Thứ Hai, 23 tháng 8, 2010

Máy bay Triều Tiên rơi xuống đất Trung Quốc

20.08.2010 

Máy bay Triều Tiên rơi xuống đất Trung Quốc

На Китай свалился корейский истребитель

 

Có thể, trên đường sang Nga

возможно, по пути в Россию

Kichbu theo http://kommersant.ru/doc.aspx?DocsID=1490152

K

Các quan chức Trung Quốc đã bắt đầu tiến hành điều tra trên quy mô lớn sự cố bí ẩn với chiếc máy bay chiến đấu của Bắc Triều Tiên trong tuần qua, theo một số nguồn tin, đã có ý đồ bay qua Nga, tuy nhiên nó đã bị vỡ trên lãnh thổ CHND Trung Hoa. Hôm qua, theo như thông báo, các mảnh vỡ trong điều kiện hoàn toàn bí mật đã được đưa ra khỏi địa điểm xảy ra tai nạn. Tại Seoul và Tokyo xem sự cố này như là thêm một biểu hiện của tình hình mất ổn định đang gia tăng ở CHDCND Triều Tiên, theo đó xuất hiện những thông tin về tình hình sức khỏe ngày càng xấu đi của người trị vì đất nước Kim Jong-il. Cùng với các chi tiết – phóng viên ITAR-TASS tại Nhật Bản VASILY GOLOVNIN, dành cho Commersant Online.

.
Cánh đồng ngô ở vùng ngoại vi thành phố Fushunya ở phía đông-bắc Trung Quốc trong tuần này đã trở thành điểm thu hút đối với rất nhiều các phóng viên Nhật Bản và Hàn Quốc, những người mong muốn biết dù một chút gì đó về chiếc máy bay bí ẩn rơi xuống khu vực này hôm 17 tháng tám. Tuy nhiên tất cả những cố gắng tiếp cận với địa điểm xảy ra tai nạn đã bị cảnh sát chặn đứng. – người ta kể rằng lực lượng bảo vệ trật tự đã đập vỡ mobiles của những người dân địa phương có ý đồ chụp ảnh các mảnh vỡ theo đặt hàng của phóng viên nước ngoài.

.

Tuy nhiên việc che  giấu thông tin hoàn toàn đã không thực hiện được: báo chí Hongkong cũng đã phát đi những bức ảnh từ cánh đồng ngô. Trên các mảnh vỡ của máy bay ở đó  thấy rõ ràng ký hiệu nhận biết Không quân CHDCND Triều Tiên – ngôi sao đỏ bên trong hai vòng màu đỏ và xanh da trời. Các chuyên gia dễ dàng xác định được cả kiểu máy bay – máy bay tiêm kích MiG-21 của Liên Xô được chế tạo vào cuối những năm 1950s và đã áp dụng thành công trong chiến tranh tại Việt Nam. Những máy bay kiểu này, nói riêng, được bố trí tại căn của không quân Sinydzu của Bắc Triều Tiên, xuất phát từ đây đến nơi xảy ra tai nạn khoảng mười phút bay.
.

Cách không xa thành phố Fushunya chiếc máy bay đã lao vào một ngôi nhà của dân địa phương và không gây hậu quả về người, và sau đó cày xới trên cánh đồng. Theo những thông tin chính thức, có duy nhất một phi công tử nạn. Tuy nhiên trung tâm thông tin của phong trào vì dân chủ Trung Quốc hoạt động tại Hongkong dẫn theo các nguồn tin riêng của mình quả quyết rằng còn thêm một người nữa – ông ta dường như đã nhảy dù, bị thương và đã bị bắt. Hiện chưa có thông tin về số phận của người này.

 

.

Tại nơi xảy ra tai nạn người ta nhận thấy các xe ô tô của tổng lãnh sự CHDCND Triều Tiên và các quan chức cao cấp của Bộ ngoại giao Trung Quốc cũng đã đến hiện trường. Tại Tokyo người ta không loại trừ khả năng rằng chiếc máy bay bí ẩn đã bay lạc vào Trung Quốc do trục trặc kỹ thuật của các thiết bị dẫn đường, những trường hợp như thế thường xảy ra. Tuy nhiên báo chí Seoul đã tích cực đưa giả thiết rằng các phi công MiG-21 có ý đồ chạy sang Nga. Việc bay vào Trung Quốc không có ý nghĩa gì – các quan chức Trung Quốc thường trả những người Bắc Triều Tiên vượt biên trở lại tổ quốc.
.

Trong bất kỳ trường hợp nào câu chuyện với máy bay MiG-21 của Bắc Triều Tiên  vô tình củng cố thêm các khẳng định của các chuyên gia, những người vẫn đoan chắc: trong một đất nước của “các tư tưởng chuchhe đã chiến thắng”  đóng kín như bưng hiện nay đang xảy ra điều gì đó bất bình thường. Trong tuần này báo chí Tokyo, ví dụ, đã đưa tin rằng Trung Quốc theo các kênh ngoại giao đã gửi đến Hoa Kỳ một thông báo vô tiền khoáng hậu về tình hình sức khỏe xấu đi của thủ lĩnh CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il. Còn tại Nhật Bản người ta xem điều này như mưu đồ của Pekin thỏa thuận với Hoa Kỳ về một hợp tác dù nhỏ nhất và trao đổi thông tin trong trường hợp người trị vì Bình Nhưỡng qua đời và sự mất ổn định đột ngột có thể  trong trường hợp này của chế độ Bắc triều Tiên.
.

Kim Jong-il, như đã biết, vào năm 2008 đã bị đột quỵ. Sau đó, như mọi người vẫn đoan chắc, ông đã bình phục, mặc dù có bị gầy đi, trong già hẳn và bây giờ sử dụng tay trái rất khó khăn. Vào tháng ba viện an ninh và chiến lược quốc gia trực thuộc cục tình báo quốc gia Hàn Quốc đã đưa tin rằng những vấn đề về áp huyết cao và bệnh thận đang trở nên trầm trọng cùng với cơn đột quỵ gần đây nhất của thủ lĩnh CHDCND Triều Tiên. Theo các thông tin của cục tình báo Seoul, ông bây giờ hai lần một tuần phải tiến hành chạy thận.
.

Trong thời gian của chuyến thăm Trung Quốc vào tháng ba (chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi bị đột quỵ) trong thành phần của đoàn Kim Jong-il người ta luôn nhận thấy xe cứu thương được trang bị đặc biệt. Ông thường trở về nước bằng tàu lửa bọc thép và trải qua nhiều thời gan trên đó. Các chuyên gia cho rằng người ta không nói về sự nghỉ ngơi đơn giản, mà, có thể, cũng về các liệu pháp chữa trị.
.

Từ Bình Nhưỡng trong thời gian gần đây thường xuất hiện các thông tin về việc tăng cường quá trình chuẩn bị tuyên bố con trai út của thủ lĩnh – Kim Jong-un – là người thừa kế chính thức ở đỉnh cao quyền lực trong nước. Người kế vị tương lai – một con người-bí ẩn, về ông ta chỉ biết, về thực chất,  một điều rằng ông ấy đã từng học ở Thụy Sĩ, và thích chơi bóng rổ và popsa phương Tây. Kim Jong-un từ 25 đến 28 tuổi không có một bức ảnh nào hiện nay.
.

Nhiều chuyên gia cho rằng tuyên bố chính thức con trai út là người kế nhiệm sẽ diễn ra đầu tháng chín, khi tại Bình Nhưỡng sẽ tổ chức cuộc họp của các nhà hoạt động cao cấp đảng Lao động Triều Tiên. Hoạt động này hầu như từng xảy ra, người ta đang chờ đợi những điều bất ngờ từ cuộc họp này.
.

Có thông tin về điều rằng ở CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị những chiếc huy hiệu với hình của Kim Jong-un và các bức chân dung chính thức của nó sẽ được treo tại các trụ sở. Nhân vật của quá trình này, người thầy chủ yếu và người bảo trợ  của vị “tổng bí thư trẻ tuổi”, như ngụ ý nói đến con trai của thủ lĩnh CHDCND Triều Tiên, là, phán xét theo mọi việc, phó chủ tịch hội đồng quốc phòng nhà nước CHDCND Triều Tiên Chan Son-tek, người đã được đề cử vào vị trí của  nhân vật thứ hai trong giới lãnh đạo ở Bình Nhưỡng. Con người của bộ máy 64 tuổi này cưới vợ là em gái út của Kim Jong-il và, như những người vượt biên khẳng định, có quyền duy nhất được nói chuyện với lãnh tụ. Trong suốt gần như con đường quan lộ của mình Cha Son-tek giữ những chức vụ nổi tiếng trong ban tổ chức của UB Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, nơi, nói riêng, quản lý cả các cơ quan an ninh quốc gia.
.

Tương tự rằng chính ông sẽ đứng đầu tập đoàn mà nó có ý định hiện thực thống trị ở CHDCND Triều Tiên sau khi Kim Jong-il ra đi: hiện tại người thừa kế còn quá trẻ, thiếu kinh nghiệm và không có ảnh hưởng tuyệt đối, chẳng hạn, trong giới quân sự chóp bu. Tuy thế chỉ có thời gian mới chứng minh được những kế hoạch như vậy sẽ đi vào cuộc sống đến mức độ nào bởi có một số chứng cứ về cuộc tranh giành quyền lực đang trở nên sâu sắc trong thời gian gần đây ở Bình Nhưỡng. Một cuộc đấu tranh khốc liệt – một trong những  người cạnh tranh của hồng y giáo chủ áo xám Chan Son-tek, ví dụ, một thời gian trước đây, đã bị chết trong một tai nạn ô tô rất đáng ngờ. Một số cái đầu nóng đã gắn vụ rơi máy bay MiG-21 hiện nay trên cánh đồng ngô tại Trung Quốc với những bí mật của triều đình Bình Nhưỡng – xuất hiện giả thiết rằng có một nhân vật cao cấp bị thất sủng ở CHDCND Triều Tiên đã có thể thực hiện mưu đồ chạy trốn trên máy bay.-Kichbu-

5 nhận xét:

  1. Nhớ vụ Lâm Bưu...của Khựa

    Trả lờiXóa
  2. Đọc blog Vang Anh, hay các báo chí nước ngoài, báo vietcatholic, người ta gọi là Hồng Y, hoặc Đức Hồng Y.

    Trong các truyện tranh, hay truyện Phong Thần, người ta hay gán từ "giáo chủ" cho các tà giáo, những tôn giáo thông thường được gán với chữ chân nhân, .... "Giáo Chủ" nghe không được thiện cảm lắm.

    Hình như Lâm Bưu ám sát Mao nhưng không thành công, rồi lên máy bay chạy trốn, nhưng không thành công ?

    Trả lờiXóa
  3. Cha truyền con nối cháu tiếp theo cũng gọi là cộng sản? Lạ!!!

    Trả lờiXóa
  4. Từ "кардинал" trong tiếng Nga: hồng y giáo củ, hồng y. Trong tiếng Anh "Cardinal": -tt 1. chính, chủ yếu, cốt yếu. 2.Đỏ thắm....dt. (tước hiệu Cardinal) Đức Hồng y. 2 hồng điểu (loại chim nhỏ ở Mỹ có màu hồng đậm, hót hay).
    Từ "hồng y giáo chủ" trong bài tác giả, theo Kichbu hiểu, dùng theo nghĩa không tốt..:)

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter