Thứ Năm, 14 tháng 10, 2010

Liên minh Châu Âu ngừng tham gia vào dự án đường cao tốc...

14.10.2010, 09:41:19

Rừng Khiimki. Photo từ site ecmo.ru

Liên minh Châu Âu ngừng tham gia vào dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Moscow - Peterburg

ЕС приостановил участие в проекте строительства трассы Москва-Петербург

Kichbu theo Lenta.ru

 

Bài liên quan:

K

Không được đụng đến rừng Khimki!

 

Các tổ chức ngân hàng Liên minh châu Âu có thể dừng các cuộc đàm phán về hỗ trợ dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Moscow-Peterburg. Báo "Коmmersant" viết rằng quyết định của Liên minh châu Âu từ chối đầu tư vào dự án có thể chấm dứt các cuộc đàm phán về các khu vực xây dựng khác của đường cao tốc, và đoạn rừng Khimki tại “Km 15-58” được xây dựng bằng ngân sách và các ngân hàng Nga có thể là đoạn duy nhất của con đường mới.

.

Tờ báo viết rằng ngày 11 tháng mười tại Brussel đã diễn ra cuộc gặp gỡ của các nhà bảo vệ sinh thái với các đại diện của Liên minh châu Âu do tổ chức mạng lưới sinh thái châu Âu BankWatch tổ chức. Các nhà bảo vệ sinh thái Nga không tham gia vào tổ chức này, nhưng nhóm các nhà bảo vệ sinh thái Nga “Bảo vệ sinh thái”, nói riêng, đã hợp tác với tổ chức này. Các đại diện của BankWatch thông báo cho tòa soạn  biết rằng trong thời gian gặp gỡ các đại diện của Liên minh châu Âu đã cam đoan với các nhà bảo vệ sinh thái rằng họ đã chấm dứt sự chuẩn bị tham gia vào dự án. Tờ báo cũng dẫn lời của nhà bảo vệ sinh thái Nga, người đã gia trong cuộc gặp gỡ, người cam đoan rằng Ủy ban Liên minh châu Âu “đã chuyển từ giai đoạn tích cực sang không tích cực”.

.

Thủ lĩnh của “Phong trào bảo vệ rừng Khimki”, bà Еvgenhia Chirikova thông báo cho bổn báo biết rằng những người châu Âu sẵn sàng xem xét lại dự án chỉ trong trường hợp nếu “năm phương án xây dựng đường cao tốc sẽ được nghiên cứu nghiêm túc”. Trong khi đó tại văn phòng của Ngân hàng kiến thiết và phát triển châu Âu thông báo rằng để quyết định tham gia vào dự án ngân hàng phải chờ “các kết quả của các đơn vị tư vấn, mà tổng thống Dmitry Medvedev đã giao nhiệm vụ tiến hành thực hiện“.

Hiện nay Ngân hàng kiến thiết và phát triển châu Âu và Ngân hàng đầu tư châu Âu không tham gia vào dự án tuyến đường cao tốc Moscow-Peterburg. Cả hai ngân hàng trong năm 2008 đã ký chỉ là biên bản ghi nhớ về sự hiểu biết lẫn nhau với phía Nga về dự án này. Lúc bấy giờ dự tính rằng Ngân hàng kiến thiết và phát triển châu Âu và Ngân hàng đầu tư châu Âu sẽ đầu tư vào dự án có kinh phí 6 tỷ dollars lên đến 1,5 tỷ dollars. Lúc bấy giờ các cuộc đàm phán được tiến hành chỉ về khu vực “Km 15058”, và cũng như những đoạn còn lại của gần 700 km đường cao tốc mà hiện tại các hạng mục của dự án theo đó đang tiến hành.

.

Hiện nay đoạn “Khimki” của tuyến đường cao tốc là đoạn duy nhất bị bỏ hoang.

.

Tờ “Kommersant” viết rằng nếu Ngân hàng kiến thiết và phát triển châu Âu và Ngân hàng đầu tư châu Âu không nhận được sự ủng hộ của Liên minh châu Âu, thì đoạn tuyến đường cao tốc tại “Km 15-58”  sẽ được ngân hàng bảo hiểm và VEB tự cung cấp kinh phí, và năng lực của các ngân hàng tham gia vào các dự án khác sẽ vô cùng hạn chế.

.

Các công trình tại rừng Khimki về xây dựng đoạn tuyến đường cao tốc Moscow-Peterburg đã bắt đầu từ tháng năm 2010, và vào tháng bảy các công nhân đã bắt tay vào việc chặt cây rừng bất chấp nhiều cuộc phản đối của các tổ chức bảo vệ nhân quyền, bảo vệ sinh thái và các tổ chức đối lập cũng như các công dân bình thường (Kichbu nhấn mạnh).

.

Ngày 26 tháng tám việc chặt phá cây rừng Khimki đã bị tạm dừng theo chỉ thị của tổng thống Dmitry Medvedev. Tổng thống đã yêu cầu tổ chức các cuộc trao đổi bổ sung về tuyến đường cao tốc này.-Kichbu-

---

ЕС приостановил участие в проекте строительства трассы Москва-Петербург

Сюжеты

Битва за Химкинский лес

16.09.2010

ЕС приостановил участие в проекте строительства трассы Москва-Петербург



Банковские структуры ЕС могут заморозить переговоры по поддержке проекта строительства трассы Москва-Петербург. Газета "Коммерсант" пишет, что решение ЕС отказаться от инвестиций в проект может остановить переговоры по другим участкам трассы, а химкинский участок "15-58 километр", финансируемый бюджетом и госбанками России, может стать единственным участком новой дороги.

Газета пишет, что 11 октября в Брюсселе прошла встреча экологов с представителями Еврокомиссии, которая была организована европейской экологической сетью BankWatch. В эту организацию российские экологи не входят, но с ней сотрудничает, в частности, российская группа "Экозащита". Представители BankWatch сообщили изданию, что во время встречи представители ЕС заверили экологов, что прекратили подготовку к участию в проекте. Газета также приводит слова российского эколога, участвовавшего во встрече, который уверяет, что Еврокомиссия "перевела проект из активной стадии в неактивную".

Лидер "Движения в защиту Химкинского леса" Евгения Чирикова заявила изданию, что европейцы готовы рассматривать проект только в случае, если "будут серьезно проработаны все пять вариантов прохождения трассы". При этом в московском офисе Европейского банка реконструкции и развития (ЕБРР) сообщили, что банк для принятия решения по проекту ждет "итогов консультаций, которые поручил провести президент Дмитрий Медведев".

Сейчас ЕБРР и Европейский инвестиционный банк (ЕИБ) в проекте трассы Москва-Петербург не участвуют. Оба банка в 2008 году подписали лишь меморандум о взаимопонимании с российской стороной по этому проекту. Тогда предполагалось, что ЕБРР и ЕИБ могут вложить в проект, оцениваемый в 6 миллиардов долларов, до 1,5 миллиардов долларов. Тогда переговоры велись как об участке "15-58 километр", так и об остальных почти 700 километрах трассы, по которым пока ведутся проектные работы.

Сейчас "химкинский" участок трассы является единственным запущенным. Сам концессионный участок на конкурсе 2007 года выиграло ООО "Северо-Западная концессионная компания" (по 50 процентов в ней владеют французская группа Vinci и российская "Н-Транс"), а в апреле 2010 года сделка была закрыта. Инвестиции в участок составят 23 миллиарда рублей из бюджета РФ, а остальные средства предоставят Сбербанк и госкорпорация ВЭБ. Именно с этими госбанками должны были взаимодействовать ЕБРР и ЕИБ.

"Коммерсант" пишет, что если ЕБРР и ЕИБ не получат поддержки ЕС, то участок трассы "15-58 километр" будет финансироваться Сбербанком и ВЭБом самостоятельно, а возможности банков участвовать в проектах по другим участкам будут крайне ограниченными.

Работы в Химкинском лесу по прокладке участка трассы Москва-Петербург начались в мае 2010 года, а в июле рабочие приступили к вырубке деревьев вопреки многочисленным протестам оппозиционных, экологических, правозащитных организаций, а также рядовых граждан.

26 августа вырубка Химкинского леса была приостановлена по указанию президента Дмитрия Медведева, который предложил организовать дополнительные обсуждения маршрута трассы.

Ссылки по теме
-
Химкинский лес дорос до европейского - "Коммерсант", 14.10.2010
-
Минприроды поддержало прокладку трассы через Химкинский лес – Lenta.ru, 16.09.2010
-
Слушания Общественной палаты о Химкинском лесе оказались безрезультатными – Lenta.ru, 16.09.2010
-
Экологи обнаружили газопровод на пути трассы в Химкинском лесу – Lenta.ru, 16.09.2010
-
Защитники Химкинского леса передали Медведеву петицию – Lenta.ru, 09.09.2010
-
Росавтодор не нашел альтернативы трассе через Химкинский лес – Lenta.ru, 07.09.2010


4 nhận xét:

  1. Các công trình tại rừng Khimki về xây dựng đoạn tuyến đường cao tốc Moscow-Peterburg đã bắt đầu từ tháng năm 2010, và vào tháng bảy các công nhân đã bắt tay vào việc chặt cây rừng bất chấp nhiều cuộc phản đối của các tổ chức bảo vệ nhân quyền, bảo vệ sinh thái và các tổ chức đối lập cũng như các công dân bình thường (Kichbu nhấn mạnh).

    Trả lờiXóa
  2. Chín quyền nước nào hình như cũng chỉ ưu tiên phát triển kinh tế, bất chấp hủy hoại môi trường.
    Nhưng luôn rêu rao phát triển bền vững!!!

    Trả lờiXóa
  3. Bền vững này chắc chỉ trong ngắn hạn

    Trả lờiXóa
  4. KHông được đụng đến rừng Khimki!

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter