Thứ Hai, 29 tháng 10, 2012

Đức lần đầu tiên trao tặng thưởng cho những người xây dựng đường hầm dưới bức tường Berlin



29.10.2012, 14:45:38

 Орден "За заслуги перед ФРГ". Фото Andreas Praefcke

Huy chương "Vì những công lao trước CHLB Đức". Photo Andreas Praefcke

Đức lần đầu tiên trao tặng thưởng cho những người xây dựng đường hầm dưới bức tường Berlin

Германия впервые наградила строителей туннелей под Берлинской стеной

Nguồn: Lenta.ru
Kichbu posted on 29.10.2012
.

Tại Đức lần đầu tiên trao tặng thưởng nhà nước cho những người tổ chức cho các công dân CHDC Đức vượt biên sang Tây Berlin và CHLB Đức. 15 người đã được nhận huy chương "Vì công lao", bào Die Welt viết.
.
Hình thức chống đối chế độ cộng sản này, theo tờ báo viết, trong thời gian gian không được xã hội thừa nhận rộng rãi. Tặng thưởng này chỉ được trao cho những người giúp đỡ bỏ chạy từ CHDC Đức sang phương Tây không nhận thù lao hoặc nhận một khoản tiền nào đó chỉ để trang trải các chi phí.
.
Các phương thức bỏ chạy đa dạng, nhưng thường sử dụng các đường hầm  dưới bức tường Berlin hoặc biên giới giữa Tây và Đông Đức hơn cả. Nhiều người làm việc này bản thân trước đây đã đào tẩu từ CHDC Đức. Họ giúp đỡ, trước hết, những người thân và quen của mình.
.
Một trong số những người được trao tặng là cựu vô địch môn vòng đưa xe đạp Harry Seidel. Bản thân ông đã vượt biên sau khi bức tường Berlin được dựng lên, sau đó đã đưa vợ và con trai sang Tây Berlin. Vào đầu năm 1962 ông đã đào đường hầm trên biên giới giữa  từng hầm của hai chung cư cách nhau chỉ 18 m.
.
Đảng Xã hội chủ nghĩa thống nhất Đức cầm quyền ở CHDC Đức đã tuyên bố Seidel là kẻ thù của nhân dân. Họ đã một vài lần định bắt ông trên lãnh thổ của Đông Đức. Một lần ông đã chạy thoạt những lính biên phòng, lần khác các nhân viên Stasi đã bắn bạn ông.
.
Theo các đánh giá khác nhau, từ thời điểm thành lập CHDC Đức đến khi bức tường Berlin được xây dựng vào năm 1961, có khoảng hai triệu rưỡi đến ba triệu người đã rời bỏ Đông Đức. Vào năm 1961, số người vượt biên sang phương Tây đã trở thành làn sóng và điều này buộc các quan chức cộng sản chuyển sang áp dụng những biện pháp quyết liệt hơn.
.
Những người lính biên phòng Đông Đức được nhận mệnh lệnh nổ súng vào những người có ý đồ rời bỏ đất nước. Từ năm 1962 đã có hơn nghìn người bị bắn chết khi mưu tính rời bỏ CHDC Đức.
.

1 nhận xét:

  1. Các cha này xứng đáng là anh hùng phải tạc tượng đồng cho họ

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter