Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

Chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên

Ядерная программа КНДР

Ядерная программа КНДР 

Yuferev Sergei 

Nguồn: topwar.ru


Kichbu posted on 03.04.2013



Xét theo những sự kiện gần đây, chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên lại đặt lên hàng đầu của chính trị quốc tế.  Những tuyên bố hiếu chiến của Bình Nhưỡng, trên thực tế tuyên bố này đến tuyên bố khác tiếp theo nhau hầu như mỗi ngày, chỉ đ thêm thêm dầu vào lửa. Ngày 30 Tháng Ba, CHDCND Triều Tiên tuyên bố rằng mối quan hệ của mình với Hàn Quốc bước vào "giai đoạn chiến tranh" và bây giờ tất cả các vấn đ sẽ được giải quyết "như trong thời chiến".  Nếu xét tất cả các phát ngôn này, thì Bắc Triều Tiên thực sự tuyên bố chiến tranh với láng giềng phía Nam của mình. Đồng thời, cả hai bên của cuộc xung đột phía chính thức hiệp ước hòa bình của hơn 60 năm trước vẫn chưa ký kết.
 Ядерная программа КНДР


Tuy nhiên, Hàn Quốc không có xu hướng quá bi kịch hóa tình hình. Những tuyên bố của CHDCND Triều Tiên được đánh giá tại Seoul như là sự tiếp tục chính sách tống tiền bằng ngôn từ. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận thực tế rằng trong quân đội của láng giềng phương Bắc không thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy chuẩn bị cho một cuộc tấn công hoặc di chuyển quân bất thường. Trong khi đó, vài ngày trước, người đứng đầu tổ chức du lịch của CHDCND Triều Tiên đã đến thăm Trung Quốc, và cam kết với các nhà điều hành du lịch Trung Quốc rằng “chiến tranh sẽ không xảy ra”, và kêu gọi họ đưa “khách du lịch càng nhiều càng tốt” đến Đất nước Junche. Phải thấy rằng các tour du lịch năm ngày đến CHDCND Triều Tiên tham quan  Bình Nhưỡng, Kaesong, Wonsan, và các ngọn núi Kymgangsan, khách du lịch chi tốn $ 1.000. Ở một đất nước đang trải tình trạng thiếu hụt ngoại tệ gay gắt, du lịch đóng một trong rất quan trọng.

Chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên


CHDCND Triều Tiên là một trong những nước đầu tiên của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đã triển khai các hoạt động bí mật về quyền làm chủ của công nghệ hạt nhân quân sự. Phần lớn điều này được giải thích bởi  tình hình trên bán đảo Triều Tiên sau khi kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai, và biến thành Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 ở quy mô lớn. Hoa Kỳ và các đồng minh của mình, cũng như CHND Trung Hoa và Liên Xô bị lôi kéo vào cuộc chiến tranh này. Việc bố trí trên lãnh thổ Hàn Quốc binh lính Mỹ và kho vũ khí hạt nhân chiến thuật và căn cứ không quân của Mỹ trong mức độ không nhỏ tạo điều kiện duy trì sự căng thẳng trong khu vực. Vào thời của mình,  ban lãnh đạo Bắc Triều Tiên đã có mối lo ngại thật sự rằng vũ khí này sẽ được sử dụng trong quá trình xung đột quân sự có thể.

Người lãnh đạo đầu tiên của CHDCND Triều Tiên, Kim Il Sung đánh giá rất lớn ý nghĩa của các công trình nghiên cứu tên lửa hạt nhân. Ông là một trong những nhà lãnh đạo đầu tiên của các nước thế giới thứ ba đánh giá những khả năng tiềm tàng của vũ khí mới và mặc dù có rất nhiều khó khăn, đã cố gắng để chiếm lĩnh nó. Bài học trực quan đầu tiên Hoa Kỳ đã dạy cho ông khi họ tấn công hạt nhân vào các thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản. Những thử nghiệm tự nhiên của khí mới vũ khí mới gây cho ông một ấn tượng kinh hoàng. Và họ đã cho nhà lãnh đạo tương lai của Bắc Triều Tiên thấy rõ rằng vũ khí hạt nhân – đó không chỉ là “con hổ giấy” và việc sử dụng nó vào các mục đích quân sự có thể có ý nghĩa quyết định để đạt được chiến thắng đối với kẻ thù. Bài học thứ hai Kim Il Sung tiếp nhận được trong Chiến tranh Triều Tiên, khi giới lãnh đạo chính trị quân sự Hoa Kỳ  xem xét một cách nghiêm túc khả năng tấn công hạt nhân vào Bắc Triều Tiên. Cần thấy rằng nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên là học trò chăm chỉ  và việc chế tạo vũ khí hạt nhân đã trở một trong những chương trình chủ yếu của CHDCND Triều Tiên trong hành chục năm nay.

Có thể xem sự khởi đầu một cách tích cực về chương trình hạt nhân là việc thành lập vào năm 1964 Trung tâm nghiên cứu khoa học tại Yongbyon, nơi bên cạnh các công trình nghiên cứu trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, đã lập tức bắt đầu các nghiên cứu quân sự ứng dụng. Trung tâm này được thành lập với sự hỗ trợ trực tiếp của Liên Xô. Ngay vào năm 1965, lò phản ứng nghiên cứu đầu tiên IRT-2000, với công suất 2 MW, đã được đưa vào hoạt động. Từ năm 1985, tại Yongbyon đã bắt đầu xây dựng thêm một lò phản ứng hạt nhân,  lần này, công suất của nó là 50 MW. Cũng tại khu vực Thonchhon triển khai xây dựng lò phản ứng với công suất 200 MW. Theo đánh giá của các chuyên gia, các lò phản ứng này có mục đích kép.

Bộ Công nghiệp nguyên tử mà nó tham gia trong thành phần của Hội đồng hành chính nhà nước (văn phòng bộ trưởng), trực tiếp nghiên cứ các vấn đề của chương trình hạt nhân ở CHDCND Triều Tiên. Hôm nay, khi cấu trúc của đầu đạn hạt nhân đơn giản nhất không còn là bí mật, việc tiếp nhận số lượng cần thiết nguyên  tử phân rã – plutoium hoặc uranium làm giàu cao là yếu tố quan trọng nhất của các chương trình quân sự  hạt nhân. Đối với chương trình hạt nhân của mình, Bắc Triều Tiên đã chọn plutonium làm nguyên tử phân rã cơ sở chủ yếu. Chính bởi vậy, thông tin rằng hiện nay Bắc Triều Tiên đang sở hữu khối lượng plutonium như thế nào có giá trị thiết thực lớn hơn cả.Ядерная программа КНДР Đồng thời, bảo mật cao và khép kín của  xã hội Bắc Triều Tiên không đưa ra cơ hội mang lại cho câu hỏi này một câu trả lời đơn nghĩa. Vì vậy, ở đây chỉ có thể dựa vào thông tin của các cơ quan tình báo  được các phương tiện truyền thông chuyển tải và các kết quả của các tính toán gần đúng. Vì vậy, chẳng hạn, để xác định khối lượng gần đúng plutonium được chế tạo trong các lò phản ứng,  các chuyên gia thường áp dụng sự phụ thuộc đơn giản như sau: trong suốt một ngày đêm, lò phản ứng hoạt động có khả năng chế tạo 1 gram plutonium cho mỗi megawatt công suất của mình. Từ đó, một  lò phản ứng này  tại Yongbyon với công suất 5 MW có khả năng sản xuất 5 gram plutonium mỗi ngày đêm, hoặc lên đến 1,8 kg một năm, còn lò phản ứng 50 megawatt là 20 kg plutonium mỗi năm, đủ để chế tạo cho 4-5 đầu đạn vũ khí hạt nhân.

Trong những thập kỷ gần đây, ở CHDCND Triều Tiên đã tiến hành các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng hạt nhân rộng lớn, bao gồm không chỉ các trung tâm nghiên cứu khoa học, mà còn các nhà máy sản xuất. Hiện nay, công chúng rộng rãi đã biết vị trí của các cơ sở hạt nhân lớn của CHDCND Triều Tiên.

Vị trí của các cơ sở hạ tầng hạt nhân của Bắc Triều Tiên
Yongbyon
Là một trung tâm lớn thực sự cho việc thiết kế và sản xuất vũ khí hạt nhân. Trung tâm nghiên cứu năng lượng hạt nhân, trong đó bao gồm: Viện Điện tử hạt nhân, Viện Vật lý hạt nhân, Viện Hóa học bức xạ, Viện các chất đồng vị, Phòng thí nghiệm hóa xạ, Tổ chức lắp ráp biến động công suất 0,1 MW, cũng như 3 lò phản ứng hạt nhân: lò phản ứng với công suất 5 MW,  lò phản ứng nhiệt 8 MW và lò phản ứng với công suất 50 MW. Cũng như trong biên chế của trung tâm có nhà máy nhiên liệu hạt nhân, chế biến các chất đồng vị và bãi thử nghiệm các thiết bị nổ đang hoạt động.

Ядерная программа КНДР


Các cơ sở hạt nhân ở Yongbyon    


Sunchon, Ungi, Hynnam
Các mỏ uranium hiện hành.



Kusong
Nhà máy chế biến Uranium, nhận UO2 - uranium dioxide.

Nannam
Trung tâm Nghiên cứu năng lượng hạt nhân.

Pakchon
Mỏ uranium hiện hành và nhà máy làm giàu, trung tâm nghiên cứu năng lượng hạt nhân. Có thể,  tại trung tâm này đang tiến hành chế tạo vũ khí hạt nhân.

Phensan
Sản xuất  uranium dioxide, nhà máy khai thác và chế biến quặng uranium.

Phyongsong
Trung tâm Nghiên cứu năng lượng hạt nhân và Đại học khoa học Phensonsky.

Bình Nhưỡng
Trường Vật lý hạt nhân thuộc Đại học Công nghệ mang tên Kim Chek và Trường Vật lý hạt nhân thuộc Đại học mang tên Kim Il Sung.

Hamhyng
Đại học Công nghiệp hóa chất, đào tạo các chuyên gia trong lĩnh vực chế biến nguyên liệu hạt nhân.

Phân tích cơ sở hạ tầng hạt nhân của Bắc Triều Tiên cho thấy khối lượng lớn các cơ sở trong lĩnh vực này. Đồng thời, chúng bao trùm tất cả các khía cạnh của vấn đề khoa học và kỹ thuật tương đối phức tạp này. Thực tế rằng ở Bắc Triều Tiên đã xây dựng các trung tâm nghiên cứu lớn có khả năng tiến hành nghiên cứu không chỉ các nghiên cứu lý thuyết mà còn thực tế trong lĩnh vực này cũng thu hút sự quan tâm. Đồng thời khâu yếu nhất là công suất sản xuất hiện có ở CHDCND Triều Tiên sản xuất plutonium hạt nhân. Thiếu hụt này là yếu tố cơ bản đối với Bắc Triều Tiên trong vấn đề tích lũy kho vũ khí hạt nhân của mình.


Ядерная программа КНДР 

Bắc Triều Tiên tham gia Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) vào tháng Mười Hai năm 1985, nhưng tháng 3 năm 1993 đã tuyên bố ý định của mình rút khỏi Hiệp ước. Tuy nhiên, việc rút ra khỏi Hiệp ước bị trì hoãn trong 10 năm, trong thời gian đó CHDCND Triều Tiên, nếu gọi đúng tên các sự việc, đã dọa dẫm tống tiền cộng đồng quốc tế theo những vấn đề này, bằng cách sử dụng nó như là một con chủ bài  trong chính sách quốc tế của mình. Ngày 11 tháng Một năm 2003 Bắc Triều Tiên chính thức bỏ từ tất cả các nghĩa vụ theo Hiệp ước NPT.

Ngày 10 tháng Hai năm  2005 Bắc Triều Tiên lần đầu tiên chính thức công nhận sự hiện diện của vũ khí hạt nhân sản xuất của riêng mình. Về điều này đã được Bộ Ngoại giao của đất nước thông báo, nói rằng vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên là "lực lượng kiềm chế hạt nhân" và mang "tính phòng thủ hoàn toàn”. Ngày 9 tháng Mười năm 2006, CHDCND Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm vũ khí hạt nhân đầu tiên dưới lòng đất. Theo thông tin của các chuyên gia Nga, công suất của vụ nổ dưới lòng đất là 10-15 kt.

Dưới áp lực của cộng đồng quốc tế, CHDCND Triều Tiên đình chỉ chương trình hạt nhân của mình trong 3 năm, nhưng cuối cùng một lần nữa nối lại chương trình này vào ngày 14 tháng Tư năm 2009. Theo yêu cầu của Bắc Triều Tiên, các thanh sát viên của IAEA đã rời khỏi đất nước. Ngày 25 tháng Năm năm 2009 CHDCND Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ hai. Theo thông tin của Bộ Quốc phòng Nga công suất của đầu đạn hạt nhân thử nghiệm  từ 10 đến 20 kt. Cũng tháng Nam năm 2010, CHDCND Triều Tiên tuyên bố về những thành công tổng hợp hạt nhân, có thể làm tăng công suất của  vũ khí hạt nhân của mình lên hàng trăm lần.

Ядерная программа КНДР 

Vào cuối năm 2012, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã công bố "Sách trắng", trong đó dẫn ra những ý kiến ​​của các chuyên gia từ cả Hàn Quốc và Hoa Kỳ về mở rộng chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Phân tích các hình ảnh từ vũ trụ, các chuyên gia cho biết sự hiện diện ở Bắc Triều Tiên các doanh nghiệp khác làm giàu uranium, ngoài trung tâm lớn ở Yongbyon. Cũng trong cuốn sách này chứa đựng thông tin rằng Bắc Triều Tiên có khoảng 40 kg plutonium vũ khí, thu được bằng cách chế biến bốn lần các thanh nhiên liệu.

Vòng căng thẳng quốc tế tiếp theo trên bán đảo Triều Tiên gây nên bởi ba vụ thử nghiệm hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, mà chúng được tiến hành vào ngày 12 tháng Hai năm 2013. Các cơ quan tình báo Nga ước tính công suất của vũ khí hạt nhân dã phát nổ là 5 kt. Sau vụ thử nghiệm hạt nhân thứ ba, lời lẽ của CHDCND Triều Tiên có tính hung hăn hơn và dẫn đế  leo thang xung đột tiếp theo của hai miền Triều Tiên, mặc dù hiện tại chỉ trong hình thức lời lẻ hoạch họe và đe dọa.

Các nguồn thông tin:
-http://ria.ru/spravka/20130330/930107861-print.html
-http://www.rg.ru/2013/03/30/kndr-site.html
-http://world.lib.ru/k/kim_o_i/ab.shtml

*

Kichbu: Bản dịch chưa được biên tập. Các bạn đọc tham khảo.

------


1 nhận xét:

  1. Tuyên bố bịp bợm, một kẻ tống tiền quốc tế
    Không có cách nói nào chính xác hơn.

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter