Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2013

Báo Mỹ: Nhà du hành vũ trụ đầu tiên

репринт советского плаката на тему полета юрия гагарина в космос

Архивы: Первый космонавт




Nguồn: inosmi.ru

Kichbu posted on 12.04.2013


Bài viết đã được đăng trên báo The New York Times ngày 13 tháng 4 năm 1961.


Phóng thành công con người vào vũ trụ và trở về an toàn sau khi bay vòng quanh Trái đất, kéo dài tám mươi chín phút được thực hiện bởi các nhà khoa học Liên Xô là một trong những thành tựu vĩ đại  nhất, thể hiện mong muốn của muôn đời của con người - khai thác những sức mạnh thiên nhiên. Chuyến bay này đánh dấu một thành tựu to lớn trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ, và là bằng chứng ấn tượng nhất cho vị trí hàng đầu của Liên Xô  trong việc thiết kế các động cơ tên lửa mạnh.


Phải thừa nhận rằng những thành tựu của Liên Xô trong lĩnh vực nghiên cứu vũ trụ cần được xem xét rộng hơn là đơn thuần một chiến thắng của các nhà khoa học của một đất nước. Trong bối cảnh lịch sử rộng hơn, việc phóng thành công con người đầu tiên lên quỹ đạo vũ trụ -  thành công rực rỡ của trí tuệ và tinh thần của con người có khả năng vượt qua những ranh giới địa lý, và những khác biệt chính trị và quốc gia. Chuyến bay của phi công trẻ Yuri Gagarin đã hoàn tất mỹ mãn công việc nhiều khó khăn mà trong suốt vài thế kỷ nhiều nhà khoa học vĩ đại của các quốc gia khác nhau đã đóng góp một phần của mình vào đó. Người Anh Isaac Newton đã bắt đầu viết chương hiện nay của lịch sử, còn những dòng tươi rói của chương này – nhà tiên phong trong lĩnh vực chế tạo tên lửa người Mỹ Robert Goddard.


 Плакаты, посвященные советской космической науке, во дворе штаб-квартиры Британского Совета в Лондоне



Chuyến bay  vòng quanh quỹ đạo của con người - đó chỉ là một bước nhỏ trên con đường xây dựng trạm vũ trụ quỹ đạo, cũng như  - điểm khởi đầu cho những chuyến bay lên Mặt trăng và xa hơn nữa. Chuyến bay này đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên du hành liên hành tinh và những khám phá ngoài sức tưởng tượng.



Những khám phá này sẽ giúp con người  có được những  câu trả lời cho những câu hỏi cơ bản đang làm con người quan tâm kể từ khi con người đã học được cách suy nghĩ. Vũ trụ đã xuất hiện khi nào? Nó có sự khởi đầu hay không? Những quy  luật của thiên nhiên và trong phần còn lại mà chúng ta biết được và hiện chưa nhìn thấy của Vũ trụ hiện còn hành chức hay không? Liệu có đúng rằng những quy luật của thiên nhiên mà chúng ta biết được đã tồn tại thậm chí hàng tỷ tỷ năm trước đây, hoặc chúng đã thay đổi trong thời gian này, và tiếp tục tiến hóa cho đến nay?



Ngoài ra, những phát hiện này sẽ giúp con người  có được những câu trả lời cơ bản hơn cho câu hỏi về nguồn gốc của sự sống và về tương lai của nhân loại và sự tàn lụi có thể của nó; phải chăng sự sống trên Trái đất là hình thức duy nhất của sự sống, mà nó chỉ và có thể tồn tại, hoặc trên các hành tinh khác trong không gian vũ trụ vô tận còn tồn tại các hình thức khác của sự sống khác mà chúng, có lẽ, thậm chí ưu việt hơn cuộc sống của chúng ta? 


Thành tựu hiện nay của Liên Xô nên được xem xét từ góc độ ý nghĩa chính trị và tâm lý. Với sự giúp đỡ của nó, Liên Xô một lần nữa nhận được "ưu thế" và tăng uy tín của mình ở quy mô thế giới. Từ góc độ quân sự,  việc phóng nhà du hành vũ trụ một lần nữa chứng minh một cách thuyết phục rằng, so với Hoa Kỳ Liên Xô sở hữu những động cơ tên lửa mạnh hơn rất nhiều, mà chúng hữu dụng để phóng những tên lửa đạn đạo liên lục địa.


----


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter