Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2012

Những thành viên của phe cánh Qaddafi biến đi đâu?



Những thành viên của phe cánh Qaddafi biến đi đâu?

Куда исчезли члены клана Каддафи?


Nguồn: bfm.ru
Kichbu posted on 21.10.2012

 Фото: АР

Photo: AP

Một năm trước đây nhà độc tài Lybia, đại tá Muammar Qaddifi bị lật đổ, bị bắt và sát hại. Điều gì đã xảy ra với các thành viên còn lại của đại gia đình Qaddafi  và giới thân cận  của ông?

Biết rằng ba con trai của Qaddafi đã chết trận trong cuộc khởi nghĩa của nhân dân, trong đó có Mutassim Qaddafi, từng giữ chức cố vấn an ninh quốc gia. Những người khởi nghĩa đã giết Mutassim vào cùng ngày với bố của ông ta.

Safia Qaddafi, vợ

Safia Farkash, người vợ thứ hai và người mẹ của tám đứa con đẻ của đại tá Qaddafi, vào tháng Tám năm ngoái đã chạy sang Algeria, ngay sau khi quân khởi nghĩa kiểm soát Tripoli. Có những thông tin rằng Safia hiện sống tại village được bảo vệ kỹ càng ở thành phố ven biển Staueli cách thủ đô đất nước không xa.

Chính phủ Algeria đã yêu cầu bà vợ của Qaddafi không được công khai đưa ra bất kỳ những phát biểu chính trị nào và không được can thiệp vào công việc nội bộ của Lybia bằng bất cứ cách nào.

Muhammad al-Qaddafi, con trai

Nếu như số phận diễn ra khác đi, Muhammad mùa hè này đã có thể đại diện cho Lybia tại Olympic London trong tư cách người đứng đầu Ủy ban Olympic quốc gia Lybia.
Thay vào đó, con trai cả của Qaddafi phải sống nhiều năm ở Algeria, nơi ông ta cùng người vợ thứ hai của đại tá Safia và em gái Aisha  cư trú.

Vào thời của mình, Muhammad Qaddafi giữ đến chức chủ tịch hội đồng giám đốc của công ty giám sát mạng điện thoại di động và liên lạc vệ tinh ở Lybia.

Tòa án quốc tế đã không đưa ra cáo buộc nào đối với Muhammad, bởi cho rằng vai trò của ông trong việc đàn áp cuộc khởi nghĩa của nhân dân ở Lybia không đáng kể.

Saif al- al-Islam Qaddafi, con trai

Theo ý kiến chung, Saif al-Islam là người thừa kế chính của Muammar Qaddafy. Ông bị bắt một tháng sau khi cái chết của bố.

Từ đó Saif al-Islam bị giam  tại một nhà tù nằm trong vùng núi của thành phố Zintan.
Tốt nghiệp Học viện kinh tế London, Saif al-Islam Qaddafi nằm trung tâm của sự tranh cãi giữa các quan chức mới của Lybia và Tòa án quốc tế theo vấn đề xét xử ông ta ở đâu - ở Hague hoặc ở Tripoli.

Dường như các luật sư Lybia đã chiến thắng. Hiện ngày chưa nêu ra chính xác thời gian bắt đầu xét xử.

Có thông tin rằng riêng đối với Saif al-Islam ở Tripoli xây dựng nhà tù mới với sân bóng rỗ và đầu bếp riêng.

Saadi Qaddifi, con trai

Saadi, cựu chủ tịch Liên đoàn bóng đá và chỉ huy lữ đoàn đặc nhiệm của quân đội Lybia, trốn chạy qua sa mạc sang Niger, nơi ông được cho phép cư trú chính trị.

Là cầu thủ và lovelas, Saadi nổi tiếng trong giải bóng đá hạng cao nhất của giải vô địch Italia, nơi ông chơi cho câu lạc bộ "Perugia".

Saadi buộc phải rời bỏ câu lạc bộ ngay trước trận đấu vì phát hiện trong máu những dấu hiệu doping.

Hiện Saadi sống ở nhà khách quốc gia tại Naimey. Chính quyền mới của Lybia đã cố dẫn độ ông về nước nhưng không có kết quả. Tại tổ quốc, theo tuyên bố của bộ trưởng tư pháp, Saadi có thể chịu mức án tử hình.

Vào tháng Chín Interpol đã đưa ra cái gọi là "thông báo đỏ" đối với các nước-thành viên của mình - truy nã quốc tế và buộc phải bắt Saadi Qaddafi lập tức khi có thể.

Vào cuối năm ngoái chính quyền Mexico đã tuyên bố rằng có một tổ chức tội phạm nào đó mưu tính đưa Saadi về nước dưới tên giả.

Aisha Qaddafi, con gái

Con gái ruột duy nhất của đại tá Qaddifi năm ngoái đã chạy sang Algeria cùng với mẹ và anh trai.

Đúng vài ngày sau điều đó đã có thông báo rằng sau khi đến Algeria cô đã sinh con gái và đặt tên Safia để ghi nhớ mẹ đẻ của mình.

Dưới sự quản thúc thường xuyên của chính quyền Algeria, buộc cô phải im lặng, nhưng Aisha Qaddafi trong lần phát biểu trên truyền hình Syria đã kêu gọi những người đồng hương khởi nghiã chống chính phủ mới.

Cô cũng thuê luật sư bào chữa Nick Kaufman viết kiến nghị gửi Tòa án quốc tế yêu cầu điều tra cái chết của Muammar Qaddafi.

Theo các phương tiện truyền thông Lybia viết, sau cuộc ẩu đã đông người trong trận bóng Lybia-Algeria, Aisha ủng hộ phe Algeria và nói rằng đội bóng Lybia không có quan hệ nào đối với cô.

Hanna Qaddafi, con gái nuôi

Một thời gian dài, đại tá Qaddafi khẳng định rằng cô con gái nuôi của ông đã chết trong trận không kích của Mỹ khi mới 18 tháng tuổi.

Tuy nhiên sau chiến thăng của phe nổi dậy ngày càng có nhiều tin rằng Hanna cho đến nay vẫn còn sống.

Qua băng video, xét toàn bộ, cho thấy một vài năm sau trận ném bom ở Tripoli cô đã chơi đùa cùng bố và các anh trai.

Tại dinh thự của Qaddafi ở Bab al-Azizia đã tìm thấy những  hồ sơ bệnh án và giấy chứng nhận của Hội đồng Vương quốc Anh được viết dưới tên Hanna Muammar Qaddafi.

Theo các thông tin của báo chí Lybia, Hanna tốt nghiệp đại học Y khoa và một số năm đã làm việc tại Trung tâm Y tế ở Tripoli.

Hiện nay không biết chính xác cô sống ở đâu.

Musa Ibragim, cự thư ký báo chí chính phủ

Hầu như không có thông tin nào về ngay cả số phận của Musa Ibragim, người một thời là "bộ mặt" của chế độ Lybia trên các phương tiện thông tin truyền thông quốc tế.

Trong những ngày xung đột vũ trang ông đã  tổ chức họp báo chí gần như hàng ngày và cam đoan rằng chiến thắng của quân đội sắp đến gần, thậm chí ngay cả khi những người khởi nghĩa đã tiến vào Tripoli.

Musa Ibragim xuất thân từ bộ tộc với cùng chính Muammar Qaddafi.

Ông tốt nghiệp một số trường đại học ở Anh quốc, và, theo lời của riêng cá nhân ông, đã từng sống ở London 15 năm.

Lần cuối người ta nhìn thấy ông ở Tripoli không lâu trước khi thành phố bị quân khơi nghĩa chiếm được.

Một năm lại đây nhiều lần xuất hiệt các thông tin Musa Ibragim bị bắt - lần mới đây vào tháng Một năm nay. Tuy nhiên tất cả các tin đồn này không được chứng thực.

Musa Kusa, cựu bộ trưởng ngoại giao

Musa Kusa được xem là một trong những người có thế lực nhất trong  giới cận thần của đại tá Qaddafi.

Từ năm 1994 đến 2009 ông lãnh đạo ngành tình báo, và sau đó được bổ nhiệm giữ chức bộ trưởng ngoại giao.

Khoảng một tháng sau khi bắt đầu các cuộc nổi dậy của quần chúng ở Lybia Kusa đã chạy qua Tunesia đến London, hiện đang sống ở Qatar.

Trong quá trình điều tra do các nhà báo của chương trình BBC "Panorama" tiến hành, đã xuất hiện thông tin rằng Musa Kusa đã trực tiếp tra tấn các tù nhân.

Ngoài ra, có những giả thiết rằng ông liên quan đến vụ giết hàng loạt tù nhân ở nhà tù Abu Salim vào năm 1996, nơi có hơn 1200 người bị chết.

Bản thân Kusa bác bỏ những cáo buộc này. Và ông cũng khẳng định rằng ông không biết gì về việc chuẩn bị vụ khủng bố trên bầu trời Lokerbie vào năm 1988.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter