Thứ Năm, 17 tháng 3, 2011

Bạn không hiểu những gì đang xảy ra ở Nhật Bản?

Bạn không hiểu những gì đang xảy ra ở Nhật Bản?

Вы не понимаете происходящего в Японии?

16 Мар, 2011 at 10:14 PM

Nguồn: mikle1

Kichbu post on thứ năm, 17.03.2011

.

Trong tình hình hiện nay của Nhật Bản, post này, Kichbu nghĩ, có thể, không đúng lúc. Nhưng nếu là sự thật, thì không nên che giấu. Âu cũng là bài học cảnh tỉnh cho mọi người, trong đó có chúng ta”, - Kichbu.

.

Không hiểu làm sao có thể xây  nhà máy điện nguyên tử ngay trên bờ biển khi biết rằng, ở đây các vụ động đất và sóng thần nguy hiểm đang thường trực? Làm thế nào có thể giấu giếm được những con số thực về các chất thải vào môi trường? Và bạn sẽ không hiểu được. Dân chủ Nhật Bản (dưới thời hoàng đế sống) có nhiều đặc điểm đặc trưng. Ví dụ, Nhật Bản có những tiêu chuẩn giám sát các chất thải vào môi trường, đất đai và nước thấp nhất trong số các nước công nghiệp đã phát triển.

 

 

Smith, Tomoko Uemura in Her Bath

.

Minamata – là trường hợp buồn thảm nhất của sự ô nhiễm như thế đã được đưa vào tất cả sách giáo khoa phổ thông. Trong những năm 1950s, ở thành phố Minamata, trên bờ biển, đã xây dựng nhà máy sản xuất bình điện – Chisso Corporation. Đa số người dân của thành phố làm việc tại nhà máy này, và thủy ngân đổ thẳng ra biển. Tai họa nằm ở chỗ rằng, những ngư dân địa phương đánh bắt cá ngay từ chính vùng biển đó. Ăn những con cá này nhiều người dân mắc căn bệnh kỳ lạ, mà bây giờ nó được gọi là bệnh Minamata. Bệnh này gây đau đớn dữ dội, mù lòa, bại liệt và biến dạng các khớp xương.

Tuy nhiên, bởi đa số người dân của thành phố làm việc ở nhà máy và nhà máy có ý nghĩa to lớn đối với ngân sách thành phố, chính phủ không thừa nhận mối quan hệ này và không áp dụng các biện pháp chống nhà máy. Các tiến sỹ ở Đại học Kumamoto đã bắt đầu tiến hành các nghiên cứu độc lập với mục đích nghiên cứu mối liên hệ của thủy ngân và căn bệnh này, đáp lại chính phủ lập tức xóa sổ khoa y của trường khỏi ngân sách nhà nước.

 

 

Nhà báo và nhiếp ảnh Evgeny Smit, người Mỹ, đã đến Minamata ghi hình những người bệnh và tiến hành công trình nghiên cứu riêng của mình, đáp lại giám đốc Chisso Corporation thuê yakudza làm mù mắt nhà báo ảnh (may  chỉ bị một mắt. A xít). Ông mất năm 1978. Chỉ vào năm 1967, những người mắc bệnh đã đệ đơn ra tòa kiện chính phủ. Và tại tòa, chính phủ đã giành được chiến thắng quyết định.

.

Vấn đề ở chỗ rằng, tại Nhật Bản không có hệ thống tòa án độc lập. 95% vụ kiện nhà nước theo thống kê xoay ra thành vụ án chống những người buộc tội. 99,98% những người bị cáo ở tòa án Nhật Bản thừa nhận có tội. Cảnh sát có thể giam giữ người không cần đưa ra buộc tội đến 23 ngày. Nhà nước có thể trì hoãn xét xử đến vô tận. Thực tế điều này đã xảy ra. Vụ án đưa ra vào năm 1967 đã kết thúc vào năm 1994, khi phần lớn những người cáo tội nhà nước  qua đời.


.

Tòa án không công nhận lỗi của nhà nước, nhưng công nhận lỗi của Chisso Corporation và  On Monday, March 29, 2010 buộc trả khoản tiền đến lố bịch 2,1 triệu yen và trợ cấp y tế hàng tháng chỉ cho những người bị hại đang còn sống. Câu chuyện vụ án xét xử này đã được đưa vào các sách giáo khoa lịch sử hiện đại của Nhật Bản. Tuy nhiên, từ năm 1993, bộ giáo dục Nhật Bản đã thay nội dung của sách giáo khoa và gác lại chính câu chuyện, tuy nhiên gọi nó là thảm họa không được ngăn ngừa trước và kết luận về việc nhà nước và Chisso Corporation không có lỗi trong sự cố.

.

Động vật và con người chết trong suốt thời gian 30 năm. Chỉ có 2256 nạn nhân chính thức được ghi nhận. 1784 trong số đó đã chết. Thông tin công khai, có tài liệu bằng tiếng Anh. Nhưng như chúng ta nhìn thấy, tất cả đang tiếp tục. Cái này là lỗi của ai? Tàn dư của sintoism*? Thuyết định mệnh? Sự khuất phục trước hoàng đế, nhóm lợi ích (clan)?

.

Những gì đang xảy ra hôm nay làm bạn ngạc nhiên như trước đây? Và bây giờ bạn vẫn còn khâm phục một Nhật Bản tiến bộ?


File:Minamata memorial (1).jpg
Memorial at the Minamata Disease Municipal Museum


Chi tiết bằng tiếng Anh với hình và lời giải thích xem tại đây:
http://theunfoldedjapan.blogspot.com/
http://en.wikipedia.org/wiki/Minamata_disease

---

* Sintoism: Thần đạo – là tín ngưỡng và tôn giáo của dân tộc Nhật Bản (xem: http://vi.wikipedia.org)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter