Thứ Ba, 15 tháng 3, 2011

Internet đã chiến thắng

14.03.2011, 16:00:11


Huffington Post на экране планшета. Иллюстрация с сайта appadvice.com

Huffington Post trên màn hình planshet. Hình từ site appadvice.com

Internet đã chiến thắng

Интернет победил

 

Tác giả: Artem Efimov

Nguồn: lenta.ru

Kichbu post on thứ ba, 15.03.2011

.

Các phương tiện truyền thông đại chúng-online Hoa Kỳ đã vượt mặt báo giấy.

Về “cái chết của báo giấy” người ta nói nhiều và chi tiết, nhưng chủ yếu là nói trong thì hiện tại: “báo giấy” vẫn còn chưa “chết”, nhưng hiện luôn luôn “đang chết”. Thời hạn khi thì hiện tại sẽ thay đổi sang thì quá khứ, có người xác định 10 năm, ai đó – 20 năm, và người khác – 50 năm. Nhưng trong một ý nghĩa nào đó thời hạn này đã đến gần. Ít nhất, báo cáo thường niên “State of the Media” do các chuyên gia của Pew Research Center” soạn thảo chứng minh rằng, khuynh hướng “đang chết của báo giấy” đã chiến thắng.

"State of the Media" (“Tình hình của các phương tiện truyền thông đại chúng”) – đây là báo cáo phân tích do Project for Excellence in Journalism (PEJ) – phân hiệu của Pew Research Center, tổ chức nghiên cứu Hoa Kỳ rất có uy tín, công bố hàng năm. Báo cáo năm 2010 được giới thiệu vào 14 tháng ba 2011, - là lần thứ tám theo thứ tự. PEJ nghiên cứu chỉ thị trường media ở Hoa Kỳ, và các khuynh hướng chủ yếu được nhận thấy ở đó và được thế giới còn lại quan tâm bởi vì chúng đặc trưng (thường thường – hơi chậm) kể cả đối với một số nền văn minh media khác.

Khuynh hướng thứ nhất: độc giả “đang chảy” vào internet. Vào năm 2011 điều này, dĩ nhiên, chẳng phải là tin tức mới mẻ gì. Nhưng vào năm 2010 đã diễn ra cái gọi là điểm tâm lý quan trọng: tỷ lệ độc giả đọc các tin tức-online lần đầu tiên vượt tỷ lệ những người đọc báo ( báo giấy, cũng như các website của chúng). Theo công trình nghiên cứu của PEJ, 46 phần trăm người dân Mỹ thường xuyên (tối thiểu ba lần trong một tuần) đọc các tin tức trên internet, và chỉ 40 phần trăm số người được hỏi là các độc giả của báo giấy. Số lượng xuất bản (tirage) của báo giấy hàng ngày ở Mỹ giảm sút trung bình 5 phần trăm, và tuần báo – 4,5 phần trăm, các nguồn thu nhập từ quảng cáo – 6,4 phần trăm ( và đến 46 phần trăm trong bốn năm qua).

Nhưng vấn đề ở đây không chỉ nằm ở “cái chết của báo giấy”. Tất cả các phương tiện truyền thông đại chúng, ngoài các phương tiện kỹ thuật số, đang mất lượng độc giả. Tỷ lệ người xem TV ở Hoa Kỳ sụt giảm trung bình 13,7 phần trăm (ở kênh tin tức suốt ngày CNN – 37 phần trăm), xem TV trên prim-time – 16 phần trăm. Các đài truyền hình địa phương có cảm nhận tình hình tốt hơn (sự gia tăng các nguồn thu tăng 17 phần trăm), radio vẫn đứng vững trên đôi chân của mình như trước đây ( đa phần nhờ các nhà sản xuất ô tô đã cố gắng xuất xưởng các xe ô tô được trang bị magnitol với radio), nhưng khuynh hướng chung vẫn ảnh hưởng đến chúng.

Khuynh hướng thứ hai: quảng cáo trên internet lợi ích hơn nhiều so với trên “báo giấy”. Lại chẳng có gì mới: tiền đi liền theo với độc giả. Và lại điểm tâm lý: lần đầu tiên trong năm 2010 ở Hoa Kỳ đã chi cho quảng cáo trên internet nhiều hơn so với chi cho “báo giấy” – 25,8 tỷ dollars so với 22,8.

Khuynh hướng thứ ba: internet mobile có giá trị ngày càng lớn. 47 phần trăm dân số Mỹ tìm tin tức nhờ các mobiles. 7 phần trăm dân số Mỹ mua sắm các computers planshet (chỉ số này tăng gấp đôi chỉ trong vòng bốn tháng). Nói thêm, trong tháng hai 2011 hãng News Corp. có mặt khắp nơi của Ruper Murdoch đã xuất bản ấn phẩm đầu tiên chuyên dành cho iPad. Ấn phẩm này gọi là The Daily và, theo đa số các dự báo, chắc hẳn sẽ thực hiện cuộc cách mạng trong ngành báo chí. Nhưng như tiên triệu bổ sung của “sự mobile hóa” – hoàn toàn điển hình.

Khuynh hướng thứ tư: trong “thế giới số” các tổ chức báo chí đang đánh mất sự kiểm soát đối với số phận của riêng mình. Các phương tiện truyền thông đại chúng-online nhận được một tỷ lệ đáng kể (và ngày càng tăng) của kênh thông tin (traffic) từ các dịch vụ tìm kiếm, các agregator tin tức và các mạng xã hội. Tương ứng, và tỷ lệ cơ bản các thu nhập quảng có được cho các dịch vụ tương tự chứ không phải cho các nhà sản xuất nội dung. Ngoài ra, các phương tiện truyền thông đại chúng buộc chăm chú theo dõi các tin tức mới trên thị trường của các gadget và sử dụng những tin tức của mình làm format của chúng.

Tất cả những điều đó, chúng tôi lặp lại, có quan hệ trực tiếp chỉ đối với Hoa Kỳ với văn hóa media vô cùng đa dạng và sự internet hóa cao. Ở Tây Âu, ví dụ, ngày tàn của “báo giấy” hiện nom không nhanh chóng đến như thế: ở đó ngay cả lực lượng độc giả, và cả tiền cũng không trôi qua nhanh đến thế. Và, xin nói, ở Châu Mỹ Latin với cộng đồng dân cư đông đảo của mình, với sự phát triển kinh tế hoàn toàn bền vững và sự internet hóa chưa đầy đủ rõ ràng, trong những năm năm gần đây các loại báo in cũng hoàn toàn đang phát triển. Và trung bình trên toàn hành tinh các khuynh hướng Mỹ trong lĩnh vực media đại chúng có ý nghĩa to lớn hơn, và để hình dung một thế giới tương lai – cần phải xem trước hết về hướng này.-Kichbu-

---

Сác link theo đề tài

·                                 В США онлайн-новости победили газеты – Lenta.ru, 14.03.2011

Sites theo đề tài

·                                 State of the Media

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter