Thứ Ba, 12 tháng 2, 2013

Người dân Tây Tạng không đón Năm mới trong tủi nhục

Новость на Newsland: Тибетцы не празднуют Новый год во время скорби

Тибетцы не празднуют Новый год во время скорби


Nguồn: ntdtv.ru

Kichbu posted on 12.02.2013



Năm nay, Năm mới Tây Tạng, hoặc như người ta gọi - Losar, trùng vào ngày 11 tháng Hai và thực tế trùng với Năm mới theo lịch Mặt trăng mà nó đang được đón mừng khắp toàn Trung Quốc. Tuy nhiên đối với những người dân Tây Tạng ở huyện Syahe tỉnh Gansi, ngày lễ này như trước đây lặng lẽ và buồn thảm. Họ nói rằng không đón Năm mới trong tủi nhục.

Tại khu vực có đông người dân tiểu số Tây Tạng sinh sống tình hình khá căng thẳng. Thường xuyên có những thông báo về các vụ tự thiêu mới nhằm phản đối chế độ cai trị của đảng cộng sản Trung Quốc. Trong năm qua có ít nhất 20 vụ tự thiêu như thế.

Trong phần còn lại của đất nước đốt pháo hoa và tổ chức tuần hành cờ hoa, Tây Tạng tiếp tục cuộc sống thủ cựu hàng ngày. Gần một trong những trung tâm quan trọng nhất của Phật giáo Tây Tạng, chùa Labrang, như mọi khi, rất đông người. Các phật tử đến đây để đi qua khoảng đường ba kilomet dọc theo bánh xe cầu nguyện và tháo bỏ mỗi chiếc trong số chúng.

Đồng thời, trên đường phố như trước có thể nhìn thấy binh lính và các đơn vị biên phòng cảnh sát tăng cường. Từ bên ngoài vào đây vô cùng phức tạp. Tất cả các ô tô bị chặn và kiểm soát.

Nhắc lại, từ năm 2009 ở Tây Tạng đã xảy ra gần 100 vụ tự thiêu do chủ yếu các tu sĩ thực hiện. Họ nói rằng đối với họ đây là biện pháp đấu tranh duy nhất vì tự do của khu vực. Giới chức Trung Quốc, về phía mình, cáo buộc Dalai-Lama về việc này, nói là, ông dường như thúc đẩy mọi người tự thiêu.

Nhà lãnh đạo tinh thần của những người Tây Tạng hiện sống lưu vong từ năm 1959 - từ thời điểm mưu đồ khởi nghĩa bất thành chống sự cai trị của những người cộng sản, nhưng nói rằng hành động như vậy "có thể hiểu được".

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter