Thứ Ba, 30 tháng 10, 2012

Trung Quốc: phương án khôi phục cân bằng chiến lược thế giới



Президент США Барак Обама обсудил с премьером Госсовета КНР Вэнь Цзябао на саммите в Бали

Phương án khôi phục cân bằng chiến lược thế giới của Trung Quốc

Китайский вариант восстановления мирового стратегического баланса


 Wang Jixi - Giám đốc Viện quan hệ quốc tế Đại học Pekin
Nguồn: inosmi.runewsland.ru
Kichbu posted on 30.10.2012
 


Trung tâm của quan niệm địa chính trị mới do chính quyền Obama đưa ra trong những năm gần đây – “sự trở lại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương”. Theo mức đ cạnh tranh của các cường quốc lớn trong các lĩnh vực địa chính trị và kinh tế toàn cầu đang ngày càng trở nên gay gắt như thế nàocác đối thủ khác nhau trên trường chính trị quốc tế - những quốc gia như Nga, Ấn Đ và Liên minh Châu Âu , - cũng hết nước này đến nước khác bổ sung những sửa đổi vào đường lối địa chính trị của mình. Trong tình hình khitiến sang phía Đôngtrở thành một trong những điểm then chốt của chính sách đối ngoại của Mỹ, còn Liên minh Châu Âu, Ấn Đ và Nga chăm chú theo dõi sự phát triển các sự kiện khu vực, Trung Quốc hiện chiếm giự vị trí trung tâm khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang không chỉ hạn chế các lợi ích của mình đối với các đường biên giới trên biển, các đối thủ và các đối tác truyền thống, mà nắm quyền chủ động và vạch ra kế hoạchtiến sang sang phương Tây”.

Chính sáchphát triển phía Tây Trung Quốc” đòi hỏi một cương lĩnh chiến lược mới.
Như lịch sử đã hình thành rằng Trung Quốc trong suốt chiều dài lịch sử của mình thực tế chưa bao giờ chú ý đến các vùng biển, và chỉ tập trung vào chính sách nội lục và kinh tế. Như vậy, mắt xích quan trọng gắn kết phương Đông với phương Tây và làm cho thương mại và trao đổi văn hóa giữa các nền văn minh trở nên có thể là Con đường tơ lụa vĩ đại chạy dài qua  khu vực Á-Âu. Nhưng trong lịch sử cận đại các cường quốc phương Tây lớn cùng với Nhật Bản bằng vũ lực và thương mại đã mở toang trước hếtnhững cánh cửa vĩ đạikhép kín của Trung Quốc. Trong khi đó những người nước ngoài ngày càng thường xuyên hơn đến Trung Quốc bằng đường biển, chính bởi vậy Trung Quốc hiện nay đa số các khu công nghiệp và các thành phố lớn nằm vùng duyên hải. Trong giai đoạn đầu tiến hành chính sách cải cách và mở cửa, khi Mỹ, các nước Châu Âu, Nhật Bản và “bốn con hổ Châu Á” trở thành các đối thủ cạch tranh kinh tế đối ngoại mới, Trung Quốc đã mở phía đông-nam một loạt các khu kinh tế đặc biệt, bằng cách đó củng cố địa vị thống lĩnh của các vùng duyên hải. Còn liên quan đến phía Tây của đất nước, thì nó trong thời gian dài là khu vực lạc hậu, trình đ phát triển kinh tế và xã hội suốt thời gian dài đó rất thấp. Các tiếp xúc với bên ngoài của khu vực bắt đầu xuất hiện muộn màng, và cũng không nhiều. Chỉ sau khi đảng bắt đầu tiến hành chính sáchphát triển phía Tây Trung Quốcvào năm 2000, bắt đầu nhận thấy những thay đổi trong tình hình như vậy.

Kế hoạch xây dựng và hoàn thiện nền tảng địa chiến lược đối với chính sáchphát triển phía Tây Trung Quốcbao gồm những yếu tố nào? Thứ nhất, kế hoạch hóa tổng thể thực hiện hợp tác với các nước khác, đảm bảo việc cung cấp thường xuyên các nguồn dầu khí và nhóm các mặt hàng cơ bản cho khu vực. Vạch rõ ba hướng xâm chiếm chủ yếunam, trung và bắccần nhanh chóng biến sáng kiếnxây dựng con đường tơ lụa mới” đi vào cuộc sống, mà nó khởi đầu từ các tỉnh phía Đông Trung Quốc, chạy xuyên qua khu vực Á-Âu và phía Tây đến các nước Địa Trung Hải và vùng duyên hải phía Đông của Đại Tây Dương. Cũng như cần thiết bằng cách nhanh nhất kết thúc xây dựng con đường chạy dài từ các khu vực phía Tây của Trung Quốc đến bờ biển của Ấn Đ Dương.

Thứ hai, cần mở rộng hợp tác kinh tế-thương mại với tất cả các nước nằm phía Tây Trung Quốc (Nam Á, Trung Á, Trung Đông, các nước  khu vực Caspia”,  tăng khối lượng hỗ trợ kinh tế qua lại, thành lập các quỹ phát triển chung. Trong giai đoạn từ 2001 đến 2011, tổng doanh số giữa Trung Quốc và các nước Nam và Tây Á tăng hơn 30 lần (trong khi đó tổng kim ngạch ngoại thương của Trung Quốc tăng 8 lần cùng thời gian này), tỷ phần các khu vực này trong tổng kim ngạch ngoại thương tăng, tương ứng, từ 2% đến 9%. Ngoài điều này ra, tổng khối lượng buôn bán của Trung Quốc với các nước Rập trong thời gian bảy năm gần đây tăng lên 10% nhanh hơn toàn bộ kim ngạch ngoại thương. Tất cả điều này chứng minh một điều rằngtiến sang phương Tâycần thiết và chứa trong mình những viễn cảnh to lớn.

Thứ ba, bởi sự phát triển hòa bình của các tỉnh như Tân Cương và Tây Tạng đang bị đe dọa bởi chủ nghĩa li khai sắc tộc và chủ nghiã cực đoan tôn giáo, nạn khủng bố và các thế lực thù địch khác đối với chúng ta, còn vấn đ với các nhóm tội phạm quốc tế đang ngày trở nên gay gắt hơn, đ  giải quyết những mối đe dọa an ninh quốc gia nghiêm trọng này một cách hiệu quả, chúng ta cần thiết vạch ra những kế hoạch chính sách xã hội, tôn giáo và giáo dục mới toàn diện, gắn kết lẫn nhau, dựa trên những đặc điểm của khu vực, xây dựng nền tảng bảo đảm vững chắc an ninh quốc gia và hài hòa xã hội đối với các khu vực phía Tây.

Thứ tư, cần tăng hoạt động ngoại giao của chúng ta vào sinh hoạt của các nước phương Tây, nghiên cứu kỹ lưỡng tình hình hiện tại và dân tộc-tôn giáo của các nước đó, cũng như tăng cường trao đổi giao lưu nhân đạo và xã hội song phương. Như vậy, chúng ta sẽ biến ảnh hưởng kinh tế của chúng ta ở những khu vực này thành ảnh hưởng chính trị, thành “quyền lực mềm”, và, cuối cùng, mở rộng không gian chiến lược của mình để cơ động.

“Tiến sang phương Tây sẽ mang lại cho chúng ta cái gì?

Các quốc gia phía Tây chúng ta nằm ở chính trái tim của khu vực Á-Âu. Ở đây hình thành những chiếc nôi của văn minh loài người, và ở đây – các mỏ nguồn tài nguyên giàu có nhất. Tuy nhiên vì nhiều nguyên nhân xác suất cao rằng nhiều nước của khu vực trong tương lai không thể duy trì sự ổn định bên trong và sự phồn thịnh vật chất ở mức như hiện nay. Tình hình chính trị không bền vững và các xung đột liên dân tộc, tôn giáo và ý thức hệ đang tồn tại ở khu vực ở tầm liên quốc gia, trong tương lai có thể giáng một đòn nghiêm trọng vào trật tự thế giới và các quan hệ giữa các cường quốc lớn đã hình thành. Hiện nay các lợi ích kinh tế của Trung Quốc ở khu vực đang được mở rộng với các nhịp độ nhanh chóng, ảnh hưởng chính trị của Trung Quốc không ngừng tăng lên, nhưng trong sự phát triển các sự kiện như thế chúng cũng đang bị đe dọa. Bởi vậy Trung Quốc không thể đứng một bên, bây giờ Trung Quốc sẽ nắm quyền chủ động và chiếm giữ quan điểm mới và tích cực.

Khu vực này – vùng mà ở đó tập trung và đan xen các lợi ích của Liên minh Châu Âu, Nga, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc. Khác với Tây Âu và Đông Á, tại khu vực Trung Á sự xuất hiện của liên minh quân sự thân Mỹ là không thể hình dung. Ngay cả sự xuất hiện các khối kinh tế lớn là ít có khả năng xảy ra. Khi mà ở khu vực cả cơ chế hoạt động điều phối những nỗ lực của các cường quốc, cả các nguyên tắc cạnh tranh và hợp tác được công nhận chưa hình thành, thì các phạm vi ảnh hưởng của các quốc gia lớn theo cách hiểu truyền thống của họ đang đan xen và đan chéo nhau.

Dù điều gì thế nào đi nữa, Mỹ đã thực hiện bước đi đầu tiên. Mùa thu năm 2011 ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã tuyên truyền rộng rãi kế hoạch “Con đường tơ lụa Vĩ đại mới” của Mỹ. Theo kế hoạch này, các mỏ dầu khí giàu trữ lượng của Turmenistan sẽ thỏa mãn các nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của Ấn Độ và Pakistan; việc xây dựng cơ sở hạ tầng tương ứng cũng sẽ làm tăng phúc lợi của Afghanistan và Pakistan nhờ các khỏan thu nhập từ thuế quá cảnh. Bông được trồng ở Tajikistan sẽ biến thành vải của Ấn Độ. Đồ gỗ của Afghanistan và hoa quả gieo trồng ở Afghanistan sẽ xuất hiện trên các thị trường của Astana, Bombay và các cùng xa xôi hơn”. Nói ngắn gọn, kế hoạch này ngụ ý xây dựng mạng lưới kinh tế và giao thông phức tạp với trung tâm ở Afghanistan và nó sẽ thống nhất các thị trường Trung và Nam Á và kéo dài cho đến Trung Đông. Mục đích ngắn hạn của kế hoạch này, với tất cả sự rõ ràng, là bảo vệ các lợi ích của Mỹ tại khu vực sau khi rút các binh lính Mỹ khỏi Afghanistan.

Nga xem các nước khu vực Caspia của SNG như khu vực của mình và muốn giữ vị trí truyền thống của mình ở đó. Đồng thời các nước khu vực Caspia và Trung Á từ lâu đã trở thành phương hướng ngoại giao năng lượng chủ yếu của Liên minh Châu Âu. Châu Âu và Mỹ có ý đồ trong tương lai tiếp tục hợp tác song phương về các vấn đề chính trị và an ninh khu vực và sẵn sàng trong trường hợp cần thiết áp dụng sức mạnh quân sự của NATO. Đối với Ấn Độ đang cố gắng xây dựng hệ thống vòng tròn cung cấp dầu mỏ và khí đốt cho nền kinh tế của mình, Trung Đông và Trung Á – những phương hướng quan trọng nhất để xây dựng hệ thống phát triển nhiều sản phẩm để xuất khẩu nguyên liệu năng lượng. Các lợi ích kinh tế và chính trị của Nhật Bản tại khu vực cũng không ngừng mở rộng.

Như vậy, chúng ta thấy rằng chính sách “tiến sang phương Tây” thúc đẩy các lợi ích kinh tế, chính trị và quốc gia của Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với đất nước của chúng ta. Trước hết, chính sách như vậy giúp xác lập các quan hệ cân bằng hơn với Mỹ, đạt được trong quan hệ của chúng ta sự tin tưởng lẫn nhau lớn hơn. Hội đồng an ninh quốc gia, Bộ ngoại giao, Bộ quốc phòng Hoa Kỳ - tất cả những cơ quan hiện đang vạch ra chính sách của Mỹ, luôn xem Trung Quốc như chỉ trong lòng chính sách Đông Á, bởi vậy đa số các quan chức chịu trách nhiệm quan hệ Trung-Mỹ - là những chuyên gia về vấn đề Đông Á. Chính sách “tiến sang phương Đông” do bộ máy chính quyền của Obama tiến hành cũng chỉ đang tập trung vào Đông Á. Dù muốn hay không, nhưng Mỹ trong chính sách của mình xem Trung Quốc như một nước Đông Á, thu hẹp thế giới quan chiến lược của người Trung Quốc. Cạnh tranh của Trung Quốc và Mỹ tại khu vực sân sau đối với Trung Quốc ngày càng đi vào ngõ cụt. Tuy nhiên nếu chúng ta thông qua kế hoạch “tiến sang sang phía Tây”, thì xuất hiện các viễn cảnh tương đối to lớn trong hợp tác Trung-Mỹ trong các lĩnh vực như đầu tư, năng lượng, đấu tranh chống khủng bố, hạn chế phổ biến vũ khí hạt nhân và đảm bảo an ninh khu vực, thêm vào đó trong khuôn khổ sự phối hợp qua lại thực tế dẫn đến chấm dứt nguy cơ xung đột vũ trang. Trong vấn đề đảm bảo ổn định ở các quốc gia như Afghanistan và Pakistan, sự hỗ trợ của Trung Quốc có thể không cản trở Mỹ.

Thứ hai, sự mở rộng không ngừng các lợi ích kinh tế của Trung Quốc ở mỗi nước trong khu vực mang lại cho Trung Quốc cơ  hội tốt nhất để tham gia tích cực vào hợp tác đa phương của các cường quốc lớn và nâng cao vị thế quốc tế của mình. So với Đông Á, Trung Quốc tại khu vực này không có lịch sử lâu dài các quan hệ qua lại phức tạp với một nước nào (ngoài trừ Ấn Độ), bởi vậy tồn tại rất ít các cơ sở để xuất hiện các xung đột và mâu thuẫn. Ngoài ra, mặc dù các quốc gia khác nhau trong khuôn khổ hợp tác và cạnh tranh trong các lĩnh vực địa chính trị hoặc kinh tế toàn cầu theo đuổi các mục đích khác nhau, tại khu vực này thành công của các nước sẽ có ích lợi ngay lập tức đối với một số bên. Tạo ra tình hình ổn định chung với các cường quốc khác trong khu vực, tham gia soạn thảo các nguyên tắc trò chơi bình đẳng – tất cả những điều đó có lợi ích cho quyền lợi lâu dài của CHND Trung Hoa và tạo điều kiện củng cố hình ảnh Trung Quốc như cường quốc sẵn sàng nhận trách nhiệm quan trọng về mình. Đối với Trung Quốc ở đây có rất nhiều điểm nỗ lực: củng cố và mở rộng các chức năng của SCO, tham gia quá trình vạch ra “con đường tơ lụa mới” cùng với các cường quốc và các nước khác trong khu vực, phối hợp xây dựng cơ chế an ninh đa phương và giải quyết hòa bình các xung đột và mâu thuẫn khu vực.

Chính sách “tiến sang phương Tây” đòi hỏi sự thận trọng và nỗ lực

Chính sách “tiến sang phương Tây” bao hàm trong nó những viễn cảnh cũng như nguy hiểm nhất định. Thứ nhất, các khu vực phía Tây – hoàn toàn không phải là vườn địa đàng. Ở nhiều quốc gia chính quyền không ổn định thật sự, ở đó cuộc đấu tranh với đói nghèo thường xuyên diễn ra và tồn tại nhóm các xung đột tôn giáo và dân tộc. Trở thành một bộ phận của bức tranh nay, chúng ta vào một ngày có thể bị lôi cuốn sâu hơn vào những vấn đề này như một số nước phương Tây, lúc bấy giờ thoát ra khỏi nó sẽ rất không đơn giản. Nếu Trung Quốc vẫn quyết tâm đi theo con đường “can thiệp sáng tạo”, thì chúng ta cần có khoạch sẵn và các phương tiện đấu tranh với những khủng hoảng có thể. Thứ hai, giữa nhiều nước khác nhau của khu vực đang tồn tại các quan hệ căng thẳng và phức tạp. Tại Trung Đông sự cạnh tranh của các thủ lĩnh tôn giáo hàng đầu như Iran, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và Israel là một ví dụ; ở Nam Á như trước đây tình hình căng thẳng vẫn tồn tại giữa Ấn Độ và Pakistan. Cho dù Trung Quốc không giữ một thái độ như thế nào theo mỗi vấn đề cụ thể, luôn có một bên bất đồng, bởi vậy buộc phải cân bằng trên một lằn ranh mỏng manh giữa các lợi ích của của các quốc gia khác nhau. Thứ ba, chính sách “tiến sang phương Tây” không thể không gây nên ở các cường quốc khác những lo ngại, bởi  vậy họ sẽ cố áp dụng những biện pháp phòng ngừa. Trung Quốc buộc phải nỗ lực để không cho phép họ nói chung đánh bật mình ra khỏi khu vực và không để cho mình bị gán cái nhãn kẻ xâm lược. Không thể chuyển những vấn đề kinh tế sang phương diện chính trị, và vạch ra, ví dụ, cái gì đó tương tự như các biện pháp “đột phá bao vây của Mỹ”. Điều này chỉ đưa chúng ta vào thế bế tắc. Thứ tư, Trung Quốc có thể bị cáo buộc theo chủ nghĩa thực dân kiểu mới, mưu toan biến các nước khu vực thành các nước cung cấp nguyên liệu. Để tránh điều này, cần đầu tư vào các dự án khu vực bảo vệ môi trường xung quanh, tăng  phúc lợi của nhân dân và tạo việc làm ở khu vực. Cũng như cần thiết hoàn thiện các cơ quan lãnh sự để họ có thể quan tâm đến những người Trung Quốc sinh sống ở khu vực, bảo vệ các lợi ích của họ và đào tạo giáo dục họ.

So với mức độ hiểu biết mà Trung Quốc có được liên quan đến Mỹ, Liên minh Châu Âu, các nươc Đông Á, Nga và một số quốc gia khác, chúng ta hiểu biết tình hình khu vực rất hời hợt. Tại thời điểm này ở Trung Quốc thiếu các chuyên gia nắm vững các ngôn ngữ Ả Rập, Persid, Thổ Nhĩ Kỳ, Kazakhstan, Huindi, Urdu, Bengali hoặc Singalez, còn những trung tâm phân tích và các viện nghiên cứu các vấn đề này của khu vực có thể đếm được trên đầu các ngón tay của một bàn tay. Về đề tài này chúng ta cần tiến hành càng nhiều càng tốt các hội nghị chuyên đề quốc tế song phương hoặc đa phương đối với các chuyên gia của các trung tâm và các viện hàn lâm chính thức và bán chính thức, cũng như cần khuyến khích các công trình nghiên cứu về các vấn đề của khu vực, đào tạo các chuyên gia tương ứng về các vấn đề của những người Trung Quốc sinh sống ở khu vực. Cần vạch ra kế hoạch nghiên cứu khoa học và đào tạo chuyên gia dài hạn trong lĩnh vực này và hỗ trợ tài chính phù hợp để thực hiện nó, cần tập trung các nguồn lực khoa học và giáo dục của các cơ quan nghiên cứu và giáo dục của đất nước đang hoạt động trong các lĩnh vực khu vực học nước ngoài, kinh tế học và văn hóa học để hỗ trợ chính sách “tiến sang phía Tây”.

Cần hiểu rằng trong bài viết này chúng tôi không chút nào khẳng định rằng quan niệm “tiến sang phương Tây” bắt buộc phê chuẩn như đường lối chính thống của quốc gia. Mô hình có thể khác. Nhưng chúng tôi bảo vệ ý kiến rằng trong những điều kiện khi trong nên địa chính trị và kinh tế toàn cầu những biến đổi đang xảy ra thường xuyên và với tốc độ to lớn, đất nước cần chuyển sang mô hình tư duy mới. Hôm nay chúng ta cần tư duy toàn cầu hơn, tính toán những lợi ích của đất nước trên đất liền cũng như trên biển, và, cuối cùng, hoạt động theo hướng khôi phục sự cân bằng địa chiến lược trên thế giới.

---


Bản dịch tiếng Nga của Fedor Kokorev.
Bản gốc: http://opinition.huanqiu.com/opinition_world/2012-10/3193760.html

1 nhận xét:

Steps


Flag Counter