Thứ Năm, 26 tháng 8, 2010

Nga: không được đụng đến khu rừng Khimki!

25.08.2010, 18:54:02

Митинг на Пушкинской площади в Москве, 22 августа 2010 года. Скриншот видеоролика с сайта youtube.com

Miting trên quảng trường Pushkin tại Moscow, 22 tháng tám 2010 - Митинг на Пушкинской площади в Москве, 22 августа 2010 года. Скриншот видеоролика с сайта youtube.com

RZHL.gif

Nước Nga vì Rừng Khimki !

Ba nghìn bưu thiếp của những người bảo vệ khu rừng Khimki được chuyển cho Medvedev

Медведеву передали 3 тысячи открыток от защитников Химкинского леса

Kichbtheo http://lenta.ru/news/2010/08/25/petition/

K

Những người bảo vệ khu rừng Khimki đã chuyển đến văn phòng tổng thống Nga những bưu thiếp gửi cho Dmitry Medvedev, với yêu cầu thay đổi lộ trình của tuyến đường Moscow-Peterburg, phóng viên Lenta.ru đưa tin. Dự án hiện nay dự tính rằng tuyền đường sẽ đi qua khu rừng Khimki. Và hiện nay họ đã bắt đầu chặt phá cây cối.

 

Himki-forest.jpeg

Rừng Khimki -Химкинский лес

bulldozer.JPG

Công trường đang xích gấn đến cánh rừng Shermechyevsky - Стройка приближается к Шереметьевскому лесу

destruction.JPG

"Xây dựng tiện nghi" của thành phố Khimki - "Благоустройство" города Химки

babybird.jpeg

Các bưu thiếp với văn bản của lời thỉnh cầu được in trên đó gửi tổng thống, theo số liệu của những nhà tổ chức, đã có gần 3 nghìn người tham gia cuộc miting ký tên để bảo vệ khu rừng Khimki. Cuộc miting được tổ chức tại Moscow trên quảng trường Pushkin hôm chủ nhật, 22 tháng tam. Thủ lĩnh của các nhà sinh thái học Еvgenia Chirkov, nhà báo và cốn cán của chiến dịch bảo vệ khu rừng Khimki Artemy Trosky, cốn cán Yaroslav Nikitenko, cũng như đại biểu Duma quốc gia của đảng “Nước Nga Chính nghĩa”, người tham gia miting trên quảng trường Pushkin Anton Belov đã chuyển các bưu thiếp đến phòng tiếp dân của văn phòng tổng thống.

.

Ngoài ra, việc tập hợp chữ ký cho lời thỉnh cầu  gửi đến Medvedev vẫn còn tiếp tục trên site của phong trào sinh thái chính thức “Bảo vệ sinh thái”. Trong đó những người tham gia ký yêu cầu tổng thống xem xét các dự án (tình thế) phải chọn  tuyến đường Moscow-Peterburg mà không phá hủy khu rừng Khikinsky.-Kichbu-

 

Các bưu thiếp gửi tổng thống - Открытки президенту

Phòng Tiếp dân của tổng thống LB Nga. Lịch tiếp công dân: Từ thứ Ba đến thứ Bảy. Thời gian: từ 9. 30 đến 16. 30

Những người cốt cán giải thích dự án hiện nay của tuyến đường Moscow-Peterburg tồi tệ ở chỗ nào - Активисты объяснили, чем плох нынешний проект трассы Москва-Петербург

Công an trên quảng trường Slavyanskaya không ít - Милиции на Славянской площади было немало

Tất cả đã có mặt.

Một người tham gia miting

Những bưu thiếp - Открытки

Những người đến ủng hộ cuộc miting được trao dãi băng đeo tay màu xanh - Тем, кто пришел поддержать активистов, выдавали зеленые нарукавные повязки

---

Медведеву передали 3 тысячи открыток от защитников Химкинского леса

Защитники Химкинского леса передали в администрацию президента России открытки, адресованные Дмитрию Медведеву, с просьбой изменить маршрут трассы Москва-Петербург, сообщает корреспондент Ленты.Ру. Нынешний проект предполагает, что трасса пройдет через Химкинский лес, который уже начали вырубать.

Открытки с напечатанным текстом петиции президенту подписали, по данным активистов, около 3 тысяч участников митинга в защиту Химкинского леса, который прошел в Москве на Пушкинской площади в воскресенье, 22 августа. Их передали в приемную администрации президента лидер экологов Евгения Чирикова, журналист и активист кампании в защиту Химкинского леса Артемий Троицкий, активист Ярослав Никитенко, а также депутат Госдумы от партии "Справедливая Россия", участник митинга на Пушкинской Антон Беляков.

Кроме того, сбор подписей под петицией Медведеву продолжается на сайте неформального экологического движения "Экооборона". В ней президента просят рассмотреть альтернативные проекты трассы Москва-Петербург, не предполагающие уничтожения Химкинского леса.

Ссылки по теме
-
Митинг защитников Химкинского леса завершился без происшествий – Lenta.ru, 22.08.2010
-
Защитники Химкинского леса составили петицию Медведеву – Lenta.ru, 09.08.2010

Сайты по теме
-
"Экооборона"


6 nhận xét:

  1. Lý lẽ của Chính phủ và lý lẽ của những người phản đối như thế nào ?

    Trả lờiXóa
  2. "Gửi yêu cầu và chữ ký của mình trên bưu thiếp đến cho tổng thống" - một cách thể hiện thái độ rất văn hóa!
    Người phản đối hô: "Putin xéo đi!" và "Không được đụng đến Khu rừng Khimki!"

    Trả lờiXóa
  3. @Shanmai: Kichbu sẽ dịch "Lời thỉnh cầu" của những người tham gia phong trào bảo vệ Khu rừng Khimki.
    Bài dài và chuẩn bị đi họp..:)

    Trả lờiXóa
  4. thiệt là một xã hội văn minh ! lại còn có cả Cây quyền :)))

    Trả lờiXóa
  5. Nội bộ lãnh đạo Nga bất đồng trong dự án phá rừng xây xa lộ
    Một cảnh sát đang canh gác ở địa điểm dự kiến xây xa lộ tại rừng Khimki, nơi nhiều cây cối đã bị đốn ngã.
    ReutersTú Anh
    Trong một quyết định bất ngờ, tổng thống Nga Dmitri Medvedev đình chỉ một dự án phá rừng của thủ tướng Vladimir Putin. Được sự ủng hộ của đảng cầm quyền và các tổ chức bảo vệ môi sinh và đối lập, chủ nhân điện Kremli cho biết đã yêu cầu chính phủ ngưng lại kế hoạch xây xa lộ xuyên qua lá phổi của thủ đô, một dự án mà cho đến sáng nay, thủ tướng Putin vẫn khẳng định là cần thiết.

    Công cuộc đấu tranh bảo vệ quyền tự quyết của xã hội công dân nói chung và bảo vệ môi sinh nói riêng, đã tạo thành một tụ điểm của đối lập chống chế độ bàn tay thép của thủ tướng Putin.

    Thoạt đầu, dự án phá rừng Khimki ở phía tây bắc Maxcơva chỉ tạo ra phong trào phản đối của cư dân trong vùng. Cũng như mọi cuộc đấu tranh của dân chúng từ trước đến nay, an ninh của chính quyền Nga đã thẳng tay đàn áp các cuộc biểu tình phản kháng .Trong số các nạn nhân có nhà báo Mikhail Beketov, sáng lập viên Hiệp hội Bảo vệ rừng Khimki, bị một nhóm lạ mặt phục kích đánh trọng trọng thương, phải cưa một chân và bị hôn mê suốt nhiều tháng . Tuy nhiên, lần này phong trào bảo vệ rừng Khimki có vẻ thắng thế.

    Trước hết, vào lúc cư dân và thành viên các hiệp hội bảo vệ môi trường bị cảnh sát của nguyên trung tá mật vụ KGB đánh đập, thì nạn cháy rừng đã bùng dậy khắp miền Tây và miền Trung, thiêu hủy hơn hai trăm ngàn mẫu rừng, nhiều làng mạc và cả một số căn cứ quân sự. Thủ đô Maxcơva còn bị khói độc bao trùm suốt nhiều tuần lể làm tăng tử suất lên gấp đôi, theo số liệu chính thức.

    Yếu tố thiên thời này đã làm cho công luận Nga ý thức rõ về hậu quả của chính sách hoặc không có chính sách bảo vệ thiên nhiên. Sự phẫn nộ của người dân thể hiện qua những lời chất vấn trực tiếp, khi thủ tướng Putin quan sát hiện trường.

    Hiệp hội bảo vệ rừng càng ngày càng được công luận biết đến và quy tụ được nhiều tổ chức quốc tế như Green Peace , giới nghệ sĩ Nga và đối lập. Hôm 22/8, hiệp hội bảo vệ rừng Khimki tổ chức được một cuộc hòa nhạc, dù bị cấm, dù bị cảnh sát bao vây, vẫn tập họp được 2;000 người với khẩu hiệu lên án thái độ độc đoán của nhà nước.

    Đến ngày hôm qua thì đột nhiên có hai tin vui xảy đến. Vào buổi sáng, đảng Nước Nga Thống Nhất do ông Putin lãnh đạo, qua một thông báo ngắn trên mạng, kêu gọi Tổng thống Medvedev ra lệnh ngưng dự án xa lộ. Vài giờ sau, đích thân Tổng thống Nga lên tiếng quyết định nghe theo nguyện vọng của dân chúng. Ông nhấn mạnh đến yếu tố « tiếng vang » của hồ sơ này và lời than oán trong dân chúng .

    Quyết định của Tổng thống Medvedev chắc hẳn là có phối hợp với đảng cấm quyền nhưng đi ngược lại ý định của ông Putin, người được xem là kẻ nắm thực quyền tại Nga.

    Từ khi lệnh phá rừng xây xa lộ nối liền Maxcơva với cố đô St Peterburg được ban ra, thành viên bảo vệ rừng, phần đông là cư dân địa phương, cắm trại ngay trên lộ trình của xe ủi đất bất chấp bị cảnh sát truy đánh. Họ thường xuyên tố cáo quan chức nhà nước nhận hối lộ cho phép xây xa lộ xuyên rừng.

    Nhận được tin vui, tất cả các tổ chức tranh đấu đều khen ngợi quyết định sáng suốt của tổng thống Medvedev. Chủ tịch Hiệp hội bảo vệ rừng Khimki, bà Evguenia Tchirikova nói rằng dân chúng địa phương rất « sung sướng trước quyết định bất ngờ » này , nhưng cũng « khó giải thích » được. Vì từ xưa đến nay, chính quyền Nga không bao giờ phản ứng trước đòi hỏi của dân.

    Ngược lại, một nhân vật khác là bà Lioudmila Alexeeva, nhà ly khai từ thời tranh đấu chống chế độ cộng sản tỏ ra lạc quan hơn. Bà cho rằng « xã hội công dân đã bắt đầu trỗi dậy như thời thập niên 90 » đưa đến sự sụp đổ của Liên Xô.

    Nuồn: http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20100827-noi-bo-lanh-dao-nga-bat-dong-trong-du-an-pha-rung-xay-xa-lo

    Trả lờiXóa
  6. Медведев ex machina
    Президент остановил вырубку Химкинского леса

    http://lenta.ru/articles/2010/08/27/forest/

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter