Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2013

Lenin và lời nguyền của nước Nga

Новость на Newsland: Ленин и проклятие России

Ленин и проклятие России 

Mikhail Zubov 

Nguồn: mk.ru


Kichbu posted on 22.04.2013



Các chính trị gia suy nghĩ về ảnh hưởng huyền bí của Lăng đối với cuộc sống của đất nước.

Theo truyền thống, đến ngày sinh nhật của Lenin,  tranh luận  về chủ đề an táng thi hài của lãnh tụ cách mạng trở nên gay gắt. Chúng tôi đ nghị một người tích cực ủng hộ  việc an táng - Boris Nemtsov,  và nhà cộng sản Ivan Melnikov, người tin rằng cần phải đ lãnh tụ  trong Lăng. Cũng bày tỏ quan điểm của mình là chính khách giữ quan điểm trung lập, đại biểu củaảng nước Nga Thống nhất",  Oleg Mikheev. Chúng tôi yêu cầu tất cả những người này suy nghĩ về ý nghĩa thần bí của Lăng.

"Cần phải mai táng theo nghi thức của Đạo chính thống và loại bỏ lời nguyền của Nga"

Boris Nemtsov, đồng chủ tịch của "Parnas", cựu phó chủ tịch thứ nhất của chính phủ: "Chúng tôi có một quốc gia đặc biệt, nó được điều chỉnh bởi pháp luật của huyền bí, và rất nhiều người có quan điểm cho rằng sẽ không mai táng Lenin - sẽ không có điều gì tốt đẹp xảy ra Nga cả. Dĩ nhiên, cần phải mai táng. Không thể biến quảng trường chính của thủ đô thành nghĩa địa. Ngoài ra, đây là đa thần giáo nói chung, khi một cái xác nằm phơi trong không khí những ngần ấy năm. Cần phải mai táng theo tập quán đ không có điều gì báng bổ, không có gì thiếu tôn trọng xảy ra. Nói thêm, ngay cả Zyuganov, người đặt hoa cho kẻ giết người hàng loạt Stalin, ông còn đồng thời làm dấu thánh giá như điên. Nhưng nếu ông ta là một giáo dân - chắc sẽ đồng ý rằng cần mai táng Lenin theo nghi thức Chính thống giáo".

- Điều này sẽ không gây nên sự bất đồng của quần chúng?

- Tôi nghĩ - không. Những người điên rồ theo chủ nghĩa Lenin - hoàn toàn thiểu số. Tôi nghĩ rằng đơn giản chỉ cần một quyết định  bình thường của Putin, một chỉ thị đơn giản của tổng thống - trả  lại Vladimir Lenin cho đất, thì không ai có thể tranh cãi. Kể cả nhà cộng sản Zyuganov không bao giờ làm trái Putin.

- Boris Yeltsin thường xuyên nêu lên đ tài này - tại sao Putin người kế nhiệm của ông lại không đưa đ tài này đến một kết thúc hợp lý và không mai táng Ilich?

- Ông ấy, dĩ nhiên, là người kế vị, nhưng khó hình dung mình giống như mọi người. Putin và Yeltsin - những người đối nghịch. Boris Nhicolaevich  rất muốn mai táng ngay cả Sa hoàng, cả Lenin theo kiểu con người. Và thậm chí đã trao nhiệm vụ cho Luzhkov mai táng thi hài của Vladimir Lenin. Nhưng Luzhkov lúc bấy giờ xem xét cơ hội trở thành tổng thống và không muốn tranh cãi với những người cộng sản. Nhưng thời đó đ nhận về mình sứ mệnh này thực sự là cả một vấn đ: rất nhiều người mong muốn viếng Lăng. Hôm nay, số người cho rằng  lãnh tụ cách mạng không chôn cất theo phong tục Chính thống giáo ảnh hưởng xấu đến đất nước nhiều hơn những người thường xuyên đến viếng mộ.

 

"Các cuộc tấn công  vào Lenin có lợi cho " Nước Nga Thống nhất ", điều này làm công chúng sao lãng những sai lầm của nó"

Ivan Melnikov, phó chủ tịch thứ nhất của Duma Quốc gia Liên bang Nga (CPRF): "Tôi cho rằng có mối liên hệ  thần bí nào đó với Lăng - đó là điều hoàn toàn vớ vẩn. Đằng sau điều này là mong muốn của những người chống cộng sản bệnh hoạn tìm nào đó hù dọa xã hội đ đạt được mục đích của mình: cải táng thi hài Lenin. Nếu hành động theo lối thời trung cổ như thế, thì có thể nhớ lại trong những màu sắc thần bí cả điều rằng St Petersburg được xây dựng trên xương máu và đầm lầy, và tất cả những thách thức hiện đại  đ vấy cho điều đó.

Chúng tôi đã nhiều năm nay nhấn mạnh rằng mai táng Vladimir Ilich trong Lăng là hoàn toàn tự nhiên và hợp pháp xét từ mọi gốc đ. Vào thời của mình, để Lenin trong Lăng là theo quyết định của các cơ quan quyền lực tối cao của nhà nước Liên Xô - đại hội đại biểu, thực hiện ý chí của nhân dân. Và, như chúng ta biết, Nga hiện nay từ  quan điểm pháp lý là người thừa kế hợp pháp của Liên Xô.

Bây giờ nói nhiều về các truyền thống và khía cạnh tinh thần. Chúng ta sẽ xem từ hướng này. Thi hài của Vladimir Lenin đang yên nghỉ, theo như giáo luật của Kitô giáo, Chính Thống giáo, dưới mặt đất hai mét. Trong ý nghĩa này không hề có những vi phạm nào nhìn chung. Ngoài ra, đền vĩ nhân của những con người vĩ đại thời kỳ Xô Viết - đó là sự tiếp nối truyền thống lâu đời của dân gian và nhà nước.

Thêm một bình diện khác: kinh nghiệm quốc tế. Và kinh nghiệm này cho chúng ta thấy rằng ở những thủ đô các nước châu Âu theo Ki tô giáo có truyền thống tương tự tiếp cận mở với các ngôi mộ của những nhân vật lớn của lịch sử, và các công dân có cơ hội để tỏ lòng tôn kính tưởng nhớ đến họ.

Chúng tôi tin tưởng rằng "cuộc đấu tranh với Lăng" – đó  không phải là  cuộc đấu tranh cho việc mai táng, đó là một cuộc đấu tranh về tư tưởng. Hôm nay, khi trong mắt của chúng ta mô hình chủ nghĩa tư bản đang suy sụp, sự quan tâm đến hình tượng Vladimir Lenin không những không hề giảm sút - trái lại, đang tăng lên. Uy tín và sự nổi tiếng của ông đã được khẳng định ở đất nước của chúng ta vài năm trước đây trong thời gian cuộc thi "Tên gọi của nước Nga" – qua các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông thuộc vào nhóm thứ ba của  những nhân cách quan trọng nhất trong lịch sử nhà nước của chúng ta. Hơn nữa, ngày nay chúng ta đang chứng kiến ​​một sự năng động thú vị. Nếu trong những năm 90s cùng với những người cộng sản là những đoàn hàng nghìn người đến viếng Lăng, còn sau đó số lượng người đến viếng giảm đột biến, thì bây giờ ngày càng nhiều và càng nhiều người đến với chúng ta, và phần đông là thế hệ trẻ, chủ yếu là thanh niên. Nhu cầu đòi hỏi  một sự nhận thức khách quan, nghiêm túc và bình tĩnh về con người này đang tăng lên. Bởi vậy sự quan tâm cũng tăng. Tất cả những lời bà ra tán vào rằng  khi thế hệ Xô Viết còn, thì Lăng sẽ còn, - đây là sự đánh giá không đúng đắn tầm vóc của của Lenin.

Ngoài ra, trong điều kiện phục hồi chủ nghĩa tư bản với "đặc trưng tài phiệt Nga", Lăng hôm nay còn là biểu tượng của hiện thực và của chiến thắng của nhân dân lao động đối với những người phất to nhờ đa số công dân khác. Đây không phải là một từ ngữ chính trị bốc đồng, hãy tin - đó là tác nhân kích thích quan trọng đối với những người kiếm được hàng tỷ từ sự phân tầng xã hội đang diễn ra sâu sắc. Đây là vấn đề lớn về tính chính danh tinh thần của chính sách đang thực hiện và các giá trị của nó.

Các cuộc tấn công vào Lenin mạnh mẽ còn bởi vì đề tài này ích lợi đối với các thế lực khác nhau. "Nước Nga Thống nhất" có lợi để làm sao nhãng dư luận xã hội đối với đường lối và những sai lầm của riêng mình. Các nhà chức trách nói chung có lợi để làm cho các phe phái chính trị khác nhau xung đột theo đề tài này. "Phe cực hữu" có lợi nhờ thái độ đối với Lenin để cho các cử tri của mình thấy rằng họ là những người theo chủ nghĩa tự do, ở họ đó là một cách sùng bái. Nếu chúng ta nói về quan điểm của cá nhân của Vladimir Putin, thì ông ấy là người rất thực dụng. Tôi cho rằng, ông ấy hiểu đề tài này là băng tuyết mỏng manh như thế nào. Dĩ nhiên, ông không thấy mình là người kế tục sự nghiệp của Lenin, mà còn chống lại Vladimir Ilyich chắc gì đã xem là thủ thuật thành công, còn vấn đề mai táng sẽ giải thích, dĩ nhiên, chính như thế”.

 

“Cần phải mai táng Lenin, nhưng bây giờ vẫn còn chưa đến lúc”

Oleg MIKHEEV, đại biểu Duma Quốc gia, "Đảng nước Nga chính nghĩa”: "Về sự đóng góp của Lenin trong lịch sử của đất nước chúng ta và rằng ông là hiện thân của điều thiện đối với đất nước hoặc điều ác, có thể tranh cãi dài lâu, nhưng có một điều rõ ràng: Vladimir Lenin là một chính trị gia xuất sắc, đã tặng cho mọi người một niềm hy vọng và chinh phục trái tim của họ. Lenin đã đi vào lịch sử trong làn sóng niềm tin của người dân vào một “Sa hoàng “ mới, nhân hậu và chính đại. Chính niềm tin vào sự linh thiêng của quyền lực, vào những  đại điền chủ tồi và một sa hoàng nhân từ trong những người Nga được vun xới hàng  thế kỷ nay.

Nhưng, theo quan điểm ​​của tôi, hôm nay  đầu cơ đề tài mai táng Lenin ít nhất là không trung thực, và thường thậm chí còn nguy hiểm. Vết thương liên quan đến thời kỳ Xô Viết và sự chấm dứt của nó cần phải tự liền da – càng thường xuyên đụng chạm đến vết thương bao nhiều, nó sẽ càng khó lành bấy nhiêu. Bây giờ trong xã hội tồn tại những bất đồng gay gắt về việc mai tác thi hài Lenin đến mức rằng áp dụng những biện pháp mạnh mẽ nào đó có thể rất thiển cận và thậm chí liều lĩnh, nguy hiểm. Bởi đối với những người này Vladimir Lenin - biểu tượng của thời đại và những hy vọng, đối với những người khác – con người bình thường bằng xương bằng thịt. Mai táng Lenin nhiều công dân của chúng tôi có thể xem như là một mong muốn chà đạp những lý tưởng. Và điều này không thể được chấp nhận được.

Đồng thời, ủng hộ sự sùng bái Lenin một cách nhân tạo cũng có thể sẽ một sai lầm lớn. Không phải vô lý người ta nói: "Nếu một người đang sống bằng quá khứ, có nghĩa, người đó không có tương lai". Và, dĩ nhiên, đừng quên điều răn thứ hai của Chúa: "Đừng tạo ra cho mình một thần tượng!"

Còn cụ thể đối với việc chôn cất, thì tôi cho rằng cần xuất phát từ chính ý chí của Vladimir Lenin và trả ông về với đất theo truyền thống Kitô giáo. Nhưng không phải bây giờ: thời điểm cho điều này vẫn còn chưa đến lúc.



-----

1 nhận xét:

  1. Các đại biểu nói hay thật. Ông nào cũng có "lí"! Đúng là sự "khôn ngoan" của những người làm chính trị chuyên nghiệp!
    Cám ơn chủ nhân!

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter