Thứ Ba, 22 tháng 6, 2010

Trung Quốc: bổ sung các chuẩn mực đối với các bức tượng Mao Trạch Đông

21.06.2010, 14:21:18

Портреты Мао в сувенирной лавке в Пекине. Фото ©AFP

Các chân dung Mao tại quày hàng lưu nieẹm ở Pekin - Портреты Мао в сувенирной лавке в Пекине. Фото ©AFP

Trung Quốc: bổ sung các chuẩn mực đối với các bức tượng Mao Trạch Đông

В Китае ввели стандарт для статуэток Мао Цзэдуна

Kichbu theo: http://lenta.ru/news/2010/06/21/mao/

Kichbu

Các quan chức tỉnh Hồ Nam Trung Quốc đã quy định các chuẩn mực đối với việc sản xuất những bức tượng hàng lưu niệm cựu thủ lĩnh CHND Trung Hoa Mao Trạch Đông, Tân Hoa Xã ("Синьхуа") đưa tin. Ấn định ghi nhận những chuẩn mực chế tạo hình Mao được đưa ra ngày 21 tháng sáu tại huyện lỵ Shaoshan, quê hương của nhà chính trị.

.

Theo lời người đại diện Cục thanh tra kỹ thuật và chất lượng tỉnh Hồ Nam, các quan chức quyết định bổ sung những yêu cầu đặc biệt này sau khi rất nhiều lời phàn nàn của khách du lịch không hài lòng về chất lượng của các bức tượng Mao đến tai họ. “Một số bức tượng được thực hiện mất cân đối, những sản phẩm khác được sản xuất từ các vật liệu kém chất lượng”, - một nhân viên của cục du lịch giải thích thêm.

.

Các chuẩn mực sản xuất các bức tượng Mao sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1 tháng bảy. Các đại diện của huyện thị Shaoshan nhấn mạnh rằng, những bức tượng không phù hợp với các tiêu chuẩn kỹ thuật mới ở những người bán hàng lưu niệm có thể bị tịch thu và tiêu hủy.

.

Shaoshan được xem là trung tâm “du lịch đỏ” ở Trung Quốc. Chỉ riêng năm 2009 doanh thu từ bán hàng lưu niệm là 18,2 triệu dollars, gần 70 phần trăm trong tổng số đó thu được từ việc bán các bức tượng Mao.-Kichbu-

---

В Китае ввели стандарт для статуэток Мао Цзэдуна

Власти китайской провинции Хунань установили технические стандарты для изготовления сувенирных фигурок бывшего лидера КНР Мао Цзэдуна, сообщает "Синьхуа". Регламент, закрепляющий стандарты выпуска фигурок Мао, был представлен 21 июня в городском уезде Шаошань, на родине политика.

По словам представителя бюро по техническому надзору провинции Хунань, разработать специальные требования власти решили после того, как до них дошли многочисленные жалобы от туристов, недовольных качеством фигурок Мао. "Некоторые изделия были выполнены диспропорционально, другие были изготовлены из некачественных материалов", - пояснил сотрудник бюро.

Стандарты производства статуэток Мао вступят в силу 1 июля. Представители муниципалитета Шаошань подчеркнули, что фигурки, не соответствующие новым техническим критериям, могут быть конфискованы у продавцов сувениров и уничтожены.

Шаошань считается центром "красного туризма" в Китае. Только в 2009 году доход от продажи сувениров составил 18,2 миллиона долларов, причем около 70 процентов от этой суммы удалось заработать на продаже статуэток Мао.

Ссылки по теме
- Chairman Mao's birthplace promulgates technical standards for Mao statues - "Синьхуа", 21.06.10
- Скульпторы поставили Мао Цзэдуна на голову Ленина – Lenta.ru, 29.12.2009
- Цитатник Мао выставили на торги за рекордную сумму – Lenta.ru, 28.10.2009
- Китайцы остановили продажу портрета Мао Цзэдуна – Lenta.ru, 26.05.2006

3 nhận xét:

  1. Nghệ thuật cần phải đẹp, dù là thể hiện về một người hay một việc không đẹp.

    Trả lờiXóa
  2. ĐÒI PHẠT KẺ PHÁ TƯỢNG ÔNG MAO

    Nhiều thành phố như Thành Đô vẫn có tượng Mao rất lớn ở vị trí trang trọng

    Một số nhân vật thiên tả tại Trung Quốc nay đề nghị trừng phạt công ty xây dựng phá bỏ tượng cao gần 10 mét của Chủ tịch Mao Trạch Đông ở đảo Hải Nam.

    Dù vụ việc không mang tính chính trị, hình ảnh chụp bức tượng đá hoa cương của ông Mao bị mất đầu được lưu truyền trên mạng Internet khiến những người ngưỡng mộ ông nổi giận.

    Các báo Trung Quốc và một số hãng tin quốc tế nói bức tượng 9,9 mét chỉ mới được dựng lên hôm 1/10/2008 tại Long Lâu, Văn Xương thuộc đảo Hải Nam.

    Nhưng trong tuần đầu tháng 3 năm nay, nó đã bị người ta kéo đổ để lấy chỗ xây cất một công trình mới.

    China News Service đưa tin rằng tượng đã "thu hút nhiều du khách".

    Sinh năm 1893 tại Hồ Nam, Trung Quốc và qua đời năm 1976 tại Bắc Kinh, ông Mao còn có tiếng là 'Hoàng đế Đỏ' vì đã lãnh đạo Trung Quốc qua các thời kỳ tàn khốc như Cách mạng Văn hóa, làm chết nhiều người.

    Dù chính giới tại Trung Hoa lục địa nay coi ông Mao là người "có cả công và tội" với đất nước và nhân dân Trung Quốc, đảng cộng sản vẫn không bỏ hình ảnh ông khỏi nơi công cộng.

    'Nay đến lượt Mao'


    Tượng Mao ở Văn Xương bị kéo sập vì nhu cầu xây dựng
    Nhiều thành phố của Trung Quốc, như Thành Đô (trong ảnh trên), va Trường Sa, thủ phủ tỉnh Hồ Nam, vẫn có các tượng Mao rất lớn ở vị trí trang trọng.

    Và nay, các nhân vật thiên tả vẫn cổ vũ cho việc tôn thờ ông Mao, và bảo vệ tên tuổi của ông.

    Họ đòi trừng phạt công ty xây cất đã cho phá tượng ông, và gọi đây là 'âm mưu lật đổ".

    Nhiều dân mạng cho rằng cách kéo đổ tượng ông Mao ở Văn Xương "trông thật tàn bạo", không khác gì cảnh kéo đổ tượng Saddam Hussein ở Iraq sau khi Hoa Kỳ đem quân vào đó năm 2004.

    Nhưng cũng có những dân mạng Trung Quốc cho rằng "Nay đến lượt Mao", vì khi cầm quyền, ông ta đã cho phá tượng một số nhân vật lịch sử Trung Hoa thời xưa, kể cả tượng Khổng tử.
    Tuy nhiên, một biên tập viên BBC Tiếng Trung tại London cho hay việc dọn tượng ông Mao ra khỏi nơi công cộng để xây cất không phải là chuyện hiếm xảy ra tại Trung Quốc.

    Điều đáng nói là vụ việc tại Hải Nam lần nay thu hút sự chú ý nhiều của dư luận, một phần vì các hình ảnh được truyền tải trên Internet và thổi lên tranh luận ở các trang mạng xã hội tiếng Trung.


    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/culture/2011/03/110314_mao_statue_hainan.shtml

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter