Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2013

Chủ nghĩa xã hội của thế kỷ XXI đã chết với Chavez

Сторонники Энрике Каприлеса сжигают плакат с Николасом Мадуро
Варгас Льоса: Социализм XXI века умер вместе с Чавесом



 
Nguồn: inosmi.ru

Kichbu posted on 19.04.2-13



Nhà văn Peru Mario Vargas Llosa, người được giải thưởng Nobel văn học, hôm thứ Năm tại Rio de Janeiro đã nói rằng "chủ nghĩa xã hội thế kỷ XXI, với cái chết của nhà tư tưởng của nó - tổng thống Ugo Chavez - đang dần dần biến mất".




Nhà văn Peru nổi tiếng đã tham gia hội nghị "Kỷ nguyên mới bất định. Hiểu thế kỷ XXI như thế nào", được tổ chức bởi Viện thị trường tư bản (Ibmec) ở Brazila.



"Cùng với cái chết của comandante Chavez, chủ nghĩa xã hội thế kỷ XXI đang tiêu vong, điều này được thể hiện một cách trực quan tại các cuộc bầu cử diễn ra mới đây tại Venezuela. Nhân dân Venezuela đã có phản ứng phù hợp", - Vargas Llosa nói.

Theo ý kiến của người được giải thưởng Nobel, chế độ mị dân đang bỏ lại những vị trí của mình ở Mỹ Latin". Những kết quả bầu cử ở Venesuela, khi Nhiclas Maduro quyền tạm thời đã dành được chiến thắng suýt sao với ứng cử viên phe đối lập Erike Caprilesa đã cho thấy điều đó.

Những người nghĩ rằng Mỹ Latin nằm giữa chế độ dân chủ và chế độ mị dân độc tài đang sai lầm", - Llosa nhấn mạnh.

Vargas Llosa, nhà bảo vệ tự do và dân chủ có kinh nghiệm, nói rằng các sự kiện mới đây ở Venezuela - đó là lịch sử của chế độ mị dân do nhà lãnh đạo Mexico, người mưu đồ với sự hỗ trợ của những đồng dollars dầu mỏ xuất khẩu chủ nghĩa xã hội của thế kỷ XXI sang các nước khác trong khu vực. Tuy nhiên Chavez đã không gieo rắc được sự lầm lẫn và những nghi ngờ trong nhận thức của các công dân Mỹ Latin.

Chủ nghĩa xã hội thế kỷ XXI - ý đồ ý thức hệ mà nó chẳng có gì khác với chủ nghã xã hội độc tài ở Cuba", - ông nói.


Người được giải thưởng Nobel nhấn mạnh rằng "nền dân chủ ở Mỹ Latin là không phải mỏng manh như thế? Như hàng chục năm trước đây", và bổ sung thêm rằng theo quan điểm của ông, ở khu vực này có nhiều lý do để lạc quan hơn là bi quan.

"Hiện nay ở Mỹ Latin người ta nghe được những âm thanh của tiến bộ mà chúng không nghe thấy ở đây trước đó không lâu. Con đường của tiến bộ đích thực - đó là con đường tự do, chứ không phải là con đường không thể chịu đựng nổi", - Llosa nhận xét.

Nhà văn kêu gọi những người dân Mỹ Latin từ bỏ ảo tưởng của một xã hội hoàn thiện mà trong đó dường như tất cả mọi người hạnh phúc, bởi vì, theo ý kiến của ông, không thể tồn tại một xã hội như vậy.

Điều độc ác lớn nhất mà nó được mang gán vào Mỹ Latin - hệ tư tưởng của chế độ mị dân, người được giải Nobel cho hay.

Chúng ta hãy cùng nhau từ bỏ những điều không tưởng, hãy để cho chúng trở thành một phần cuộc sống gia đình của chúng ta, nơi người chồng và người vợ có thể mong muốn xây dựng cho mình "xã hội hoàn thiện", Vargas Llosa nói.


Bản gốc: Vargas Llosa: El socialismo del siglo XXI murió con Chávez


 *

Xem thêm:

1 nhận xét:

  1. Vịt Nam sắp tiến tới xã hội như thế rồi. Gắn lắm, cả thế giới phải quay lại nhìn Vịt Nam.

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter