Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Thủ lĩnh phe đối lập Myanmar Suu Kyi được trao giải thưởng Sakharov


 




Лидеру оппозиции Мьянмы Су Чжи вручили премию Сахарова


Kichbu theo: rosbalt.ru

STRASBOURG. 22 tháng Mười. Tại Strasbourg hôm thứ Ba  đã trao giải thưởng mang tên Sakharov "Vì tự do tư tưởng" cho  bà Aung San Suu Kyi, người được giải Nobel Hòa bình, thủ lĩnh phe đối lập của Myanmar.

San Suu Kyi đã được tặng giải thưởng "vì sự đóng góp vào cuộc đấu tranh cho sự phát triển dân chủ và thượng tôn pháp luật" ngay từ năm 1990, nhưng bà đã không thể nhận được giải thưởng vì bà bị cấm rời khỏi đất nước của mình.

Giải thưởng được đích thân người đứng đầu Nghị viện Châu Âu Martin Schulz trao tại phiên họp toàn thể, "Interfax" đưa tin.

Nhắc lại, sau khi Liên đoàn quốc gia vì Dân chủ do Suu Kyi lãnh đạo thắng cử quốc hội vào năm 1990, Hội đồng quân sự cầm quyền lúc bấy giờ ở Myanmar đã hủy bỏ kết quả bầu cử và quản thúc bà tại gia trong gần 20 năm. Aung San Suu Kyi đã trở thành một trong những tù nhân chính trị nổi tiếng nhất thế giới.

Bà được trả tự do vào năm 2010 - do các cuộc cải cách tự do dân chủ bắt đầu tại Myanmar. Vào năm 2012, đảng của bà giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào quốc hội.

Quá trình cải cách chính trị tại Miến Điện làm nhiều chuyên gia ngạc nhiên bởi tính năng động của nó. Mới gần đây, còn nằm dưới quyền của chế độ độc tài quân sự, đất nước hiện nay được quản lý bởi chính phủ dân sự. Liên đoàn quốc gia vì dân chủ của phe đối lập đã giành được chiến thắng tại cuộc bầu cử bổ sung vào quốc hội tổ chức vào ngày 1 tháng Tư, còn thủ lĩnh của họ - người được giải  Nobel Hòa bình  Suu Kyi đã nhận được ủy nhiệm thư dân biểu và bây giờ tham gia vào các cuộc họp của hạ viện và thường đi thăm các nước.
*

Xem thêm:

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter