Thứ Hai, 14 tháng 6, 2010

Người Mỹ đã tìm thấy ở Afghanistan nguyên liệu trị giá tỷ tỷ dollars

14.06.2010, 09:59:51

Фото ©AFP

Фото ©AFP

Người Mỹ đã tìm thấy ở Afghanistan nguyên liệu trị giá tỷ tỷ dollars

Американцы нашли в Афганистане сырья на триллион долларов

Kichbu theo: http://lenta.ru/news/2010/06/14/minerals/

Kichbu

Ở Afghanistan đã phát hiện được các khu mỏ khoáng sản chưa được khai thác mà các chuyên gia Mỹ đánh giá khoảng một tỷ tỷ dollars, The New York Times dẫn theo lời một quan chức cao cấp trong chính phủ Hoa Kỳ viết hôm 14 tháng sáu.

.

Theo các tin tức của hãng, ở Afghanistan có các khu mỏ khoáng thể đồng, vàng, cobalt, cũng như các kim loại rất quan trọng đối với công nghiệp thế giới như liti đang được sử dụng sản xuất pin cho các notebooks và các thiết bị dễ mang theo. Các khu mỏ này phong phú đến mức mà, theo lời các quan chức, chúng có thể biến Afghanistan thành một trong những quốc gia-nhà xuất khẩu nguyên liệu chủ yếu trên thế giới. Chẳng hạn, trong báo cáo công vụ được chuẩn bị tại Pentagon viết rằng, Afghanistan có thể trở thành “một Arap Saudi”.

.

Các khu mỏ khoáng sản được phát hiện bởi một nhóm các nhà địa chất Mỹ tiến hành nghiên cứu dưới sự giám sát của Pentagon. Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai (Хамид Карзай) cũng đã được biết về việc phát hiện này. Các khu mỏ kim loại nằm ở các vùng khác nhau trên đất nước, bao gồm các tỉnh giáp biên giới với Pakistan và là nơi có các vụ giao tranh dữ dội của lực lượng bảo vệ hòa bình quốc tế với quân taliban.

.

Theo lời các nhà phân tích, sự khai thác các khu mỏ sẽ chiếm mất nhiều thời gian, nhưng ngay từ đầu hoạt động khai thác cần thu hút vào Afghannistan những khoản đầu tư to lớn và tạo ra những việc làm mới cho nhân dân Afganistan, bằng cách đó thúc đẩy sự phát triển của quốc gia này. Không loại trừ khả năng rằng Trung Quốc cũng quan tâm đầu tư vào khai thác các khu mỏ. Hiện nay những người dân Afghanistan chủ yếu có được phần thu nhập đáng kể trong thế giới ngầm, nói riêng, từ việc sản xuất các loại narcotin. Ngoài ra, Hoa Kỳ và các tổ chức quốc tế thường xuyên cung cấp kinh phí cho Afghanistan.

.

Đồng thời các chuyên gia lo ngại rằng, việc phát hiện các khu mỏ khoáng sản sẽ dẫn đến tính trạng các cuộc giao tranh căng thẳng giữa các lực lượng quân chính phủ và các thủ lĩnh của các băng nhóm địa phương. Ở Afghanistan, theo như The New York Times viết, luật pháp trong lĩnh vực khai thác tài nguyên thiên nhiên đang tồn tại, tuy nhiên kinh nghiệm giải quyết các cuộc xung đột trong lĩnh vực này ở đất nước là không.

.

Các nhà địa chất Mỹ đã được phái đến Afghanistan vào năm 2004. Trong thư viện khoa học của Kabul họ đã tìm thấy những tài liệu chỉ ra những nơi có thể có các khu mỏ khoáng sản. Thông tin về điều này đã được thu thập bởi các nhà khoa học Liên Xô ngay từ những năm 1980s, nhưng việc khai thác các khu mỏ không thể khởi động được bởi các hoạt động quân sự ở Afghanistan kéo dài triền miên . Sử dụng các bản đồ do các nhà khoa học Liên Xô lập ra, vào năm 2006 các nhà địa chất Mỹ đã bắt tay tìm kiếm các vị trí của các khu mỏ. Với sự trợ giúp của trang thiết bị hiện đại nhất họ đã khảo sất gần như 70 phần trăm lãnh thổ đất nước.-Kichbu-

 

---

Американцы нашли в Афганистане сырья на триллион долларов

В Афганистане обнаружены не разрабатываемые месторождения полезных ископаемых, которые американские специалисты оценили примерно в один триллион долларов, пишет 14 июня The New York Times со ссылкой на высокопоставленный источник в правительстве США.

По данным издания, в Афганистане находятся залежи меди, золота, кобальта, а также такого важного для мировой промышленности металла, как литий, используемый в производстве батареек для ноутбуков и портативных устройств. Месторождения настолько богаты, что, по словам чиновников, могут превратить Афганистан в одно из основных государств - экспортеров сырья в мире. Так, в служебной записке, подготовленной в Пентагоне, говорится, что Афганистан может стать "литиевой Саудовской Аравией".

Месторождения были обнаружены группой американских геологов, проводивших исследования под контролем представителей Пентагона. Президент Афганистана Хамид Карзай уже поставлен в известность об этой находке. Залежи металлов находятся в различных регионах страны, включая области, граничащие с Пакистаном и являющиеся местом наиболее активных столкновений международного миротворческого контингента с талибами.

По словам аналитиков, разработка месторождений может занять много времени, но с самого начала работы должны привлечь в Афганистан крупные инвестиции и создать новые рабочие места для жителей страны, поспособствовав таким образом развитию экономики этого государства. Не исключено, что инвестициями в разработку месторождений заинтересуется Китай. В настоящее время значительную часть доходов жители Афганистана получают в теневой сфере, в частности, от производства наркотических веществ. Кроме того, США и международные организации регулярно выделяют Афганистану средства.

В то же время специалисты опасаются, что обнаружение залежей приведет к обострению столкновений между правительственными войсками и лидерами местных группировок. В Афганистане, как пишет The New York Times, существует законодательство в области добычи природных ископаемых, однако опыта разрешения конфликтов в этой сфере в стране нет.

Американские геологи были отправлены в Афганистан в 2004 году. В научной библиотеке Кабула они нашли документы, указывавшие на то, что в стране могут быть залежи полезных ископаемых. Информация об этом была собрана еще советскими учеными в 1980-е годы, но разработка месторождений не могла быть начата из-за непрекращавшихся военных действий в Афганистане. Используя составленные советскими исследователями карты, в 2006 году американские геологи приступили к поиску мест залежей. При помощи новейшего оборудования они обследовали почти 70 процентов территории страны.

Ссылки по теме
- U.S. Identifies Vast Riches of Minerals in Afghanistan - The New York Times, 14.06.2010
- В Афганистане в 18 раз больше нефти, чем предполагалось ранее – Lenta.ru, 15.03.2006

6 nhận xét:

  1. Cụ già người Afghanistan trên hình minh họa sắp đổi đời zoài..

    Trả lờiXóa
  2. Người Nga giờ đây ngiến răng trèo trẹo, mắt trợn ngược, đấm ngực mà tiếc!

    Trả lờiXóa
  3. Tính đến thời điểm này, có 51.868 lượt người đọc bản tin này trên Lenta.ru

    Trả lờiXóa
  4. Nước Mỹ sẽ giầu thêm và dân Ap... sẽ được một phần nhỏ trong số tài nguyên đó.

    Trả lờiXóa
  5. Mỹ bỏ ra 1,000 tỷ đô la cho cuộc chiến tại IRAQ và tốn ài ngàn tỷ đô la chi phí y tế chăm sóc cho hơn 17,000 thương phế binh Mỹ giải ngủ viễn vĩnh vì thương tích nặng không thể trở lại phục vụ trong quân đội nữa.TQ không tốn 1 giọt máu và không hao 1 xu nhân dân tệ nhưng trúng thầu tự do khai thác dầu thô ở IRAQ! khoảng 1 triệu thùng mỗi ngày.

    Tương tự như vậy TQ đã trúng thầu khai thác mỏ đồng tại Afghanistan giá trị trên 10 tỷ đô la.Sợ rằng các công ty Mỹ sẽ không trúng đc thầu mà TQ sẽ là người trúng thầu....:))

    Chính phủ KARZAI tham nhũng không thua gì VN ,các quan trong chính phủ KARZAI đang trở thành tư bản "hồi giáo"...kakaka.

    Người dân Afghan chẳng đc xơi gì cả.Các quốc gia nghèo và không có dân chủ thì tài nguyên khi khai thác không đc chia 1 xu,lũ tham quan sẽ chia chát cho nhau thôi.

    Nhìn sang các quốc gia Châu Phi-Saudi Arabia-IRAQ-IRAN-VN...v...v.... giàu khoáng sản,vàng đen,kim cương,mỏ kim loại....v..v... nhưng người dân ở các quốc gia đó đc hưởng gì từ nguồn tài nguyên phong phú của quốc gia nhỉ ???...:(

    Trả lờiXóa
  6. Có kinh nghiệm khai thác bauxite ở Tây Nguyên, VN sẽ đấu thầuv à trung thầu ở Afghanistan, anh phuc nhỉ..

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter