Chủ Nhật, 21 tháng 10, 2012

Muammar Qaddafi được xếp vào những người tuẫn quốc của cách mạng




Muammar Qaddafi được xếp vào những người tuẫn quốc của cách mạng

Муаммара Каддафи причислили к мученикам революции


Маxim Yusin
Nguồn: compromat.runewsland.ru
Kichbu posted on 21.10.2012

 Tin tức Newsland: Muammar Gaddafi xếp hạng là các vị tử đạo của cuộc cách mạng



Xem thêm:



Tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế Human Right Watch đã cáo buộc chính quyền Libya che giấu những kẻ phạm tội ác chiến tranh. HRW công bố một trong những báo cáo gây chấn động nhất trong lịch sử của mình. Các tác giả của báo cáo đi đến kết luận: Muammar Qaddafi, con trai của ông Mussamim và 66 người ủng hộ đã bị những người cách mạng sát hại, và trước đó họ đã bị ta tấn dã man. HRW đã đệ trình hồ sơ thu thập được cho các quan chức Tripoli, tuy nhiên họ "thậm chí không muốn truy cứu trách nhiệm những kẻ phạm tội ác chiến tranh". Báo cáo dọa tiếp tục làm xấu đi uy tín của ban lãnh đạo Libya trong mắt của phương Tây, mà không có nó thì uy tín của ban lãnh đạo cũng đã bị tổn thương bởi vụ giết hại đại sứ Chrisopher Stevens của Hoa Kỳ.


Compromat.Ru

Muammar Qaddafi (bên phải)

Như giám đốc tình trạng khẩn cấp của HRW Peter Bukaer giải thích thêm, các tác giả của của báo cáo thực tế đã khôi phục lại những giờ phút cuối đời của Muammar Qaddafi. Nhà lãnh đạo của Jamahiriya (Libya Nhân dân Xã hội chủ nghĩa Ả Rập Jamahiriya - Kichbu) đã bị bắt làm tù binh vào ngày 20 tháng Mười năm 2011 - sau khi không quân NATO không kích vào đoàn xe mà cùng với nó ông đang cố thoát khỏi thành phỏ Sirte quê hương ông bị bao vây. Những nhà bảo vệ nhân quyền viện vào những câu chuyện của những người chứng kiến và những hình ảnh do những người cách mạng ghi lại bằng điện thoại di động. Những kết luận của HFW bác bỏ thông tin chính thống cái chết của đại tá do chính quyền Libya phổ biến. Theo đó, Qaddafi  tình cờ bị sát hại trong lúc giao tranh - một viên đạn lạc đã rơi trúng vào đầu ông.

 Compromat.Ru

Muammar Qaddafi (ở trung tâm)
Báo cáo dài 50 trang "Cái chết của nhà độc tài: sự trả thù đẫm máu ở Sirte" mô tả một bức tranh hoàn toàn khác. Đại tá bị bắt làm tù binh đã bị nhạo báng và đánh đập dã man. Một trong những người cách mạnh đã làm ông bị trọng thương bằng lưởi lê. Qaddafi bị mất nhiều máu. Theo thông tin chính thức, ông mất tại bệnh viện nơi ông được chuyển đến sau khi bị "một viên đạn lạc". Tuy nhiên trên các băng video do HRW đệ trình, thấy rõ ràng:  vào thời điểm khi đại tá người đầy máu và khỏa bán thân được đưa vào bệnh viện, ông đã không còn cho thấy những biểu hiện của sự sống.

Ngoài Qaddafi và con trai của ông, còn thêm "ít nhất 66 người" đi trong đoàn xe 50 chiếc rời khỏi Sirte đã bị giết. Họ bị bắt làm tù binh, bắt ngồi bên  bức tường bê tông, bị tra khảo, đánh đập và nhục mạ (tất cả điều này được ghi trên băng video), và sau đó họ bị bắn cạnh khách sạn "Mahari" ở Sirte - nhiều người đã bị bắn vài thái dương. "Ít nhất trong mười bảy trường hợp ở Sirte - đó chính là những người sau khi bị bắt ngồi bên cạnh bức tường bê tông và bị nhục mạ", - Peter Bukaer khẳng định.

 Compromat.Ru

Thi hài Mumassim Qaddafi 
Theo lời ông, HRW đã xác định được tên tuổi của những chỉ huy quân khởi nghĩa đã ra lệnh bắn tù binh và như vậy đã phạm tội ác chiến tranh. Tất cả những thông tin này đã được chuyển cho các quan chức Libya, nhưng từ phía họ không một thông tin phản hồi nào. Sau đó các nhà bảo vệ nhân quyền quyết định công bố những kết quả điều tra của mình - một trong những điều tra gây chấn động nhất trong tòan bộ lịch sử của tổ chức.

Những chứng cứ do HRW công bố có thể gây nên những vấn đề mới trong quan hệ giữa chính phủ Libya và các nước đứng đầu phương Tây. Trong những cuộc tranh luận trong tương lai xung quanh tính hợp lý của việc can thiệp vào xung đột, các nhà lãnh đạo NATO sẽ khó khăn hơn để bảo vệ quan điểm thoạt đầu của mình, mà theo đó những người khởi nghĩa là những nạn nhân vô tội của nhà độc tài khát máu, còn những người lãnh đạo mới của đất nước sẽ đưa Libya đến nền dân chủ.

Tuy vậy, theo ý kiến của các chuyên gia, thậm chí nếu các quan chức Tripoli kể cả nếu muốn truy cứu trách nhiệm các chỉ huy chiến trường đã ra lệnh thanh trừng những người ủng hộ Qaddafi bị bắt làm tù binh, họ cũng có thể khó làm điều đó. Chính phủ trung ương hiện không kiểm soát được tình hình ở nhiều khu vực, và những ý đồ bắt những chỉ huy địa phương bị tuyên phạm tội ác chiến tranh, có thể dẫn đến cuộc xung đột đẫm máu mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter