Thứ Hai, 28 tháng 6, 2010

Tổng thống Moldavia từ chối hủy bỏ sắc lệnh về Ngày Liên Xô chiếm đóng

28.06.2010, 12:22:32

Михай Гимпу. Фото с сайта presedinte.md

Mikhai Gimpu - Михай Гимпу. Фото с сайта presedinte.md

Tổng thống Moldavia từ chối hủy bỏ sắc lệnh về Ngày Liên Xô chiếm đóng

Молдавский президент отказался отменять указ о советской оккупации

Kichbu theo: http://lenta.ru/news/2010/06/28/occupation/

K

Quyền tổng thống Moldavia Мikhai Gimpu từ chối hủy bỏ sắc lệnh của mình về việc bổ sung ngày kỷ niệm – Ngày chiếm Liên Xô đóng, hãng "Интерфакс" đưa tin.

.

Theo sắc lệnh của tổng thống, Ngày Liên Xô chiếm đóng cần được kỷ niêm vào ngày 28 tháng sáu ở Moldavia. Trước đó liên minh nghị viện cầm quyền đã đề nghị hủy bỏ sắc lệnh. Buổi sáng thứ hai Gimpu đã đặt hoa tại hòn đá tưởng niệm những nạn nhân của chế độ cộng sản và tuyên bố rằng sẽ không “a dua theo những người xem ngày 28 tháng sáu là ngày giải phóng” và hủy bỏ sắc lệnh.

.

Gimpu đã bổ sung ngày kỷ niệm này ở Moldavia hôm 24 tháng sáu. Ngày 28 tháng sáu đại diện liên minh cầm quyền, thủ lĩnh của đảng Dân chủ ông Маrian Lupu đã tuyên bố không tán thành với quyết định này. Ông cũng nói rằng, liên minh đã ra quyết định về sự cần thiết hủy bỏ sắc lệnh scandal và từ chối tiến hành cuộc họp nghị viện mà ở đó đã cần phải thảo luận các kết luận của ủy ban tổng thống về điều tra các tội ác của chế độ Xô Viết. Tại cuộc họp này vấn đề cấm từ “chủ nghĩa cộng sản” và các biểu trưng của chủ nghĩa cộng sản sẽ được đưa vào chương trình nghị sự,  "Báo sự thật đoàn thanh niên cộng sản" nhận xét.

.

Hiệu lực sắc lệnh của tổng thống tại Moldavia sẽ được hủy bỏ hoặc bằng một sắc lệnh tương tự, hay là một quyết định của tòa án hiến pháp. Đảng cộng sản đối lập của cộng hòa Moldova, ở đó cho rằng, tổng thống đã lạm quyền, đã đệ đơn kiện lên cấp này, bởi chỉ có quốc hội đất nước mới có quyền quyết định các ngày kỷ niệm. Đơn kiện của những người cộng sản vẫn còn chưa được xem xét.

.

Ngày 28 tháng sáu 1940 binh lính Liên Xô đã tiến vào Bessarabia. Theo ý kiến của Gimpu, tất cả các “thảm họa của nhân dân chúng ta (Moldavia) bắt đầu đến từ ngày này. Buổi sáng thứ hai tại Kishinhev đã tiến hành đặt hòn đá tưởng niệm. Sau này trên vị trí của hòn đá sẽ xây dựng tượng đài các nạn nhân dưới thời Liên Xô chiếm đống.-Kichbu-

---

Молдавский президент отказался отменять указ о советской оккупации

Исполняющий обязанности президента Молдавии Мikhai Gimpu отказался отменять свой указ о введении новой памятной даты - Дня советской оккупации, сообщает "Интерфакс". Ранее с предложением об отмене указа выступила правящая парламентская коалиция Молдавии.

Согласно президентскому указу, День советской оккупации должен отмечаться в стране 28 июня. Утром в понедельник Гимпу возложил цветы к мемориальному камню в память о жертвах коммунистического режима и заявил, что не собирается "поддакивать тем, кто считает 28 июня днем освобождения" и отменять указ.

Гимпу ввел новую памятную дату в Молдавии 24 июня. Решение президента вызвало резонанс в молдавском обществе. 28 июня о своем несогласии с решению заявил представитель правящей коалиции, лидер Демократической партии Мариан Лупу. Также он рассказал, что коалиция приняла решение о необходимости отмены скандального указа и отказалась от проведения парламентского заседания, на котором должны были обсуждаться выводы президентской комиссии по расследованию преступлений советского режима. Предполагалось, что на этом заседании будет вынесен на повестку дня вопрос о запрете слова "коммунизм" и коммунистической символики, отмечает "Комсомольская правда".

Действие президентского указа в Молдавии может быть отменено либо аналогичным указом, либо решением Конституционного суда. В эту инстанцию уже обратилась оппозиционная Партия коммунистов республики Молдова, в которой считают, что президент превысил свои полномочия, так как утверждать памятные даты имеет право только парламент страны. Иск коммунистов еще не принят к рассмотрению.

28 июня 1940 года советские войска вошли в Бессарабию. По мнению Гимпу, с этого дня начались все "трагедии нашего [молдавского] народа". Утром в понедельник в Кишиневе был установлен мемориальный камень. Впоследствии на месте камня появится памятник жертвам советской оккупации.

Ссылки по теме
-
Альянс "утихомирил" вышедшего из-под контроля Гимпу: декрет осудил, заседание парламента отменил - "Комсомольская правда", 28.06.2010
-
Коммунисты Молдавии опротестовали указ о Дне советской оккупации – Lenta.ru, 25.06.2010
-
Российский МИД осудил введение Дня советской оккупации в Молдавии – Lenta.ru, 25.06.2010
-
В Молдавии будут отмечать День советской оккупации – Lenta.ru, 24.06.2010

9 nhận xét:

  1. chỉ thêm hận thù sâu sắc thôi. chống cực đoan này bằng một cực đoan khác

    Trả lờiXóa
  2. Mình ko chắc lắm, nhưng hình như theo ngữ pháp VN thì sẽ dịch là ngày "Xô Viết chiếm đóng" ..

    Trả lờiXóa
  3. Cám ơn bạn br83..:)
    Edit luôn..

    Trả lờiXóa
  4. Cũng chưa chắc lắm, rằng thay một sự cực đoan này bằng một sự cực đoan khác. Vì Nga đã chiếm mất một phần của Georgia trong cuộc chiến mới đây.
    Giữa các quốc gia khác nhau, luôn có sự hợp tác, cũng đồng thời có sự cạnh tranh, thậm chí là thôn tính.
    Trong cùng một quốc gia thì không nên thay một sự cực đoan này bằng một sự cực đoan khác, mà nên khép lại quá khứ.
    Nhưng với các quốc gia khác thì cần đề phòng.

    Trả lờiXóa
  5. Trong thời gia xung đột quân sự Nga-Gruzia năm 2008, ở Mỹ đã có người đề nghị sử dụng từ "Gruzia" thay cho "Georgia", vì từ "Georgia" nghe như một bang của Hoa Kỳ..:)

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter