Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

Người dân Trung Quốc ngày càng thường xuyên công hãm trụ sở chính quyền


Новость на Newsland: Китайцы всё чаще осаждают правительственные здания

Китайцы всё чаще осаждают правительственные здания


Kichbu theo: ntdtv.ru

Trong vài tháng qua khắp nơi Trung Quốc diễn ra làn sóng các cuộc biểu tình chống đối của quần chúng với nhiều hình thức khác nhau:  từ tình ngồi cho đến  tuần hành và bạo lực. 90% các cuộc biểu tình này liên quan đến cưỡng bức dỡ bỏ nhà cửa, thu hồi đất và tham nhũng của các quan chức.

Kể từ tháng Bảy, các cuộc biểu tình chống đối của nhân dân xảy ra bên ngoài các trụ sở công quyền ở các tỉnh như Quảng Đông, Quảng Tây, Hà Nam, Hà Bắc, Tứ Xuyên, An Huy, Phúc Kiến và các tỉnh khác.

Theo đài  "Châu Á Tự do", ngày 3 tháng Mười  đã có gần hàng trăm người dân làng Hueydun tỉnh Quảng Đông đã biểu tình chống đối. Họ đi đến các cơ quan chính quyền huyện với băng-rôn: "Đả đảo tham nhũng, đá đảo các quan chức tham nhũng đã ăn cắp đất của chúng tôi". Theo lời dân làng, chính quyền huyện đã phớt lờ sự thực là uỷ ban xã đã bán đất bằng cách giả mạo chữ ký của người dân.

Một người của làng Hueydun:

"Một vài năm trước đây họ bán ngọn núi của chúng tôi. Họ ăn cắp nó, chúng tôi muốn lấy lại, nhưng họ đã từ chối, nói rằng tất cả mọi thứ  đều thuộc về quá khứ. Chúng tôi, những người dân làng, không đồng ý với điều này, vì vậy chúng tôi bao vây trụ sở".

Các cuộc biểu tình chống đối này tiếp tục trong suốt ba ngày. Ngày 5 tháng Mười cảnh sát bắt giữ những người bị tình nghi đứng đầu của cộng đồng dân làng và cáo buộc họ "tổ chức tụ tập bất hợp pháp".



Một người của làng Hueydun:

"Thụ tập gì cơ chứ? Họ bán đất của chúng tôi, và chúng tôi muốn đòi lại, còn họ thì không trả. Chúng tôi đang đấu tranh vì công bằng, bởi vì ngoài chúng tôi ra, sẽ không ai làm việc này. Chính chính phủ buộc chúng tôi phải hành động như vậy".

Ngày 3 tháng Mười, các cuộc biểu tình cũng đã xảy ra ở huyện Gunchen tỉnh Quảng Tây. Người dân ở đó tổ chức biểu tình ngồi bên ngoài trụ sở tỉnh. Theo lời của những người biểu tình, các cán bộ thôn đã chiếm đoạt bất hợp pháp tiền trợ cấp rừng trong 10 năm.

Cảnh sát đã đàn áp cuộc biểu tình này. Người dân địa phương bị đánh đập và bị bắt bớ. Một vài ngày trước đó ở đây cũng có những cuộc đụng độ giữa người dân và cảnh sát. 30 xe cảnh sát được điều tới làng, kết quả là hơn 30 thường dân bị thương, trong đó có người cụ ông 80 tuổi, hiện đang trong tình trạng nguy kịch.

Cuộc biểu tình chống đối khốc liệt với sự tham gia của hàng trăm người chống lại việc thu hồi đất bằng bạo lực bởi chính quyền cũng đã xảy ra ngay ở tỉnh Hà Bắc ngày 1 tháng Mười. Còn vào tháng Chín, hàng nghìn người dân của tỉnh Hà Nam đã chống lại sự thông đồng giữa các quan chức và doanh nhân. Vào tháng Tám, những người dân của An Huy phản đối chống lại tình trạng ăn ngồi không rồi của chính quyền địa phương trong khi đang hạn hán. Một đám đông giận dữ đập phá tòa thị chính và giết chết một số cán bộ.

Vào tháng Bảy, ở Quảng Châu những người nông dân đã chiếm đóng văn phòng của bí thư đảng địa phương với hàng ngàn chữ ký thu thập được để ủng hộ việc đòi bí thư phải từ chức vì tham nhũng và cho thuê đất bất hợp pháp.

Trong những năm gần đây, số lượng các cuộc biểu tình chống đối của người dân ở Trung Quốc đang gia lên. Chính quyền thường xuyên tăng cường các biện pháp để cái gọi là "đảm bảo trật tự xã hội", tuy nhiên, theo các chuyên gia cho biết, điều này chỉ đổ thêm dầu vào lửa. Theo ý kiến của họ, để xoa dịu công chúng, cần thiết phải giải quyết các vấn đề, còn bây giờ trong điều kiện hệ thống nhà nước tồn tại hiện nay, điều này thực tế là không thể.
 *

Xem thêm
Gần 400 cư dân mạng Tân Cương bị câu lưu vì « kêu gọi thánh chiến » (RFI). -Trung Quốc : Công an nổ súng làm nhiều người biểu tình Tây Tạng bị thương (RFI).- Bắt bớ hàng loạt ở TQ vì ‘loan tin đồn’ (BBC).  - Quan TQ mất chức vì đám cưới con.  - Quan chức TQ bị cách chức vì mở tiệc cưới xa xỉ (VNN).  - Tòa án Trung Quốc sẽ nghe kháng án của ông Bạc Hy Lai (VOA).

-----

1 nhận xét:

Steps


Flag Counter