Thứ Sáu, 5 tháng 10, 2012

Chúng ta là con người hay con vật?



Con người hay con vật?

Человек или животное?

Boris Elisov
Nguồn: kabmir.com newsland.ru

Новость на Newsland: Человек или животное?



Chúng ta là ai thế này? Tại sao chúng ta gọi bản thân minh là con người, loài người? Tại sao chúng ta độc ác và hung dữ với nhau như thế? Tại sao chúng ta thường so sánh mình với các con vật khác? Tôi, hình như, lại đưa ra những câu hỏi kỳ quặc và phỉnh phờ các bạn, - xin thưa, không đâu nhé. Những câu hỏi này liên quan trực tiếp đến đề tài đối thoại.

Tôi không hiểu, tại sao nhiều người có thái độ bình thản đối với chiến tranh. Họ xem các bộ phim về chiến tranh với sự thích thú như thế nào, các cuộc xung đột quân sự thường xuyên xảy ra ở tại các điểm khác nhau trên hành tinh mà chúng ta biết được từ các tin mới hàng ngày không làm cho ai xúc động. Nếu như các cuộc chiến đó, dĩ nhiên, không xảy ra tại nơi mà ở đó người nào đó trong chúng ta đang sống.

Một phần đáng kể ngân sách của bất kỳ cuốc gia nào cũng chi phí cho quốc phòng, và nói chung một nửa dân số hành tin làm việc trong quân đội và trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng. Thậm chí người ta còn nhìn thấy lối thoát khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay là ở chiến tranh. Và, thêm vào đó, con người ta nói điều này hoàn toàn có ý thức.

Và thế là nảy sinh câu hỏi: chúng ta là ai thế này và tại sao chúng ta không thể sống thiếu chiến tranh? Có thể ở một số người bất chợt nảy ra ý nghĩ : “Con người tồi tệ hơn con vật”. Tại sao chúng ta nghĩ như vậy, tôi muốn hỏi các bạn, bởi chúng ta là tạo hóa cao nhất của thiên nhiên. Hay là không?

Chúng ta không giống các con vật, ở chúng ta không có gì chung với chúng. Các con vật hoạt động theo bản năng, chúng tuân theo quy luật “chuỗi thức ăn” do thiên nhiên định sẵn. Đơn giản chúng kiếm ăn cho mình và làm điều này không có bất kỳ ý đồ độc ác nào. Không muốn làm hại kẻ nào đó khác.

Các con vật tuân theo quy luật hệ thống tự nhiên toàn cầu: không lấy từ hệ thống chung nhiều hơn mức mà nó cần thiết. Dễ hiểu rằng chúng làm điều đó theo bản năng, theo chương trình lập sẵn ở chúng. Bởi vậy giữa chúng không có các cuộc chiến tranh thế giới nào.

Chúng ta biết nhiều về cơ thể con người, nhưng không biết gì về chính bản thân con người.  Con người sống theo chương trình nào, chuyển động theo hướng nào? Chúng ta đang đối mặt với những vấn đề mà chúng ta không thể nào giải quyết được, bởi vì chúng ta không biết cả các kế hoạch, và cả mục đích cuộc sống của mình, bởi vì chúng ta không được thiên nhiên ban cho các bản năng điều chỉnh các mối quan hệ qua lại của chúng ta.

Nguyên nhân của tất cả các vấn đề của chúng ta dẫn đến chiến tranh phải chăng nằm ở điều này?

Các bạn không cảm thấy rằng đã đến lúc phải dừng lại. Đã đến lúc phải suy nghĩ thận trọng và hiểu rằng chúng ta đang làm không thư thế? Cần phải thay đổi cái gì và ở đâu để tránh con đường nguy hại mà hiện nay  chúng ta đang chuyển động?

Động cơ được chuyển động bằng sự phát triển của chúng ta là tính ích kỷ. Chính là nó đã đẩy chúng ta đến tình trạng của ngày hôm nay. Chúng ta luôn nghĩ chỉ về bản thân mình để làm sao chúng ta được sung túc. Chúng ta liên kết lại với nhau trong các liên minh, nhưng chỉ để thu được lợi ích cá nhân. Và chúng ta tự hào điều đó và gọi mình là “con người thông minh”.

Có lẽ, chúng ta đang sử dụng thói ích kỷ và trí thông minh được ban cho chúng ta không đúng? Có lẽ, có thể suy nghĩ về bản thân mình thế nào đó để không làm hại người khác? Có lẽ, đã đến lúc cuối cùng phải sử dụng đúng trí thông minh mà thiên nhiên ban cho chúng ta, và nghĩ dù chúng ta có làm gì đi nữa thì cũng không gây hại lẫn nhau?

Lúc bấy giờ mọi nguồn lực sẽ đủ cho tất cả, và chiến tranh  sẽ không xảy ra, và con người sẽ trở thành Con người.

---
Posted on thứ hai, 06.6.2011 trên Kichbu.multiply.com

2 nhận xét:

  1. Đâu chỉ bình thản với chiến tranh,có khối người thờ ơ cả với đồng loại. người ta cũng mạnh hiếp yếu y như con vật .
    Chúng ta là người nhưng gần tiến đến "bằng" loài vật :)

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter