Thứ Ba, 22 tháng 3, 2011

Núi lửa buộc hai nước Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán

22.03.2011, 09:06:46

Пэктусан. Фото Shizhao

Pektusan.Photo Shizhao

Núi lửa buộc hai nước Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán

Вулкан усадил две Кореи за стол переговоров

Nguồn: lenta

Kichbu post on thứ ba, 22.03.2011

.

 

Seoul đồng ý bắt đầu tiến hành đàm phán với Bình Những,  ngoài ra ra sự phún xuất của núi lửa Pektusan có thể sẽ là nội dung của cuộc trao đổi. Núi lửa này nằm trên biên giới của CHDCND Triều Tiên tiếp giáp với Trung Quốc. Hãng "Renhap" đưa tin hôm thứ ba, 22 tháng ba.

.

Hai bên đã thỏa thuận rằng các cuộc đàm phán về núi lửa sẽ được tổ chức tại thành phố Munsan của Hàn Quốc giáp biên giới với CHDCND Triều Tiên vào tuần tới. Các chuyên gia của hai nước cần phải tập hợp thông tin về tình trạng của núi lửa và tiến hành nghiên cứu chung các quá trình diễn ra bên trong núi lửa.

.

Trước đó trong tháng này Bắc Triều Triều Tiên đã phát biểu đề nghị  các nhà nghiên cứu núi lửa của hai nước hợp tác với mục đích giảm thiểu thiệt hại từ khả năng phun trào của núi lửa Pektusan. Theo ý kiến của các chuyên gia, xét từ góc độ kinh tế những hậu quả của sự phún xuất núi lửa Pektusan sẽ còn nghiêm trọng hơn những hậu quả của sự phun trào của núi lửa Eyjafjallajokull ở Ai len.

.

Pektusan là ngọn núi cao nhất trên bán đảo Triều Tiên. Điều thú vị rằng, theo truyền thuyết, thủ lĩnh tương lai Bắc Triều Tiên Кim Jong-il đã được sinh ra trong ngôi nhà nhỏ  tại núi này. Lần gần đây nhất núi lửa hoạt động vào năm 1903, nhưng các chuyên gia cho rằng nó vẫn còn có thể hoạt động trở lại.

.

Các nhà phân tích cho rằng “các cuộc đàm phán về núi lửa” đối với CHDCND Triều Tiên chỉ là cái cớ nối lại các quan hệ với Nam Triều Tiên.

.

Những tháng gần đây Seoul và Bình Nhưỡng đã không tiến hành đối thoại ở cấp giới quân sự được. Chẳng hạn, ngày 9 tháng hai cuộc đàm phán giữa các trung tá của hai nước kết thúc không mại lại kết quả. Các quan hệ giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đã xấu đi sau vụ nả pháo  vào đảo Enpkhendo của Hàn Quốc tháng mười một 2010. Seoul và Bình Nhưỡng cho đến bây giờ chính thức còn ở trong tình trạng chiens tranh, giữa hai nước chỉ mới hiệp định đình chiến.-Kichbu-

 

 

Сác nguồn dẫn theo đề tài
-
S. Korea agrees to talks on possible volcano in N. Korea - "Ренхап", 22.03.2001
-
Переговоры КНДР с Южной Кореей провалились – Lenta.ru, 09.02.2011
-
Южная Корея и КНДР начали переговоры на уровне полковников – Lenta.ru, 08.02.2011
-
Южная Корея отвергла предложенные КНДР переговоры – Lenta.ru, 10.01.2011
-
Северная Корея предложила Южной начать переговоры – Lenta.ru, 08.01.2011


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter