Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

107 năm trước Tolstoy từ chối giải Nobel


Лев Толстой отказался от Нобелевской премии

107 лет назад Толстой отказался от Нобелевской премии


Kichbu theo vkyrse.com

Sau khi biết rằng Viện Hàn lâm khoa học Nga đ cử ông cho giải Nobel Văn học năm 1906 ,  ngày 8 tháng Mười năm 1906 , Lev Tolstoy đã gửi thư cho nhà văn và là dịch giả người Phần Lan Arvid Jarnefelt.

Trong thư Tolstoy nhờ người bạn của mình thông qua các đồng nghiệp Thụy Điển "cố gắng làm thế nào đó đ họ không trao giải thưởng này cho tôi",  bởi vì, "nếu điều đó xảy ra, tôi sẽ rất khó xử".

Jarnefelt đã thực hiện ủy thác tế nhị này, và giải thưởng được trao cho nhà thơ Ý Giosuè Carducci, mà tên  tuổi của ông bây giờ được biết đến trừ phi các nhà nghiên cứu văn học Ý.

 Новость на Newsland: 107 лет назад Толстой отказался от Нобелевской премии

Tolstoy rất hài lòng rằng giải thưởng đã không trao cho ông. "Trước hết, - ông viết – điều này đã giải thoát tôi khỏi khó khăn rất lớn -  xử lý những đồng tiền này, những đồng tiền, như bất kỳ những đồng tiền nào, theo quan điểm của tôi, chỉ có thể mang lại cái ác; và thứ hai, nó mang lại cho tôi vinh dự và niềm vui lớn để  thể hiện của sự cảm thông từ phía những người, mặc dù không quen biết với tôi, nhưng tôi vẫn tôn trọng sâu sắc".

Có lẽ, từ quan điểm của chủ nghĩa thực dụng ngày nay và thực tế của thời gian, và đơn giản chỉ là tâm lý của hầu hết mọi người, những suy nghĩ và hành động của Tolstoy – tuyền nghịch lý. "Tiền – cái ác", nhưng nhờ tiền có thể làm rất nhiều việc tốt,  cuối cùng có thể phân phát tiền cho những người nông dân, người nghèo. Vâng thiếu gì cách để giải thích từ quan điểm chủ quan hiện nay của chúng ta.

Nhưng logic của thiên tài rõ ràng không tương xứng với họ. Có lẽ, chính bởi vì rằng ông là một thiên tài? Hoặc là một thiên tài - bởi vì đã tư duy nghịch lý đến thế…

*

Xem thêm:


------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter