Thứ Năm, 21 tháng 10, 2010

Nhà bất đồng chính kiến Cuba được trao giải Sakharov

21.10.2010, 15:59:15

Гильермо Фариньяс. Фото ©AFP

Гильермо Фариньяс. Фото ©AFP

Nhà bất đồng chính kiến Cuba được trao giải Sakharov

Кубинскому диссиденту присуждена премия Сахарова

Kichbu theo Lenta.ru

 

K

Nhà bất đồng chính kiến Cuba Gilermo Farinyas được trao giải thưởng Andrei Sakharov do Nghị viện châu Âu sáng lập. Thông tin này được đăng tải trên website của nghị viện.

.

Farinyas, theo thông tin đăng tải, được đề cử vào giải thưởng này đại diện cho tất cả các nhà bảo vệ nhân quyền Cuba. Hai ứng cử viên khác của giải thưởng này là tổ chức bảo vệ nhân quyền Israel Breaking the Silence và chính trị gia đối lập người Efiopia Birtukan Mideksa. Giải thưởng và 50 nghìn euro kèm theo sẽ được trao vào ngày 15 tháng mười hai tại Strasgurg.

.

Farinyas 48 tuổi đã từng bị giam tù tại Cuba mười một năm rưỡi. Ông đã nhiều lần tuyên bố tuyệt thực để phản đối sự vi phạm nhân quyền ở Cuba. Mùa hè 2010 sau bốn tháng tuyệt thực của ông các quan chức đã buộc trả tự do cho hàng chục tù nhân chính trị. Hành động phản đối này đã gây được sự chú ý đặc biệt bởi chính bản thân Farinyans đang được tự do.

.

Vào năm 2006 tổ chức “Các nhà báo không biên giới” đã trao giải “Kiber-nhà bất đồng chính kiến” cho Farinyans vì ông đã phản đối chống kiểm duyệt-internet tại Cuba.

.

Giải thưởng vì tự do tưởng mang tên Andrei Sakharov được Nghị viện châu Âu sáng lập để tưởng nhớ đến nhà bác học và nhà bất đồng chính kiến Liên Xô. Người đầu tiên được trao giải thưởng này là Nelson Mandela. Vào năm 2009 giải thưởng đã được trao cho các thành viên của tổ chức bảo vệ nhân quyền Nga “Memorial”.-Kichbu-

---

Кубинскому диссиденту присуждена премия Сахарова

Кубинский диссидент Гильермо Фариньяс удостоен премии имени Андрея Сахарова, учрежденной Европарламентом. Об этом сообщается на сайте парламента.

Фариньяс, как говорится в сообщении, был выдвинут на эту премию членами Европарламента от имени всех кубинских правозащитников. Двумя другими кандидатами на получение премии были израильская правозащитная организация Breaking the Silence и оппозиционный эфиопский политик Биртукан Мидекса (Birtukan Mideksa). Премия, составляющая 50 тысяч евро, будет вручена 15 декабря в Страсбурге.

48-летний Фариньяс провел в заключении на Кубе одиннадцать с половиной лет. Он многократно объявлял голодовки, протестуя против нарушения прав человека в стране. Летом 2010 года после его четырехмесячной голодовки власти согласились освободить несколько десятков политзаключенных. Эта акция протеста привлекла особое внимание потому, что сам Фариньяс находится на свободе.

В 2006 году организация "Репортеры без границ" присудила Фариньясу, протестовавшему против интернет-цензуры на Кубе, премию в категории "Кибер-диссидент".

Премия имени Андрея Сахарова за свободу мысли была учреждена Европарламентом в 1988 году в память о советском ученом и диссиденте. Первым лауреатом этой премии стал Нельсон Мандела. В 2009 году премия была вручена сотрудникам российской правозащитной организации "Мемориал".

Ссылки по теме
-
Кубинские политзаключенные прибыли в Испанию – Lenta.ru, 13.07.2010
-
Правозащитникам из "Мемориала" дали премию Сахарова – Lenta.ru, 22.10.2009

Сайты по теме
-
Европарламент

 

5 nhận xét:

  1. Mùa hè 2010 sau bốn tháng tuyệt thực của ông các quan chức đã buộc trả tự do cho hàng chục tù nhân chính trị

    >>> Tại sao hành động tuyệt thực lại có thể gây áp lực lên nhà chức trách được? Lỡ họ mặc kệ thì sao?

    Trả lờiXóa
  2. Ừ nhỉ, Cuba đang thiếu lương thực cơ mà..

    Trả lờiXóa
  3. Nếu ông ta chết thì Nhà chức trách Cuba sẽ gặp rắc rối lớn về ngoại giao và chính trị, vì ông ta đang được "thế lực bên ngoài" hậu thuẫn.

    Trả lờiXóa
  4. "Các thế lực thù địch" nếu nói theo kiểu VN..:)

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter