Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

Để bảo toàn mạng sống, anh cả Kim Jong Un khổ sở chạy trốn

Để bảo toàn mạng sống, anh cả Kim Jong Un khổ sở chạy trốn
Minh Anh

Kichbu theo motthegioi.vn


Người anh cả Kim Jong Nam từ lâu như cái gai cần phải nhổ bỏ để hoàn toàn củng cố được địa vị đối với Kim Jong Un. Nay, sau vụ thanh trừng người chú dượng Jang Song Thaek thì nguy cơ ông Kim Jong Nam bị ám sát ngày càng cao.

Giới quan sát Hàn Quốc nhận định ông Jang Song Thaek bị khép cho tội phản quốc, bị xử tử, vì có liên quan đến âm mưu giúp đỡ Kim Jong Nam.

Trên trang NKNews, giáo sư Kang Myong Do (Đại học Kyungmin, con rể của cựu Thủ tướng Triều Tiên Kang Song San) cho biết nguyên nhân Jang Song Thaek bị xử tử vì ông đã lén lút gặp riêng người anh trai đang sống lưu vong của Kim Jong Un mỗi tháng để chu cấp tiền bạc.

“Kim Jong Un đã cử người theo dõi ông Jang kể từ năm ngoái. Nên ngay khi phát hiện ra chuyện này thì Kim Jong Un liền cho rằng ông chú dượng muốn lật đổ mình, do vậy phải xử chết cho ông ấy”.

Theo báo Chosun Ilbo, một số nhà phân tích cho rằng Trung Quốc muốn đưa Kim Jong Nam lên ngôi nếu chính quyền Kim Jong Un sụp đổ. Do vậy, hãng tin Yonhap cho biết Kim Jong Un sau khi nắm quyền vào năm 2011 đã lên kế hoạch ám sát anh ruột mình ít nhất là 2 lần.

Giáo sư Kang cho biết: “Kim Jong Un từng cố gắng ám sát Kim Jong Nam nhưng luôn thất bại vì Kim Jong Nam được Jang Song Thaek và Trung Quốc bảo vệ. Một số điệp viên mà Kim Jong Un cử đi thậm chí đã bị bắt”.

“Ông Jang cố gắng muốn gửi lời nhắn rằng nếu chịu hợp tác với ông thì có thể loại bỏ Kim Jong Un. Khi ông Jang nắm quyền, Triều Tiên sẽ từ bỏ hạt nhân và xây dựng quan hệ mới với Hàn Quốc”.

Hiện chưa thể xác định tính đúng đắn trong thông tin của giáo sư Kang.

Ông Kim Jong Nam từng được cho là người kế nhiệm cố chủ tích Kim Jong Il. Nhưng việc ông dùng hộ chiếu giả đến Nhật Bản chỉ để được đi chơi Disneyland vào năm 2001 đã phá hủy cơ hội này. Người ta đồn rằng ông đang sống ở Macau (Trung Quốc) cùng vợ và các con.

Không chỉ vậy, Kim Jong Nam còn là một người ủng hộ mạnh mẽ cho cuộc cải cách ở Triều Tiên. Ông từng công khai phê phán gia đình mình trong quyển sách phát hành năm 2012 với tựa Gia đình tôi, Kim Jong Il và Tôi do một nhà báo người Nhật chấp bút.

Con trai của ông, Kim Han Sol, cũng từng xuất hiện trước truyền thông để chỉ trích ông nội và người chú quyền lực.

Tuy nhiên, nguồn tin tại Bắc Kinh của báo Chosun Ilbo cho biết họ đã không thấy ông Kim Jong Nam ở Macau từ hơn 1 năm nay. “Ông ấy có vẻ thường xuyên đi lại giữa Trung Quốc và Singapore một cách thầm lặng. Sau khi biết được chú dượng Jang đã bị lật đổ thì có thể ông ấy đang sống rất kín kẽ”.


-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter