Thứ Năm, 18 tháng 4, 2013

Giáo dục của phương Tây đối với các nhà độc tài

2c15c743e3b623b4422969c321e5c54e

Образование для диктаторов


Nguồn: maronski.net

Kichbu posted on 19.04.2013



Nhiều nhà độc tài nổi tiếng, trong đó được nhớ đến  bởi sự tàn bạo của mình, vào thời của họ được đào tạo tại các trường phổ thông và đại học phương Tây. Đó là Pol Pot khát máu, bằng mọi sức lực bám giữ quyền lực mặc cho cuộc nội chiến tàn khốc, Bashar Assad, và cả Kim Jong Un trẻ tuổi đang hù dọa cả thế giới bằng vũ khí hạt nhân. Cả Oxfort, cả Sorbonne, lẫn các trường đại học khác của phương Tây không thể làm họ lây  nhiễm nền dân chủ của mình - khả năng miễn dịch của các nhà cầm quyền tương lai hóa ra mạnh hơn.


Nhà lành đạo Bắc Triều Tiên đã học tập ở Berna (Thụy Sĩ) ở Trường quốc tế. Người ta biết đến nó với tên gọi Un Pak. Một cựu đồng học người Bồ Đào Nha J. Mikael hồi nhớ rằng cậu bé ấy hơi là lạ. Thường xa lánh mọi người, ăm mặc không hấp dẫn, thích mặc quần áo thể thao và đam mê bóng rỗ. Không học tiếng Đức - nó không thích môn học này. Một nữ sinh đồng học khác kể rằng Un Pak là người thô lỗ và không thích các cô gái. Đi ngang qua, nhổ nước bọt và huých đá. Thật ra, với thời gian nó có đỡ hơn.


Un Pak không mấy khi đến trường, học ở nhà. Nó cũng không được khen ngợi bởi kết quả học tập mặc dù cùng học với những đứa trẻ ít hơn hai tuổi. Cậu bé này chỉ ăn trưa trong các nhà hàng và được đại sứ Bắc Triều Tiên ở Thụy Sĩ đi kèm. Những học sinh cùng học thậm chí nghĩ rằng nó là con trai của nhân viên sứ quán. Nhưng có một lần, theo lời của J. Mikael, Un Pak đã tiết lộ về xuất xứ của mình và khoe bức ảnh, nơi nó xuất hiện cùng bố Kim Jong Il, nhà lãnh đạo lúc bấy giờ của CHDCND Triều Tiên.

Tuy nhiên sự thực việc học tập của Kim Jong Un ở Berna (từ 1997 đến 2001) chỉ tồn tại ở dạng những hồi ức của những người đồng học. Chính quyền CHDCND Triều Tiên không khẳng định và phủ nhận thông tin này. Bức ảnh lớp học phổ thông duy nhất, mà ở đó dường như có nhà độc tài tương lai đã được trao cho chuyên gia-nhân chủng học R. Perro. Nhưng ông cũng nghi hoặc và không dám khẳng định  sự giống nhau của cậu bé và nhà lãnh đạo hiện nay đến 95%.

 



Biết về quá khứ Thụy Sĩ của Kim Jong Un, một số nhà Đông phương học bắt đầu chờ mong từ ông những cải cách dân chủ, nhưng không có điều gì tương tự xảy ra: Kim-cháu là một môn đồ kiên định của ông và bố của mình. Ông tiếp tục nắm giữ đất nước đến cùng và đe dọa cả thế giới bằng vũ khí hạt nhân.


Giáo sư G. Maier từ Mainz (CHLB Đức) nói rằng những con cái của các nhà độc tài đến phương Tây không phải vì nền dân chủ, mà để nắm những cơ chế vận hành đang đe dọa quyền lực cá nhân của chúng,  để kịp  nhận biết mối đe dọa và tiêu diệt nó từ trong trứng. Bởi vậy chớ mong đợi từ những đứa trẻ trở về đế quốc do ông cha họ tạo dựng nên một tư duy nào đó khác với những gì đã ăn sâu trong gia đình của chúng.

-----


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter