Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2012

Hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ xuất hiện gần các đảo tranh chấp ở Biển Hoa Nam



Hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ xuất hiện  gần các đảo tranh chấp ở Biển Hoa Nam

Авианосец США появился у спорных островов в Южно-Китайском море


Nguồn: dp.runewsland.ru
Kichbu posted on 21.10.2012

 

Hàng không mẫu hạm của Mỹ xuất hiện trên Biển Hoa Nam (Biển Đông- Việt Nam - Kichbu) gần các đảo tranh chấp. Sự xuất hiện hàng không mẫu hạm củng cố sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Philippines và Việt Nam, nhưng sẽ khiến KHND Trung Hoa tức giận.

Hàng không mẫu hạm nguyên tử của Mỹ "George Washington" và các tàu hộ tống đã xuất hiện vào hôm thứ Bảy, ngày 29 tháng Mười tại vùng hải phận Biển Hoa Nam (Biển Đông), nơi có những hòn đảo đang tranh chấp. Associated Press đưa tin về điều này.
Gần một phần ba số lượng hàng hóa vận chuyển đường biển đi qua Biển Hoa Nam giàu có nguồn dầu mỏ. Tại đây đồng thời cùng với Trung Quốc, ASEAN, Philippines, Malysia, Việt Nam, Brunei, Đài Loan đang đưa ra những yêu sách về một loạt các lãnh thổ.

Cuộc tranh cãi lãnh thổ liên quan đến một loạt các khu vực của Biển Hoa Nam, trước hết, nằm tại khu vực quần đảo Spratly và nhóm đảo Sisha, đã trở nên căng thẳng trong những tháng gần đây.

Chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ Gregory Fenton nói rằng Hoa Kỳ về công khai không đứng về bên nào trong cuộc tranh cãi về lãnh thổ biển Hoa Nam.

"Trong các kế hoạch của chúng tôi xem các dân tộc của khu vực tự mình độc lập giải quyết cuộc tranh cãi như thế nào, còn vai trò của chúng tôi đến tại thời điểm này là đảm bảo tự do hàng hải trên hải phận quốc tế", - Gregory Fenton nói.

Hãng tin nhận xét rằng sự xuất hiện hàng không mẫu hạm củng cố sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Philippines và Việt Nam, nhưng sẽ khiến CHND Trung Hoa tức giận… Sự xuất hiện hàng không mẫu hạm trùng với việc CHND Trung Hoa bắt đầu tiến hành diễn tập quân sự tại vùng biển Hoa Đông bên cạnh mà theo các đảo ở đó Pekin đang có tranh chấp với Nhật Bản - đồng minh của Mỹ.

 ---

Xem thêm:

- Mỹ gởi hàng không mẫu hạm nguyên tử đến vùng Biển Đông (RFI). – Tàu sân bay Mỹ tuần tra trên vùng biển tranh chấp ở châu Á: US aircraft carrier cruises disputed Asian seas (AP). “The U.S also wants to send a message to the region that it is here for the long haul … and that it wants to back up international law.” Tạm dịch: Hoa Kỳ cũng muốn gửi thông điệp đến khu vực rằng họ hiện diện lâu dài ở đây… và rằng họ muốn ủng hộ luật pháp quốc tế.  – Bản dịch: Hoa Kỳ thể hiện sức mạnh hải quân tại Biển Đông (AP/ TCPT).  – Tàu sân bay Mỹ tuần tra biển Đông (NLĐ). – Đoàn VN thăm tàu sân bay USS George Washington (TTXVN).  – Quan chức VN thăm tàu sân bay Hoa Kỳ (BBC).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter