Thứ Hai, 4 tháng 7, 2011

Kỷ niệm 90 năm đảng CS Trung Quốc

Bài đăng 01.07.2011 19:57. 

Kỷ niệm 90 năm đảng CS Trung Quốc

К 90-летию Компартии Китая

Tác giả: Alexander Bagner

Nguồnsvobodanews.ru và newsland.ru

Kichbu post on thứ ba, 05.07.2011

 Новость на Newsland: К 90-летию Компартии Китая

Búa và  liềm  của Trung Quốc đã sống đến năm thứ 90. Từ “chủ nghĩa xã hội” ngày càng hiếm khi được nhắc đến ở Trung Quốc. Đảng Cộng sản Trung Quốc kỷ niệm 90 năm. Nó  được xây dựng thông qua trung gia của Quốc tế cộng sản (Comintern) và, như nhiều đảng cộng sản khác, xuất hiện sau cách mạng tháng mười ở Nga. Đảng CS Trung Quốc – tổ chức chính trị lớn nhất trên thế giới hiện có 80 triệu đảng viên.

Biểu trưng chính của các đảng viên Trung Quốc là búa liềm màu vàng, còn lá cờ - hầu như  bắt chước chính xác lá cờ của Liên Xô, chỉ thiếu một ngôi sao năm cánh. Về cơ bản , các đảng viên của đảng – những người trên 35 tuổi, và một phần năm trong số đó là phụ nữ. Nhiệm vụ chủ yếu của đảng cộng sản Trung Quốc – đảm bảo sự phát triển kinh tế, và đấu tranh chống tham nhũng, - nhân ngày kỷ niệm, chủ tịch CHND Trung Hoa Hồ Cẩm Đào nói.

Về vai trò của đảng cộng sản Trung Quốc nhà Trung Quốc học Artkadi Borisov kể.

- Chủ tịch CHND Trung Hoa, nhà lãnh đạo của những người cộng sản Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã kêu gọi các đảng viên của đảng đấu tranh chống tham nhũng. Các bạn, có lẽ, hãy nhớ lại, ngày lễ này đã được kỷ niệm 10-20 năm trước đây như thế nào. Lúc bấy giờ sự phê phán như vậy được nêu ra không?

– Vào những năm 1990s đảng cộng sản Trung Quốc đã chính thức đưa ra chính sách xây dựng chủ nghĩa xã hội với nền kinh tế thị trường. Những cơ sở để xuất hiện nạn tham những đã xuất hiện ngay từ thời đó. Lúc bấy giờ đồng thời tồn tại giá thị trường, và giá nhà nước. Tự nhiên, từ đó có thể kiếm chác được các món lợi tương ứng. Và điều đó đã xảy ra ở Liên Xô trong những năm phát triển phong trào hợp tác hóa. Tôi muốn nhấn mạnh một chứng cứ thú vị. Đã cho phép kết nạp các doanh nhân-tư doanh, những người, theo lý thuyết của Marx, là những kẻ bóc lột, vào đảng cộng sản Trung Quốc. Có thể nói rằng đảng cộng sản này – không còn hoàn toàn cộng sản. Mặc dù chủ nghiã marxism-leninism, tư tưởng Mao Trạch Đông – đó là tất cả. Nhưng trong các phát biểu chính thức, từ “chủ nghĩa xã hội” rất hiếm khi được nhắc đến, bây giờ người ta nói về sự xây dựng xã hội hài hòa.

Về bình diện này đảng CS Liên Xô lúc bấy giờ khác với đảng cộng sản Trung Quốc hiện nay đến mức độ nào?

– Trước đây không tồn tại những khác biệt. Khoảng 25 năm trước đây  tất cả đều như nhau – toàn bộ cấu trúc tổ chức đảng, những lá cờ màu đỏ, các khẩu hiệu, sách giáo khoa – “Chủ nghĩa marxism-leninism” và “Kinh tế chính trị”. Hiện nay về nhiều mặt đó là đảng khác. Trong đảng cộng sản Trung Quốc hiện nay có các ý kiến chính trị khác nhau – từ những ý kiến cực tả đến các ý kiến cực hữu. Nhưng hoàn toàn có thể rằng sắp đến sẽ có sự phân chia thú vị hơn. Đến cuối những năm 1970-80s Trung Quốc còn là một nước khép kín, bởi vì ở đó đảng cực tả như vậy có thế tồn tại.

– Ông không cảm giác rằng sự phát triển kinh tế này đã quy định điều rằng các đảng viên Trung Quốc đã không chỉ không đánh mất, mà còn củng cố được vị trí của mình?

- Tất nhiên. Nhưng cũng đồng thời xuất hiện, ví dụ, giai cấp mới - Ở Trung Quốc hiện 500 nghìn tỷ phú dollars. Tự nhiên, những người này muốn có tiếng nói của mình về đường lối chính sách. Tôi nghĩ, đó là mâu thuẫn hiện thực – bây giờ họ chưa có lời nói này. Mặc dù, cần thấy rằng khác với Liên Xô, nơi mà chỉ có một đảng duy nhất từ năm 1918, ở Trung Quốc có các đảng dân chủ, chúng tồn tại từ năm 1949. Dù chúng không đóng vai trò sặc sỡ hơn. Ngoài ra, CHND Trung Hoa còn có cả Đài Loan, nơi tồn tại sự thay phiên hiện thực giữa các đảng. Ở Trung Quốc hệ thống độc đảng không vĩnh viễn.  Nó, tôi nghĩ, ngay tại trong thế hệ này sẽ có thể biến dạng sang cái gì đó khác, Arkadi Borisov nói.

Trước thềm kỷ niệm lễ 90 năm, các nhà lãnh đạo đã tiến hành một chiến dịch đàn áp cuộc chống đối của quần chúng tàn khốc nhất trong vòng 20 năm qua. Vào tháng hai cuộc biểu tình chống chính phủ ở Pekin bị giải tán. Những lời kêu gọi xuống đường lan truyền trên các mạng xã hội, nơi đó xuất hiện các khẩu hiệu yêu cầu khôi phục công lý, và đảm bảo cho mọi người việc là và nhà ở. Các blogger đã sử dụng cụm từ “cách mạng hoa lài”, và các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã phong tỏa khả năng tìm kiếm của nó trên internet. Theo chỉ thị của chủ tịch CHND Trung Hoa Hồ Cẩm Đào các biện pháp kiểm duyệt internet đã được áp dụng. Hãng Google thông báo rằng site của hãng hoặc các hộp thư điện tử đã bị hack, và có những chứng cứ cho thấy rằng đích đến của chúng là các sites hoặc hộp thư điện tử của các thủ lĩnh của phong trào bất đồng chính kiến của Trung Quốc.

Thế mà, một tuần trước khi kỷ niệm ngày lễ nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc Hu Tszya bị kết án ba năm rưỡi theo như cáo trạng là phá hoại chế độ đã được trả tự do.-Kichbu-

 

1 nhận xét:

Steps


Flag Counter