Thứ Sáu, 20 tháng 8, 2010

Nhà toán học Nga từ chối giải "Nobel toán học 2006" và những người cộng sản

20 tháng tám 2010. 17:15:00

Grigori Perelmam

Перельман, Григорий

Nhà toán học Nga, người chứng minh giả thuyết Puankare

Российский математик, доказавший гипотезу Пуанкаре

Nhà khoa học Nga, người chứng minh giả thuyết Puankare – một trong những bài toán cơ bản của toán học. Phó tiến sỹ khoa học toán-vật lý. Làm việc tại Phân viện Leningrad (Sankt-Peterburg) thuộc Viện Toán  mang tên Steklov, giảng dạy ở một loạt các trường đại học tại Hoa Kỳ. Từ năm 2003 ông không làm việc và gần như không giao tiếp với những người lạ.

Tư liệu

23.03.2010, 16:30:55

Григорий Перельман. Кадр телеканала "Россия 1"

Grigori Perelman - Григорий Перельман. Кадр телеканала "Россия 1"

Các đảng viên cộng sản đã cầu xin Perelman tặng họ một triệu dollars

Коммунисты Петербурга попросили Перельмана подарить им миллион

Kichbu theo http://lenta.ru/news/2010/03/23/giveitaway/

K

Tin liên quan

.

> Một người Nga được nhận giải “Nobel toán học”

http://kichbu.multiply.com/journal/item/945

.

Các đảng viên cộng sản Peterburg cầu xin Grigori Perelman, người dường như đã từ chối giải thưởng với số tiền một triệu dollars. Hãng "Rоsbant" dẫn theo thủ lĩnh phong trào Sergei Malinkovich đưa tin về điều này.

.

Theo lời của Malinkovich, những người cộng sản khâm phục hành động của Perelman và xem ông đúng là một người Xô Viết, tuy nhiên họ muốn để nhà khoa học nhận giải thưởng và trao tiền cho họ. Với số tiền này phong trào dự định xây dựng các thành phố hàn lâm, mà ở đó các nhà khoa học tài năng, bình thường có thể làm việc. Đồng thời những người cộng sản Peterburg giao cho Perelman quyền quản lý (курировать ) dự án.

.

Malinkovich bổ sung thêm rằng, một phần kinh phí có thể dùng vào việc tu bổ Lăng Lenin. “Các quan chức xấu xa thường đe dọa đóng cửa Lăng Lenin, biện minh điều này rằng, họ quá tốn tiền chi phí cho nó. Sử dụng một phần giải thưởng của Perelman, chúng tôi có thể giải quyết được vấn đề này”, - thủ lĩnh phong trào “Những người cộng sản của Peterburg và tỉnh Leningrad” nói. Thông điệp chính thức gửi đến Grigori Perelman dự định thông qua tại phiên họp của tổ chực tiến hành vào 24 tháng ba 2010.

.

Giải thưởng trị giá một triệu dollars đã được trao cho nhà toán học Nga bởi viện toán Klay (Hoa Kỳ) vì đã giải được một trong những bài toán gọi là thiên niên kỷ - chứng minh giả thuyết Puankere. The Daily Mail Vương quốc Anh đã công bố bài viết dưới tiêu đề "Một người thông minh nhất thế giới từ chối giải thưởng trị giá một triệu dollars nhờ giải được bài toán phức tạp nhất" là nguồn gốc của những tin đồn về việc Perelman từ chối nhận giải thưởng.

.

Trong bài báo viết rằng, nhà toán học Nga qua cửa đóng đã nói rằng “ở ông có tất cả những gì cần thiết”. Trong khi đó, Perelman cụ thể nói với ai và điều đó xảy ra vào lúc nào, không có giải thích rõ. Cũng không có thông tin rằng, chính cá nhân nhà báo nghe được điều này hay là ai đó truyền lại lời nói của nhà toán học Nga.

.

Trước đây nhà toán học đã từ chối giải thưởng Fields – một giải thưởng toán học uy tín nhất, - giải thưởng đã được trao cho ông tại Đại hội toán học quốc tế năm 2006. Sau sự việc, này ông cũng chấm dứt tất cả các cuộc tiếp xúc với các giới khoa học.-Kichbu-

Ссылки по теме
-
Григорию Перельману присудили Премию тысячелетия – Lenta.ru, 19.03.2010
-
В список ста гениев современности попали Каспаров, Калашников и Перельман – Lenta.ru, 29.10.2007
-
Доказавший теорему Пуанкаре Григорий Перельман отказывается от наград – Lenta.ru, 16.08.2006
-
Петербургский математик решил задачу стоимостью в миллион долларов – Lenta.ru, 07.09.2004

Сайты по теме
-
-
Математический институт Клэя


3 nhận xét:

  1. Khi ta ở chỉ là nơi đất ở
    Khi ta đi, đất bỗng hóa tâm hồn.

    Từng đám cháy, từng cơn mưa, cơn giông, từng giải thưởng khoa học đều được theo dõi sát sao.

    Trả lờiXóa
  2. Chả biết mấy ông nhà ta có học tập các bác ở Sankt-Peterburg xin Bảo Châu một ít xiền xây đường sắt vận chuyển bauxite hông nữa..

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter