Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

Hoa Kỳ và Việt Nam ký hiệp định thương mại hạt nhân

SSHA-i-Vetnam-podpisali-iadernoe-torgovoe-soglashenie

США и Вьетнам подписали ядерное торговое соглашение


Kichbu theo: lolnews.ru

Hôm thứ Năm, Hoa Kỳ và Việt Nam đã ký hiệp định cho phép chuyển giao công nghệ hạt nhân cho đất nước Đông Nam Á. Điều này sẽ  tạo điều kiện cho Hoa Kỳ đầu tư vào ngành công nghệp đang phát triển, cũng như tăng  cường các mối quan hệ chiến lược và kinh tế đã mạnh mẽ ở khu vực, lolnews.ru đưa tin.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói rằng thỏa thuận hạt nhân dân sự về hợp tác giữa hai nước sẽ cho phép các công ty của Mỹ mở ra thị trường năng lượng hạt nhân tương lai của Việt Nam. Dù vậy, ngoại trưởng cũng tuyên bố rằng thỏa thuận sẽ không cho phép Việt Nam làm giàu hoặc chế biến vật liệu hạt nhân của Hoa Kỳ.

"Thỏa thuận này sẽ tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh của chúng ta", - Kerry nói với bộ trưởng ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh bên lề hội nghị thượng đỉnh châu Á tại Brunei. "Rõ ràng là hợp tác hạt nhân của chúng ta rất quan trọng".

Việt Nam đang hợp tác với Nga để xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của mình, bởi vì nhu cầu năng lượng đang tăng lên nhanh chóng,  để đáp ứng với sự tăng trưởng kinh tế khoảng 5% mỗi năm. Xây dựng dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào năm 2014 và hoàn thành vào năm 2020. Nhà máy sẽ được đặt tại tỉnh Ninh Thuận.

Việt Nam cũng đã ký thỏa thuận với một tập đoàn của Nhật Bản để xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ hai. Nó sẽ được xây dựng cũng ở tại tỉnh này, nhưng với hai lò phản ứng. Nhà máy sẽ được đưa vào hoạt động vào những năm 2024-2025.

"Thị trường năng lượng hạt nhân của Việt Nam ở Đông Á, đứng thứ hai sau Trung Quốc. Trong tương lai gần  dự kiến ​​nó sẽ gia tăng đến $ 50 tỷ vào năm 2030", - Kerry thông báo.

Việc chuyển thị trường hạt nhân của Mỹ vào Việt Nam được thực hiện nhằm cải thiện nền kinh tế và an ninh, cũng như một phần của chiến lược tái cân bằng ở châu Á. Chính một số xem chính sách này như đối trọng với sự phát triển của Trung Quốc. Những yêu sách của Trung Quốc nêu ra liên quan đến biển Nam Trung Hoa (Biển Đông Việt Nam - Kichbu), đã kéo dài rất nghiêm trọng quan hệ với Việt Nam, cũng như với các nước Đông Nam Á khác.

Không tôn trọng nhân quyền tại Việt Nam - một trong những trở ngại chính cho việc xây dựng các mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa các quốc gia.

Vì thế các tổ chức nhân quyền và lao động của Mỹ đã thuyết phục   Barack Obama đình chỉ các cuộc đàm phán thương mại tự do với Việt Nam, vì thái độ của nó đối với người lao động và chỉ trích chính trị.

-----

2 nhận xét:

Steps


Flag Counter