Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2013

Quan hệ thị trường. Bình Nhưỡng chuyển từ đe dọa sang mặc cả

Новость на Newsland: КНДР перевела на восточное побережье 2 ракетные установки

Рыночные отношения


Пхеньян от угроз перешел к торгу


Nguồn: warfiles.ru

Kichbu posted on 21.04.2013



Nhiều người có thể thở phào nhẹ nhõm - Bắc Triều Tiên đã đồng ý về nguyên tắc trở lại đàm phán với Hoa Kỳ và Hàn Quốc, mặc dù đã đưa ra những điều kiện rõ ràng là không thể chấp nhận được đối với Washington và Seoul. Tuy nhiên, như các chuyên gia nhận xét, đây là những chi tiết, để sắp xếp một cuộc mặc cả ngoại giao, tất cả các bên tham gia tiềm năng  đối thoại, như đã thấy,  phải thật tâm thực hiện điều này. Điều chủ yếu là ở khu vực, dường như, sẽ bình yên hơn, còn những tiếng, và đe doạ vũ khí của cả hai bên sẽ ít hơn.

 Новость на Newsland: В КНДР журналист ВВС прикрывался




Nhớ lại rằng vài ngày trước, thoạt đầu Hàn Quốc, và sau đó cả Hoa Kỳ đã kêu gọi CHDCND Triều Tiên chấm dứt làm tình hình căng thẳng hơn và ngồi vào bàn đàm phán.

"Hủy bỏ các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc, chấm dứt diễn tập quân sự,  xin lỗi vì chính sách thù địch trong quá khứ chống lại chúng tôi và nhiều vấn đề khác" - đây không phải là danh sách đầy đủ các điều kiện mà Bình Những đặt ra cho Washington và Seoul để đổi lấy một thỏa thuận về nguyên tắc của miền Bắc để bắt đầu đối thoại. Quan điểm này đã được phát đi vào ngày 18 tháng 4 thông qua các kênh của Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), khi CHDCND Triều Tiên đưa ra hai tuyên bố - một  từ đại diện của cơ quan quyền lực tối cao trên thực tế - Ủy ban Quốc phòng nhà nước (GKO) và thứ hai - từ Ủy ban thống nhất hòa bình Tổ quốc.

"Đối thoại và chiến tranh không thể cùng tồn tại với nhau. Các vị phải cho thế giới thấy rằng sẽ thực hiện các cuộc diễn tập chuẩn bị một cuộc xâm lược hạt nhân chống lại chúng tôi, - trong một tuyên bố của GKO nói. - Nếu các vị thực sự muốn đối thoại và đàm phán, thi phải ngay lập tức chấm dứt tất cả các hành vi khiêu khích chống lại chúng tôi", - Bình Nhưỡng nhấn mạnh đối với Hoa Kỳ và Hàn Quốc.

Bắc Triều Tiên, dường như, đã quyết định hành động như thường xảy ra trong buôn bá trên thị trường - đòi hỏi đến mức tối đa, để sau đó nhận được các điều khoản chấp nhận được sau nhiều tranh cãi lâu dài. Ít nhất cũng tạo ra được ấn tượng, khi nhìn vào danh sách các nhượng bộ mà  Bắc Triều Tiên yêu cầu Hoa Kỳ và Hàn Quốc chỉ vì đồng ý để bắt đầu cuộc đàm phán. Trong tư cách là "bước đi đầu tiên nhất" yêu cầu bãi bỏ tất cả các biện pháp đã áp đặt của LHQ trừng phạt Bình Nhưỡng. Ngoài ra, Washington và Seoul phải dừng các cuộc tập trận tiến hành thường xuyên trên bán đảo Triều Tiên, Hoa Kỳ cần phải rút  vũ khí hạt nhân ra khỏi khu vực.

Các yêu cầu tương tự đã được nêu lên trong tuyên bố của Uỷ ban Thống nhất hòa bình Tổ quốc. Trong trường hợp này, CHDCND Triều Tiên cũng yêu cầu hủy bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế, chấm dứt diễn tập và v.v…

Tuy nhiên, các chuyên gia địa phương cho rằng không nên bận tâm đến ngôn ngữ mạnh mẽ và đòi hỏi quá đáng. Trong thực tế, Hoa Kỳ, CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc cuối cùng đã quyết định thực sự cố gắng để ngồi vào bàn đàm phán, và điều này cũng đủ hài lòng. Và bây giờ chỉ bắt đầu hành động đầu tiên của "cuộc mặc cả ngoại giao", nơi mà các bên đang cố gắng giữ có những quan điểm có lợi nhất, chỉ "giảm" của một số yêu cầu của mình để có được những nhượng bộ từ đối thủ. Điều quan trọng nhất là ở khu vực ngừng suy nghĩ về việc đưa tên lửa vào bệ phóng, đưa máy bay ném bom, máy bay tiêm kích, tàu chiến mạnh nhất và các khí tài quân sự khác để tiêu diệt lẫn nhau.

Các nhà chính trị học Hàn Quốc bây giờ dự đoán rằng những biến đổi thực sự có thể bắt đầu vào khoảng cuối tháng Tư và đầu tháng Năm, khi các cuộc tập trận Mỹ-Hàn  bắt đầu vào tháng Ba sẽ kết thúc. Điều này sẽ cho phép tất cả giữ được thể diện của mình: Washington và Seoul sẽ có thể nói rằng cuộc tập trận "đã được tổ chức và hoàn thành theo kế hoạch," còn Bình Nhưỡng - đã lđạt được sự chấm dứt các cuộc tập trận. Kết quả là, một trong những yếu tố làm Bình Nhưỡng bực tức- các cuộc tập trận của các nước đồng minh - sẽ được loại bỏ.

"Có một khả năng rằng  một chuyển động hiện thực sự hướng tới đối thoại sẽ bắt đầu vào cuối tháng Tư và đầu tháng Năm, khi các cuộc tập trận hoàn thành, và sau đó diễn ra hội nghị thưởng đỉnh Mỹ-Hàn Quốc. Còn tuyên bố của Bình Nhưỡng vừa nêu ra - đó chỉ là một cách cảnh báocủa Bình Nhưỡng  cho Seoul  để Hàn Quốc không có bất kỳ hành động khiêu khích nào", - một chuyên gia Hàn Quốc về Bắc Triều Tiên Yang Moo-jin nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter