Thứ Năm, 24 tháng 10, 2013

"Trung Quốc - đối tác thích hợp hơn so với Hoa Kỳ và Tây Âu"



 

"Китай - более удобный партнер, чем США"


Andrei Parshev

Kichbu theo: km.runewsland.com



Trung Quốc - một đối tác thích hợp hơn so với Mỹ và Tây Âu .

Dmitry Medvedev đang  thăm chính thức Trung Quốc. Theo thông tin của các phương tiện truyền thông, một số thỏa thuận đã được ký kết, và đối thoại giữa Nga và Trung Quốc trong lĩnh vực năng lượng cũng được tăng cường đáng kể. Nhà văn và nhà chính luận Andrew Parshev đánh giá cao mối quan hệ giữa hai quốc gia.

Thường nghe thấy những nghi ngờ liên quan đến việc rằng ở chúng ta Trung Quốc còn thiếu điều gì đó.

Vị thế của Nga trong tư cách nguồn cung cấp nguyên liệu phụ của phương Tây trong dư luận xã hội đôi khi được tiếp nhận như chuyện dĩ nhiên, còn những quan hệ với Trung Quốc gây nên phản ứng quá quắt. Nhưng ở đây khồng hệ có những khác biệt mang tính nguyên tắc nào. Chúng tai là nguồn nguyên liệu cho Trung Quốc, và trong khi điều này là như vậy, chúng ta có quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc. Thường nghe thấy những nghi ngờ liên quan đến việc rằng ở chúng ta Trung Quốc còn thiếu điều gì đó, nhưng không rõ lý do Trung Quốc làm điều đó để làm gì nếu họ tiếp nhận nguyên liệu như thê do buôn bán hai bên cùng có lợi. Nhà sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ đạo - đó là Trung Quốc, do đó những mối quan hệ như vậy giữa Moscow và Pekin là tất yếu. Sự tái định hướng các dòng nguyên liệu đến đó thay vì những khu vực trước kia - đây không phải là quá trình chính trị mà là một quá trình thuần túy kinh tế. Cần thấy rằng chính sách của ban lãnh đạo Nga, nhằm phát triển các dự án hứa hẹn với Trung Quốc, đã xuất hiện từ lâu. Chúng ta đã lên kế hoạch xây dựng đường ống dẫn dầu khí về phía Đông, mặc dù có những ý tưởng khác liên quan đến việc rằng Trung Quốc không phải là địa chỉ tiếp nhận nguyên liệu của chúng ta. Đặc biệt, người ta nói rằng các đường ống phía đông cần phải được kéo dài đến các cảng biển của chúng ta để tiếp tục vận chuyển khí đốt tới Nhật Bản, Hàn Quốc hay Hoa Kỳ. Cũng có cả đề xuất xây dựng đường ống đến  biển Barents, tuy nhiên lợi ích kinh tế phù hợp lợi ích chính trị đã chiếm ưu thế.

Vị thế của nguồn cung cấp nguyên liệu phụ thật bẽ bang nguy hiểm.

Trung Quốc - một đối tác thích hợp hơn so với Hoa Kỳ và Tây Âu . Hãy nhớ lại những giải pháp của Nghị viện Châu Âu, các  toà án châu Âu về nhân quyền và những việc tương tự như thế. Tức là châu Âu đôi khi nghĩ ra bất kỳ những trò xấu xa nào để châm chọc chúng ta, còn Trung Quốc chưa bao giờ, ngay cả trong giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử, không can thiệp vào công việc nội bộ của chúng ta như thế. Tuy nhiên phương Tây xem đó là tiêu chuẩn! Họ nói rằng cung cấp nguyên liệu cho Trung Quốc, chúng ta bơm cho đối thủ cạnh tranh. Vâng, còn bơm cho Hoa Kỳ Mỹ và Tây Âu- điều này tốt sao?

Tuy nhiên, vị thế của nguồn cung cấp nguyên liệu phụ thật bẽ nguy hiểm. Đây là nơi có rất nhiều công việc cho các nhà lãnh đạo của chúng ta để đạt được thỏa thuận với Trung Quốc về các dự án lien doanh. Chúng ta rất gần gũi về công nghệ, và điều này liên quan đến công nghiệp hàng không vũ trụ và công nghiệp nặng. Các tàu vũ trụ của Trung Quốc – đó phiên bản các tàu “Liên hợp” của chúng ta mà họ xưa kia đã mua của chúng ta. Còn chúng ta bán thì đã bán, nhưng không thoả thuận về phối kết hợp và hợp tác công nghệ  tiếp theo. Nền kinh tế của chúng ta đã có thể thực hiện các công trình công nghệ cao vì phúc lợi của cả hai nước. Với các đối tác phương Tây, chúng ta không nhận được sự hợp tác bình đẳng, còn với Trung Quốc điều này là có thể.

Cho đến nay ở Trung Quốc chúng ta được tôn trọng. Họ - những người thực tế và thực dụng, và cảm giác biết ơn  vẫn tồn tại ở họ, mặc cho chính sách lơ là của chúng ta đối với Trung Quốc.
-----


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter