Thứ Bảy, 23 tháng 10, 2010

Nhà báo Nga của The New Times được trao giải Peter Mackler Award

23.10.2010, 12:39:19

Илья Барабанов в Национальном пресс-клубе. Фото из ЖЖ Барабанова.

Ilya Barabanov tại Câu lạc bộ báo chí quốc gia. . Photto từ  ЖЖ  của Barabanov

Nhà báo của The New Times được trao giải nhờ “Những người nô lệ OMON”

Журналисту The New Times вручили премию за "Рабов ОМОНа"

Kichbu theo Lenta

.

Tin liên quan:

.

> Tòa soạn The New Times chiếm giữ nhật ký của OMON

.

Tại Washington đã tổ chức trọng thể lễ trao giải thưởng Peter Mackler Award 2010 cho phóng viên người Nga Ilya Barabanov, phó tổng biên tập tuần báo The New Times. Tại website của Peter Mackler Award hôm thứ sáu, 22 tháng mười, đưa tin về điều này.

.

Ilya Baraabanov đã được nhận giải thưởng (xem tại đây )  vì “sự vạch trần nạn tham nhũng trong các tầng lớp cấp cao của chính quyền” và  một loạt bài phóng sự về hoạt động của lực lượng OMON Nga (OMON-Lực lượng công an đặc biệt – Kichbu). Bài phóng sự nổi tiếng nhất trong số đó, “Những người nô lệ của OMON” đã được công bố vào tháng hai. Tại liệu làm cơ sở cho bài phóng sự là nhật ký của các chiến sĩ tiểu đoàn 2 OMON Moscow, trong đó nói về vô số các vi phạm, điều kiện làm việc nặng nề và nạn tham nhũng trong đơn vị.

.

Theo như Barabanov nói trongbài phát biểu trọng thể sau khi được trao giải tại Câu lạc bộ báo chí quốc gia Hoa Kỳ (The National press club), thực tiễn Nga là như thế này: các phương tiện truyền thông đại chúng độc lập “không cảm thấy mình được an toàn”. Ông cũng kêu gọi những người có mặt tại buổi lễ “chú ý” đến các vụ án các nhà báo bị giết hại trong mười năm gần đây. Hãng Agence France-Presse đưa tin về điều này.

.

Về việc Ilya Barabanov sẽ được trao giải thưởng đã được biết đến từ tháng tám.

.

Giải thưởng mang tên nhà báo Peter Mackler của AFP được sáng lập vào năm 2008. Giải được trao cho các nhà báo tác nghiệp tại các nước mà ở đó “tự do báo chí hoặc là không được đảm bảo, hoặc là không được công nhận nói chung”. Người đầu tiên được nhận giải thưởng là nhà báo Dzayaprakash Tissainayagam của Sri- Lanka, người đã viết về những người khởi nghĩa Tamil. Giải thưởng được trao cho ông hôm thứ sáu cùng với Barabanov, bởi vào thời điểm trao giải thưởng cho ông năm 2009, ông mãn hạn tù 20 năm với tội danh gây hận thù quốc tế. Ngày 3 tháng năm 2010 chính phủ Sri-Lanka tuyên bố đặc xác cho Tissainayagam.-Kichbu-

 

 

Sri Lankan prison officials escort Tamil journalist J. S. Tissainayagam (center) to a prison bus in Colombo on August 31, 2009. Photo: AFP/Ishara S.Kodikara

Ilya Barabonov speaks about the Omon investigation on Press Center TV 'Glasnost Territory' program. (March 16, 2010)

 


---

Журналисту The New Times вручили премию за "Рабов ОМОНа"

В Вашингтоне состоялась официальная церемония вручения премии Peter Mackler Award 2010 российскому журналисту Илье Барабанову, заместителю главного редактора еженедельника The New Times. Об этом в пятницу, 22 октября, сообщает сайт Peter Mackler Award.

Илья Барабанов получил награду за "разоблачение коррупции в высших эшелонах власти" и за серию репортажей о работе российского ОМОНа. Самый громкий из них, "Рабы ОМОНа" был опубликован в феврале. Материал основан на дневниках бойцов 2-го батальона московского ОМОНа, в которых рассказывается о многочисленных нарушениях, тяжелых условиях работы и коррупции в подразделении.

Как заявил в ходе торжественной речи после награждения в Национальном пресс-клубе США (The National press club) Барабанов, реалии в России таковы, что независимые СМИ "не могут ощущать себя в безопасности". Также он призвал собравшихся "обратить внимание" на дела журналистов, убитых за последнее десятилетие. Об этом сообщает Agence France-Presse.

О том, что в этом году лауреатом премии будет Илья Барабанов, стало известно в августе.

Премия имени репортера AFP Питера Маклера была учреждена в 2008 году. Ее вручают журналистам, работающим в странах, где "свобода прессы либо не гарантируется, либо не признается вовсе". Первым лауреатом премии стал журналист Джаяпракаш Тиссаинаягам из Шри-Ланки, писавший о тамильских повстанцах. Награду ему вручили в пятницу вместе с Барабановым, так как на момент присуждения ему премии в 2009 году он отбывал 20-летний срок по обвинению в разжигании межнациональной розни. 3 мая 2010 года правительство Шри-Ланки объявило о помиловании Тиссаинаягама.

Ссылки по теме
-
Журналист The New Times получил премию Питера Маклера – Lenta.ru, 23.08.2010
-
Журналистку The New Times выдворили из России по приказу ФСБ – Lenta.ru, 16.12.2007

Сайты по теме
-
The New Times
- Peter Mackler Award


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter