Thứ Ba, 9 tháng 10, 2012

Trung Quốc: 500 cuộc biểu tình chống đối mỗi ngày



Trung Quốc: 500 cuộc biểu tình chống đối mỗi ngày

Китай: 500 акций протеста в день


Vasili Golovnin
Nguồn: newsland.ru  echo.msk.ru
Kichbu posted on 09.10.2012


827618


Nếu tin vào báo "Financial Times", thì những người lạc quan nhất hiện đang sống hoàn toàn không phải Nga như hiện nay các bạn nghĩ, mà Trung Quốc.

Trong tuần nay tờ báo này dẫn theo các nghiên cứu xã hội học của phương Tây đưa tin rằng có đến 83% người dân Trung Quốc tin tưởng: con cái của họ sẽ sống tốt hơn bố mẹ. Cũng chừng ấy người Trung Quốc nói rằng họ xem tình hình kinh tế của nước mình là "tốt đẹp". Theo các số liệu của tờ báo có uy tín, đây là chỉ số cao nhất thế giới.

Về bản chất, trong những con số tương tự không có điều gì đáng ngạc nhiên: tôi nghĩ, ví dụ, ngay cả những người dân Việt Nam, nơi mức sống tăng trưởng rất trong thấy từ xuất phát điểm zero cũng có thể sẽ trả lời như vậy.

Mới hôm qua, đây là đất nước của những chiếc xe đạp, còn bây giờ - đất nước của những xe máy. Thêm vào đó, các nghiên cứu dư luận xã hội các nước cộng sản và cộng sản trước đây còn lâu  và thậm chí không thiếu sự xuyên tạc mới đưa ra được bức tranh chính xác: mọi người đó có xu hương trong mọi trường hợp nóiiều mà nó cần thiết".

Tuy nhiên những thay đổi to lớn Trung Quốc có thể nhận thấy bằng con mắt thịt thậm chí ngay Nhật Bản hiện từ đất nước này một số lượng người hoàn toàn khác thường xuyên đến Tokyo.

Trước đây chủ yếu đó là những hạng người bẩn thỉu mặc những bộ quần áo không đúng kích cỡ tàn tạ với những cặp mắt lươn láo của những người di cư bất hợp pháp tráo trở. Những người thường xuyên bị đưa ra khỏi CHND Trung Hoa đ đi kiếm sống thậm chí trong những contener dưới hình thức những chế phẩm vô hồn nào đó. Xảy ra những trường hợp, khi những cái thùng kim loại này với mặt hàng sống do không được xem xét hoặc vì cảnh sát bất ngờ xuất hiện bị vất phơi nắng đến vài ngày, và những người đó đơn giản bị chết vì nắng nóng. Bây giờ tình hình đã khác: những người Trung Quốc chiếm vị trí thứ nhất trong số khách du lịch đến Nhật Bản bằng con đường chính thức, họ là những người được mong đợi và khách hàng có lợi. Những công dân của CHND Trung Hoa này ồn ào và rất tự tin vào bản thân mình đang tràn ngập các của hiệu cao sang khu trung tâm Tokyo Gindza, nơi đó họ không một chút băn khoăn đặc biệt nào mua sạch các "hàng hiệu" đắt nhất. Còn tại các của hàng  lớn thường thấy những thông báo bằng tiếng Trung Quốc.

Ngay cả số liệu thống kê cũng khẳng định sự cải thiện đời sống CHND Trung Hoa: tuổi thọ trung bình đó đã tăng từ 71,2 tuổi vào năm 2000 đến 73,3 tuổi vào năm 2010.
Thu nhập bình quân năm của một người dân thành phố cũng trong thời gian này tăng lên từ 6280 nhân dân tệ (994 dollars) đến 19109 nhân dân tệ (3024 dollars).

CHND Trung Hoa nhiều những người giàu có, nhưng, nói nhẹ nhàng, còn lâu mới là tất cả. Mặc dù có tất cả những thành tích, Trung Quốc vẫn là một nước của những bất công xã hội và tài sản - cũng to lớn như tất cả trong đất nước to lớn này. Một tài liệu kinh động liên quan đến vấn đ này các đồng nghiệp của tôi đã lấy được từ hãng thông tấn của Nhật Bản Pekin, nơi họ được trao bản photocopy báo cáo của chính phủ về quy mô của những vụ hổn loạn và các cuộc biểu tình chống đối khác CHND Trung Hoa. Lần mới đây, những số liệu thống kê như thế đã được công bố công khai Trung Quốc vào năm 2008. Lúc bấy giờ Pekin chính thức thông báo rằng vào năm 2006 trên toàn đất nước ghi nhận được hơn 90 nghìn vụ đụng đ với hình thức biểu hiện bất bình tập thể - từ các cuộc biểu tình và miting khác nhau cho đến những cuộc nổi loạn có sử dụng bạo lực. Đúng là con số quan trọng!

Một phép tính đơn giản cho thấy rằng Trung Quốc mỗi ngày xảy ra 500 hoạt động chống đối đ mọi kiểu.

Về số lượng, theo những thông tin người Nhật Bản có được, từ hàng chục người đến hàng chục nghìn người. Nguyên nhân, như thường lệ, kinh tế và đời sống - chống đối chống nạn tham nhũng và sách nhiễu, bất bình đẳng, vi phạm môi trường xung quanh trong quá trình phát triển kinh tế điên loạn. Chống những khó khăn tìm việc làm. Vô số trường hợp cướp đất đai bằng bạo lực đã gây nên tình hình đặc biệt nghiêm trọng. CHND Trung Hoa không có sở hữu tư nhân về đất đai, và những người nông dân có thể dễ dàng bị tống cổ ra khỏi những khu vực, nếu những khu vực đó cần đ xây dựng cơ sở công nghiệp, chung cư hoặc công viên vui chơi giải trí.

Như thông tin đã đưa, cũng có trường hợp khủng bố trực tiếp lặng lẽ - ví dụ, một trong những văn phòng chính thức liên quan đến cưỡng chiếm đất đai bị đánh bom tự tạo, có nhiều người chết. Thường xảy ra những đụng đ khi những người dân bị hại lao vào các cơ quan nhà nước, đập phá trang thiết bị, đánh đập các quan chức. Nhiều lần tôi chứng kiến cảnh những người biểu tình giận dữ lật đ xe của cảnh sát có hai chữ tượng hình đặc trưng trên thành xe "an ninh xã hội".

Số lượng các vụ đụng đ không ngừng tăng lên - vào năm 1993, chẳng hạn, các vụ việc như vậy chỉ có 8,7 nghìn vụ.

Việc phổ biến rộng rãi Internet, sự phát triển như vũ bão của các microblog đóng vai trò to lớn trong vấn đ này. Chúng bị kiểm duyệt, nhưng đóng cửa dịch vụ này hoặc kiểm soát hoàn toàn thì chính quyền không có khả năng.

Tôi nhắc lại lần nữa - các cuộc nổi loạn Trung Quốc không nên xem như phong trào chính trị.

Mặc dù vào tháng chín trong thời gian diễn ra các cuộc biểu tính chống Nhật Bản Trung Quốc, trên đầu những người biểu tình đó đây thấp thoáng những biểu ngữ tự làm với những chữTự doDân chủ - Nhân quyềnQuản lý bằng pháp luật”. Và càng ngày càng thường xuyên thấy những băng khẩu hiệuPhồn thịnhcho tất cả”.

Vâng, và, dĩ nhiên, trong thời gian các cuộc biểu tình những bức ảnh màu to lớn chân dung Mao Trạch Đông trong trang phục áo đại cán nổi tiếng của đảng đập vào mắt ngày càng nhiều hơn.

Biểu trưng của những bức chân dung này, theo quan điểm của tôi, là rõ ràng – những người biểu tình nhắc cho các nhà lãnh đạo hiện nay của CHND Trung Hoa về những di huấn của Người cầm lái Vĩ đại, trong đó và về nguyên tắc bình đẳng xã hội thiêng liêng. Mà nó được chủ tịch Mao hiểu như sự bình đẳng trong đói nghèo. Người sáng lập CHND Trung Hoa đã đi vào lịch sử đối với những người bất bình Trung Quốc hiện thời bây giờ hầu như trở thành chính là người như đồng chí Stalin đối với một bộ phận những người đồng hương của chúng ta. Trở thành biểu tượng của bàn tay mạnh mẽ, nhưng công bằng. Trở thành Lãnh tụ không khoan dung đối với những kẻ phản bội và ăn cắp sống phè phỡn trên nhân dân.




827619 
 
Các quan chức hành xử với những cuộc biểu tình và nổi loạn theo các cách khác nhau. Đôi khi họ cho phép chúng để xả hơi. Thường xảy ra như thế, chẳng hạn, với một số cuộc biểu tình dưới các khẩu hiệu về bảo vệ sinh thái. Xả hơi ngoài những vấn đề khác và các cuộc biểu tình chống Nhật Bản nêu trên liên quan với cuộc xung đột xung quanh các đảo nhỏ không dân cư trên biển Hoa Đông có vai trò nhất định. Thậm chí họ còn cho phép những người biểu tình đập các nhà máy, nhà hàng và cửa hiệu của Nhật Bản. Bây giờ họ lặng lẽ bắt những người tham gia các vụ tấn công và đốt phá – cần tuân thủ trật tự xã hội.

Nếu thậm chí các cuộc nổi loạn mang tính xã hội, thì thường tung lực lượng cảnh sát không một chút nương tay đàn áp dân chúng ở các tỉnh. Tuy vậy, và nếu trong trường hợp này các quan chức Trung Quốc đôi khi cũng có những nhượng bộ khi họ hiểu rằng bạo lực có thể mang đến một kết quả ngược lại.

Trong blog của mình tôi hai lần viết về làng Ukan tại tỉnh Guandong duyên hải giàu có, nơi đã xảy ra cuộc bạo động chống chính quyền địa phương tham nhũng và trộm cướp.
Bí thư đảng bộ và người đứng đầu chính quyền, không hề ngần ngại, đã cho các doanh nhân ở đó thuê bất hợp pháp 90% đất đai canh tác. Họ đã mua nhiều nhãn mác nước ngoài, chuyển hàng chục triệu dollars sang Honkong và xây dinh thự ở đó. Vào tháng chín năm ngoái để phản đối chống sự bạo hành, các làn sống đấu tranh đã được bắt đầu – các cuộc biểu tình, các đội tự vệ. Các quan chức đã đáp lại bằng lối thông thường: bắt năm người khởi xướng, và một người trong số đó, một nông dân trẻ tuổi khỏe mạnh, và người này đã chết tại trụ sở công an khu vực “vì nhồi máu cơ tim”. Sau đó cuộc nổi loạn bắt đầu – những người dân đã đuổi toàn bộ ban lãnh đạo, thủ tiêu quyền lực của đảng cộng sản. Thực tế, lần đầu tiên sau khi thành lập CHND Trung Hoa trên lãnh thổ đất nước có khu vực tự do được tổ chức mà dân chúng của khu vực này yêu cầu tuân thủ các quyền của họ và bầu cử trung thực.

Ukan đã bị các lực lượng cảnh sát bao vây, người dân xây dựng chiến địa và sẵn sàng hy sinh vì tự do. Và điều kỳ lạ đã xảy ra – các quan chức đã đầu hàng. Họ thừa nhận những hành động quá khích, và vào đầu năm nay tại Ukan thực tế lần đầu tiên trong lịch sử CHND Trung Hoa tổ chức các cuộc tự do bầu cử các cơ quan chính quyền của địa phương.

Còn bây giờ thì thế nào?

Chán chường và thất bại. Các quan chức được bầu đã gặp phải sự chống đối của bộ máy quan liêu và chỉ có thể trả lại những mảnh đất nhỏ đã bị tước đoạt. Những người dân địa phương phỉ báng các thần tượng một thời của mình, các nhà lãnh đạo cuộc khởi nghĩa. Ai đó nói về sự mất mát niềm tin vào các cuộc bầu cử, người nào đó lẩm nhẩm rằng cần phải tiếp tục đứng lên. Nói ngắn gọn, thật khó khăn xây dựng một đảo nhỏ tự do và dân chủ riêng biệt trong một đất nước mà nó tồn tại theo những nguyên tắc khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter