Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2012

Đừng sợ sai lầm!

Đừng sợ sai lầm!

Не бойтесь ошибаться!

.

Isar Dorfman

Nguồnkabmir.com

Kichbu post on 19.02.2012

.

Новость на Newsland: Не бойтесь ошибаться!

.

Người xưa nói: «Errare humanum est - Con người thường có thể sai lầm».
.

Đa số mọi người sợ sai lầm, đặc biệt trước mắt người khác. Những phí tổn ảnh hưởng của xã hội đối với con người là như thế: những thành công của bạn (trong thể thao, trong kinh doanh, trong việc làm, trong gia đình) được chào đón và động viên cổ vũ, những sai lầm và bại của bạn - bị phê phán và chế nhạo.

.

Trong hoàn cảnh như vậy đa số mọi người xuôi tay, mất sáng kiến, khả năng tự đánh giá giảm sút. Khi trong xã hội những trạng thái tâm lý như tốt nhất không xuất đầu lộ diện, và lúc bấy giờ từ tôi sẽ chẳng được việc gì, thì viễn cảnh ở một xã hội con người như vậy rất buồn thảm.

.

Hãy nhìn những đứa bé xem. Biết bao cục u và vết bầm tím mà chúng có khắp mình khi học đi! Nhưng với sự kiên trì dũng cảm do thiên phú trong chúng, những đứa bé, ngã xuống, đứng dậy lại tiếp tục và tiếp tục…

.

Còn khi chúng lắp ráp tòa tháp từ các khối cubic hay là học viết đúng và đẹp, biết bao khó khăn chúng phải trải qua để đạt được kết quả mong đợi.

.

Biết bao chi tiết mà một người thợ tiện hay là thợ phay sẽ "làm hỏng" trên chiếc máy của mình để trở thành bậc thầy công việc của mình? Những ví dụ như vậy không sao kể xiết.

.

Điều đúng rằng ai không làm gì cả thì người đó không sai. Nhưng chính nó sẽ không phát triển! Toàn bộ cuộc sống có ý nghĩa chỉ trong vận động, trong phát triển. Khác đi - trì trệ, thoái hóa, thối nát.

.

Khác với động vật có phản xạ tự nhiên, chúng ta - con người - có trí tuệ và sự tự do lựa chọn. Điều này trước hết là để ra một quyết định đúng đắn, phải đi đến mục đích đã định bằng phương pháp thử nghiệm và sai lầm. Nhờ thế chúng ta, cũng như trẻ nhỏ, phát triển và nhận thức tốt hơn việc chúng ta mong muốn đạt được. Vượt qua khó khăn, chúng ta có kinh nghiệm vô giá và chúng ta tôi luyện ý chí và tính cách đối mặt với những trở ngại mới mà cuộc sống thường xuyên mang lại cho chúng ta.

.

Có thêm những người, mà những người này, lớn lên từ những chiếc quần trẻ nhỏ, không lùi bước trước xã hội nhằm mục đích đạt được thành công ở nơi mà không ai tin vào điều này.

.

Khi Tomas Edison nghiên cứu hoàn thiện bóng điện, ông đã tiến hành hàng chục nghìn thí nghiệm cho đến lúc ông có thể chọn lựa tre Nhật Bản trong số hàng nghìn vật liệu như phương án tối ưu nhất làm dây tóc thắp sáng.

.

Chí hướng như thế và kiên trì nhẫn nại như thế có thể đáng ghen tị!

.

Trong thời đại Renessans hàng chục nhà văn, họa sĩ, nhà kiến trúc và nhạc sĩ, khi tin vào những khả năng vô hạn của Con người-vương miện của Thiên nhiên, vào trí tuệ và ý chí sáng tạo của nó đã biến nó trở thành trung tâm sáng tạo của mình.

.

Vì những nguyên nhân kinh tế-xã hội khách quan, họ bằng hoạt động sáng tạo của mình đã có thể đưa loài người thoát khỏi chính sách ngu dân và tòa án giáo hội ngột ngạt thời trung cổ lên con đường mới đến với ánh sáng và tiến bộ trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống. Họ đã đánh liều và thành công. Nếu không có những người như thế, thật kinh khủng khi nghĩ rằng hiện tại tất cả chúng ta đang sống trong một xã hội như thế nào.

.

Bây giờ, trong thế kỷ XXI, loài người đang đối mặt với cuộc khủng hoảng toàn cầu trong tất cả các lĩnh vực cuộc sống. Tình hình mỗi ngày chỉ càng phức tạp thêm. Cần phải làm cái gì đó, nhưng không ai: không chính khách nào, không nhà bác học nào biết chính phải làm gì.

.

Mà cần phải làm. Thời gian cho những lời rỗng tuếch đã trôi qua. Hiện tại trên thế giới có những con người và những tổ chức mà họ đang vạch ra các chương trình cho một lối thoát thực thi khỏi tình hình bế tắc.

.

Điều này liên quan đến những thay đổi các quan hệ kinh tế giữa con người với con người, liên quan đến việc vạch ra hệ thống giáo dục liên kết đối với trẻ em và người lớn, nơi mọi người tiếp nhận những kiến thức về một bức tranh toàn vẹn của hòa bình, thiên nhiên và các quan hệ qua lại của con người.

.

Tất cả điều này giúp chúng ta đi đến sự cân bằng với các thế lực của thiên nhiên và xã hội, tránh được những tổn thất không cần thiết do khủng khoảng hoảng gây nên.

.

Trên con đường này có thể có cả những sai lầm. Những người đi tiên phong trong thế hệ của mình luôn luôn mạo hiểm. Nhưng nếu chỉ đơn giản ngồi và chờ, thì chúng ta không bao giờ nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm và không thể thoát ra khỏi ngõ cụt của sự phát triển.

.

Có lối thoát như thế không? Bởi thời gian cho những lời nói rỗng tuếch đã trôi qua. 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter