Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

Một đội quân được trả lương hậu hĩnh theo dõi sát sao Internet ở Trung Quốc

This photo taken on May 12, 2011 shows people at an Internet cafe in Beijing. There are around two million public opinion analysts monitoring people's online speech, Chinese official media says. (Gou Yige/AFP/Getty Images)
Kichbu theo vietdaikynguyen.com



Đó là một vấn đề ai cũng biết – và một sự lố bịch mạnh mẽ nhưng đáng cười ở Trung Quốc – từ nhiều năm nay, Đảng cộng sản Trung Quốc tuyển dụng một đội quân kiểm duyệt viên và gián điệp internet để theo dõi và kiểm soát các biểu hiện trên internet.

Hiện nay chế độ thừa nhận đã tuyển dụng ít nhất hai triệu nhân lực : có vai trò được biết đến là “nhà phân tích dư luận”, và theo chế độ, đây là một sự nghiệp mà họ muốn nhiều người dấn thân vào hơn. Việc huấn luyện chính thức các nhà phân tích ý kiến dư luận chuyên nghiệp sẽ được tổ chức trong tháng này, theo truyền thông Trung Quốc.

“Chúng tôi chủ yếu giám sát internet thay mặt cho các lãnh đạo Đảng”, Sơn Học Cương, phó tổng thư ký Văn phòng giám sát dư luận của chế độ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Tin tức Bắc Kinh. Cũng trong cuộc phỏng vấn trên, tờ Tin tức Bắc Kinh, do chính phủ kiểm soát, đã tiết lộ con số hai triệu. Các khách hàng của Sơn đến từ mọi cấp độ của Đảng và chính phủ, cũng như các doanh nghiệp nhà nước, tờ Tin tức Bắc Kinh cho biết.

Trọng tâm của của việc giám sát dư luận hiện nay là truyền thông xã hội: các diễn đàn như Weibo (một trang web tương tự Twitter), mục bình luận của các trang tin tức, và các diễn đàn khác nơi công dân Trung Quốc có thể phát biểu ý kiến bản thân trên mạng. Các tài liệu được biên soạn và sau đó báo cáo lên trên.

Phục vụ khách hàng

“Ngồi trước máy tính hàng ngày; nhập các từ khóa thiết lập bởi khách hàng; theo dõi các ý kiến công cộng tiêu cực về họ; biên soạn thông tin; báo cáo nó cho khách hàng,” Đường Tiên Đào, mô tả công việc của một nhà phân tích dư luận mà anh ta đã làm trong sáu tháng.

Ngoài việc tuyển dụng nhân viên của chính họ, chế độ Trung Quốc còn giao khoán hoạt động giám sát cho các công ty như nơi mà Đường từng làm việc cho.

Phần mềm giám sát thường có giá từ 50,000 nhân dân tệ (8,000 USD) đến hàng triệu tệ, cái mà công ty của anh sử dụng có giá ba triệu tệ (490,077 USD), anh cho biết.

Được trang bị với khả năng phán đoán những điều công chúng nghĩ, khách hàng – ở đây là các cơ quan Đảng – có thể đưa ra các biện pháp đối phó. Một ví dụ là, khi dịch bệnh cúm gà H7N9 bùng phát đầu năm nay, Đường cho biết.

“Các cư dân mạng bắt đầu đăng tin về dich cúm trên mạng. Vì vậy chúng tôi đã báo cáo việc đó”, Đường cho biết. “Các lãnh đạo tỉnh nghĩ rằng nó sẽ gây ảnh hưởng xấu nếu chúng tôi để dư luận tiếp diễn. Vì vậy họ quyết định bảo truyền thông hạn chế đưa tin về nó”.

Một số công ty quảng cáo về khả năng theo dõi internet 24 giờ một ngày của họ; một số khác có thể xóa các ý kiến tiêu cực ngay khi chúng xuất hiện.

Cơn thịnh nộ trên mạng

Người dùng internet Trung Quốc, như dự đoán, đã điên tiết vì tin tức này. “Hành động này đem lại nhiều sự an toàn cho các quan chức tham nhũng”, Qia Benke cho biết. Các cư dân mạng đã rất tích cực trong việc vạch trần và làm nổi bật các việc làm trái pháp luật của quan chức Trung Quốc, và những hạn chế này bóp nghẹp việc vạch trần, anh ta nói.

“Cho tôi hỏi rằng việc xóa bình luận trên mạng là dựa vào luật nào?” Giảng viên đại học Trương Bác chất vấn.

Hà Thanh Liên, một nhà bình luận chính trị và kinh tế, viết trong một bài bình luận trên đài phát thanh Voice of America: “Sự khác biệt giữa ngành này và các ngành công nghiệp khác trong xã hội là mục đích của nó là để siết chặt kiểm soát chính trị. Điều đặc biệt về ngành công nghiệp này là nó tiêu tốn của cải xã hội nhưng lại không tạo ra bất kỳ giá trị nào”.

Bà nói thêm: “Ở Trung Quốc, những công việc thế này được tài trợ bằng tiền thuế, nhưng nó chống lại những người nộp thuế”.

Lương khấm khá

Các nhà phân tích dư luận được chi trả dựa trên kinh nghiệm của họ, theo Mạng lưới phát thanh Trung Quốc, một cơ quan ngôn luận nhà nước cho biết. Mức lương thấp nhất là từ 6,000 nhân dân tệ (980 USD) đến 8,000 tệ (1,300 USD). Đây là một khoản thu nhập khá lớn ở hầu hết mọi nơi ở Trung Quốc.

Các khóa huấn luyện tổ chức bởi tờ Nhân dân nhật báo, cơ quan báo chí ngôn luận của Đảng cộng sản, sẽ trang bị các giám sát viên internet với cách thức về “phân tích và đánh giá ý kiến dư luận”, cũng như “quản lý khủng hoảng dư luận”

Những người tham gia sẽ cần phải vượt qua một bài sát hạch trước khi họ nhận chứng chỉ và trở thành một giám sát viên dư luận chuyên nghiệp.

Các nhiệm vụ chính trị

Đôi khi, các giám sát viên còn mở rộng vai trò của mình sang việc xử lý các nhiệm vụ chính trị nhạy cảm cho Đảng cộng sản.

Năm 2009, Trường đại học bách khoa Hà Nam viết trong một thông báo huấn luyện cho các “nhân viên thông tin quản trị và an ninh” của mình rằng họ đã tăng lên năm lần – đến 103 nhân sự từ năm 2002 – và vai trò mới của họ bao gồm “chú ý kỹ lưỡng” đến hoạt động của các học viên Pháp Luân Công, một nhóm tu luyện bị đàn áp, trên internet và ghi lại các hoạt động của họ.

------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter