Thứ Hai, 7 tháng 10, 2013

Cơ quan tình báo Đức thu thập thông tin về vũ khí của Liên Xô tại Afghanistan

Советские военнослужащие в Афганистане

Немецкая разведка собирала в Афганистане сведения об оружии СССР


Kichbu theo: Lenta.ru



Cơ quan tình báo đối ngoại  của Đức (BND) đã  do thám quân đội Liên Xô trong cuộc chiến Afghanistan.

Các nhà báo của tờ báo Welt am Sonntag và kênh ZDF (chương trình sẽ được phát sóng vào ngày 08 tháng 10) đã công bố thông tin này sau khi nói chuyện với các nhân viên cũ và hiện tại của cơ quan tình báo, những người đã tham gia vào những sự kiện lúc bấy giờ. Theo Welt am Sonntag viết, chiến dịch mang mật danh "Mưa mùa hè» («Sommerregen») và kéo dài một vài năm sau khi Liên Xô đưa quân vào Afghanistan.

BND đã từ chối bình luận các thông tin này. Trong khi đó,  cựu giám đốc của nó Hans-Georg Wieck, người đứng đầu cơ quan tình báo từ năm 1985 đến năm 1990 đã xác nhận thông tin này. Theo lời của ông, cơ quan tình báo đối ngoại Đức đã hoạt động tích cực ttrên lãnh thổ Afghanistan và thu thập các dữ liệu liên quan đến đất nước này.

Nhiệm vụ của BND là thu thập và cung cấp cho Đức những mẫu thiết bị quân sự của Liên Xô: chẳng hạn, các hệ thống định vị, các bộ phận máy bay và máy bay trực thăng, các chi tiết của bom mìn. Các container với mẫu thu thập được gửi sang Đức mỗi tuần một lần. Các điệp viên không trực tiếp thực hiện công việc này, họ hoạt đông thông qua các mojahed của Afghanistan chiến đấu chống lại Liên Xô. Các điệp viên Đức thiết lập liên lạc với quân nổi dậy, và sau đó cho chuyển cho họ danh sách kỹ thuật quân sự của Liên Xô mà họ muốn nhận được. Những người đó thu thập thông tin tại nơi chiến trận và chuyển cho người Đức để lấy những khoản thưởng lớn.

Tình báo Đức hoạt động dưới vỏ bọc viện trợ nhân đạo cho người tị nạn Afghanistan ở Pakistan. Các điệp viên đến các trại tị nạn cùng với với những người lính của bundesver vận chuyển thực phẩm, thuốc men và quần áo đến đó. Bởi vì BND phải hoạt động trên cả hai phía biên giới Afghanistan-Pakistan, cơ quan tình báo đã  thỏa thuận hợp tác thêm cả với liên cơ quan tình báo Pakistan, điều này cho phép các điệp viên Đức tiếp xúc với các Mojahad của Afghanistan mà không hề bị cản trở.

BND đã thực hiện chiến dịch tại Afghanistan mà không được phép và ​​quốc hội không được biết trước. Nhiệm vụ đã được phê duyệt chỉ bởi chính phủ của Tây Đức thoạt đầu dưới sự lãnh đạo của Helmut Schmidt, và sau đó - Helmut Kohl. Hàng năm  chính phủ đã chi gần 250 nghìn mark Đức cho chiến dịch này.

Do đó, phương Tây đã nhận được thông tin về vũ khí của Liên Xô. Theo một sĩ quan tình báo Đức giấu tên đã tham gia chiến dịch "Mùa hè mưa",  Afghanistan vào thời điểm đó là nơi duy nhất xảy ra các hoạt động quân sự giữa phương Đông và phương Tây. Bởi vì chiến tranh kéo dài, Liên Xô đã thử nghiệm ở đó thiết bị quân sự mới, và các nước phương Tây đã có điều kiện quan sát hoạt động của ngành công nghiệp quốc phòng của Liên Xô. Quân đội Liên Xô vào Afghanistan năm 1979, và phải mười năm sau họ mới hoàn toàn rút quân ra khỏi đó.

------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter