìn người dân Trung Quốc phải bỏ lại nhà cửa của mình vì “nắn các dòng sông”

Более 330 тысяч китайцев оставят свои дома ради "поворота рек"

Kichbu theo  http://lenta.ru/news/2009/10/18/resettlement/

Kichbu

Trung Quốc khởi động dự án nhằm đảm bảo nước cho các vùng  bị hạn của đất nước. Theo như Tân Hoa Xã đưa tin hôm chủ nhật, theo ý định của các quan chức, sau vài thập niên nữa tại Trung Quốc cần phải có hệ thống kênh thủy lợi, theo đó nước từ các con sông Yanszy, Huaihe, Huanhe và Haihe được đưa về các vùng phía Bắc đất nước.

Công trình được khởi động kèm theo sự di dời dân cư ở quy mô lớn từ các tỉnh miền Trung Hồ Bắc và Hồ Nam. Như vậy, trong những năm sắp đến hơn 330 nghìn người hiện đang sống trong những vùng này sẽ cần phải bỏ lại nhà cửa của mình và di chuyển đến những vùng đất khác. Như những người lãnh đạo của dự án “Nắn các dòng sông” khẳng định, việc di dời dân cần thiết , bởi việc thực hiện dự án buộc phải tháo bỏ các công trình và những ngôi nhà đang nằm trên đường các dòng chảy. Dự kiến, việc di dời dân chúng sẽ kết thúc trước năm 2011.

Sau khi các công trình hoàn tất, ở Trung Quốc có ba kênh nước to lớn mới sẽ đi vào hoạt động. Đó là các kênh nước phía Bắc, miền Trung và phía Nam. Những kênh nước này sẽ đảm bảo cung cấp nước cho các thành thố lớn và đang có tốc độ phát triển nhanh như Pekin  Vhyanszin. Dự án “nắn các dòng sông” đã được phê chuẩn vào năm 2002. Chi phí cho dự án sẽ tiêu tốn gần 62 tỷ dollars.

Việc di dời dân của các tỉnh HubeiHenan là cuộc di dân có quy mô lớn thứ hai ở Trung Quốc. Trong thời gian xây dựng nhà máy thủy điện Sansya ở tỉnh Hubei năm 1992, có  hơn một triệu người dân đã phải rời bỏ vùng này. – Kichbu

---

Более 330 тысяч китайцев оставят свои дома ради "поворота рек"

В Китае стартовала реализация проекта, призванного обеспечить водой засушливые районы страны. Как сообщает в воскресенье, 18 октября, агентство "Синьхуа", по задумке властей, через несколько десятилетий в Китае должна появиться сеть каналов, по которым вода из рек Янцзы, Хуайхэ, Хуанхэ и Хайхэ будет переправляться в северные регионы страны.

Начавшееся строительство сопровождается массовым переселением жителей из центральных провинций Хубэй и Хэнань. Так, в ближайшие годы более 330 тысяч человек, которые проживают в этих регионах, должны будут оставить свои дома и перебраться в другие районы страны. Как утверждают руководители проекта "поворота рек", переселение необходимо, поскольку реализация проекта прокладки сети каналов требует сноса построек и зданий, стоящих на пути потока. Предполагается, что переселение удастся завершить к 2011 году.

После того, как все работы будут закончены, в Китае начнут функционировать три новых крупных водоканала - восточный, центральный и западный, которые обеспечат водой такие крупные и быстрорастущие города как Пекин и Тяньцзинь. Проект "поворота рек" был утвержден в 2002 году. Всего на строительство будет потрачено около 62 миллиардов долларов.

Переселение жителей провинций Хубэй и Хэнань стало в Китае вторым по масштабности. Во время строительства ГЭС "Санься" (Три ущелья) в провинции Хубэй в 1992 году регион покинули более миллиона человек.

Ссылки по теме
- Resettlement of 330,000 people starts to make way for China's water diversion project - "Синьхуа", 18.10.09
- КНР построит на Янцзы более 20 плотин – Lenta.ru, 21.04.2009
- Четыре миллиона китайцев переселят из района крупнейшей плотины мира – Lenta.ru, 11.10.2007


5 nhận xét:

Steps


Flag Counter