Chủ Nhật, 20 tháng 7, 2014

Ba kịch bản có thể của vụ máy bay MH17 bị bắn rơi


Три возможных сценария падения рейса МН17

Kichbu theo inosmi.ru

Máy bay Boeing 777-200ER của hãng Malaysia Airlines bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur, 17 tháng Bảy đã bị nổ ở miền đông Ucraina. Rõ ràng, nguyên nhân của vụ tai nạnbị trúng tên lửa đất-đối-không.


 
Atlantico: Một máy bay Boeing 777-200ER của Malaysia Airlines, tiếp bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur, ngày 17 tháng Bảy đã bị rơi ở miền đông Ucraina. Rõ ràng, nó bị trúng tên lửa đất-đối-không. Hiện nay, Nga và các lực lượng ly khai  một bên, Ucraina phía bên kia đang đổ lỗi cho nhau. Các kịch bản có thể  của vụ việc xảy ra dựa trên thông tin hiện có ở chúng ta là gì? Liệu ở đây có thể nói về những hành động có chủ đích?

Jean-Vincent Brisset: Trong câu chuyện này có ba nhân vật

Như chúng ta được biết, quân đội Nga và Ucraina trong tay mình các tên lửa như vậy. Không loại trừ rằng chúng đã có thể rơi cả vào tay phiến quân thân Nga, nhưng khả năng của họ để sử dụng vũ khí này đang gây nên sự nghi ngờ. Vấn đề ở chỗ rằng đang nói về một số đơn vị kỹ thuật hiện hoạt động trong khuôn khổ của mạng lưới thống nhất. Thậm chí nếu quân nổi dậy thân Nga có thể ngay cả làm chủ một số đơn vị, thì cũng không phải là chứng cứ rằng họ có toàn bộ mạng lưới cần thiết. Trong mọi trường hợp, họ có rất ít nguồn. lúc bấy giờ bắn vào một máy bay đang bay ở độ cao như thế để làm gì mà không phải là bắn vào máy bay gây nên mối đe dọa trực tiếp đối với họ?

 Зенитный ракетный комплекс «Бук-М1»

- Kịch bản được mô tả của sai lầm nào hôm nay khi phóng tên lửa đối với ông là có khả năng hơn cả?

- Vâng. Vào năm 2001, người Ucraina do nhầm lẫn cũng đã bắn rơi một máy bay của Nga trong lúc đang tập luyện. Kịch bản như vậy có vẻ như đáng tin cậy hơn. Chúng ta đang nói về  những điều kiện của cuộc nội chiến, trong đó có sự tham gia của các đối tác bên ngoài. Bên trong các lực lượng Ucraina tồn tại các yếu tố thân Nga, mặc dù ngay cả khi họ vẫn quyết định giữ gìn sự trung thành với chế độ Ucraina. Cuối cùng, quân đội Ucraina không thể tự hào có phương pháp và sự chính xác từng li từng tý.

- Các cơ quan tình báo Ucraina đã đưa ra băng ghi hình cho thấy lỗi của các phần tử ly khai thân Nga. Theo ông, giải thiết như vậy có thể là đúng?

- Giả thuyết rằng các lực lượng ly khai do nhầm lẫn đã bắn vào một máy bay,không biết máy bay trên thực tế là loại nào, đối với tôi ít có khả năng. Trên Twitter đã có thông tin rằng quân nổi dậy chiếm được kỹ thuật với các tên lửa loại này. Nếu họ có tổ hợp với bốn tên lửa, họ đã có thể thử cố thử chúng, nhưng tôi rất nghi ngờ rằng họ thực tế đã bắn vào một máy bay lạ. Vấn đề ở chỗ rằng quân ly khai không có các phương tiện để xác định máy bay. Ngoài ra, các tên lửa này có giá trị lớn đối với họ, và không sử dụng chúng tùy tiện như vậy được. Đồng thời, quân đội Nga và Ucraina cũng có đủ chúng.

- Nếu quân ly khai có các phương tiện cần thiết?

- Trong trường hợp tốt nhất, các khả năng của quân ly khai rất hạn chế. Trong lĩnh vực này, có ba cấp độ quan sát. Thứ nhất - đó là một hệ thống giám sát không phận toàn quốc. Thứ hai được đảm bảo bởi trung đoàn trong đó có các tổ hợp tên lửa. Thứ ba được thực hiện bởi radar tại chính bệ phóng. Tức là, tổ hợp tên lửa bị cách ly với các hệ thống khác, dĩ nhiên, không thể tiêu diệt được mục tiêu, nhưng để thực hiện điều đó cần những người có kinh nghiệm. Thiếu mối liên hệ với một hệ thống đồng bộ, bệ phóng chỉ có  những khả năng hạn chế về mặt phát hiện và phạm vi hoạt động. Tức là, các lực lượng ly khai thân Nga về mặt lý thuyết có thể thực hiện điều đó, nhưng đối với họ đó sẽ là một nhiệm vụ rất phức tạp.

 На месте крушения малайзийского самолета Boeing 777-2H6ER

- Liệu có thể nhầm lẫn Boing với kích thức như vậy với máy bay quân sự? 

- Khi máy bay đang ở độ cao như vậy, nó , dĩ nhiên, hầu như không nhìn thấy, nhưng chẳng nhẽ có thể nhầm lẫn nó với phương tiện vận chuyển quân sự? Không. Huống chi các máy bay quân sự hiếm khi sơn màu trắng với các sọc màu xanh và đỏ.

Tuy nhiên, sự nhầm lẫn ở cấp độ hệ thống điện tử dù sao vẫn có thể. Máy bay bay ở độ cao này không phải là một mối đe dọa.

Ucraina đã khôngđược lý do nhỏ nhất nào để bắn vào máy bay này. Quỹ đạo đường bay ước lệ được chia thành nguy hiểm và tiềm năng nguy hiểm. Chiếc máy bay này bay nhằm hướng đến Nga, nhưng hành trình của nó rõ ràng. Thông thường, rằng các nhà điều hành tổ hợp tên lửa đã phạm sai lầm, và người Ucraina  trong quá khứ cũng đã phạm phải điều này. Người Nga cũng có thể phạm sai lầm như vậy, nhưng quân đội Nga vượt trội Ucraina về sự chính xác và phương pháp làm việc.

- Việc máy bay bị rơi có thể tác động đến cuộc xung đột Ucraina như thế nào? 

- Bây giờ cộng đồng quốc tế đang đổ thừa  cho Putin, và điều này sẽ còn tiếp tục và tiếp tục cho đến khi chúng ta chưa phát hiện được điều gì đã xảy ra trên thực tế. Nếu phát hiện ra rằng quân đội Nga hoặc lực lương ly khai đã phóng tên lửa, cộng đồng quốc tế sẽ mở rộng sự ủng hộ Ucraina. Nếu đó là người Ucraina, thì quan hệ với Kiev sẽ được xem xét lại.

Nếu Ucraina phạm lỗi, điều này có thể dẫn đến xóa bỏ các biện pháp trừng phạt. Sẽ từ bỏ một số biện pháp trừng phạt chống lại nước Nga.
* Jean-Vincent Brisse - tướng lữ đoàn, giám đốc Viện Nghiên cứu quốc tế chiến lược (IRIS).

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter