Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

Tình trạng bất ổn ở Ucraina gây ra bởi điều gì


Чем вызваны беспорядки на Украине


Kichbu theo: inosmi.ru
 

Hãy chú ý đến những gì đang xảy ra ở Ucraina. Tại  Kiev, những người biểu tình đã lật nhào khỏi bệ  tượng đài khổng lồ  nhà lãnh đạo Cách mạng Nga Vladimir Lenin. Hàng chục nghìn người Ucraina hò reo cổ vũ  khi những người khác  đập phá bức tượng nằm trên mặt đất bằng búa tạ (xem tại đây). Sự kiện này xảy ra vào ngày Chủ Nhật là một trong những đỉnh  điểm điển hình nhất liên quan đến các cuộc biểu tình chống đối đang diễn ra tại Ucraina hiện giờ.
 

Căn nguyên của phong trào phản đối là sự bất mãn lan rộng nhằm không chỉ chống chính phủ tại Kiev, mà còn chống lại sự can thiệp của Nga. Một thời điểm quyết định khác - năm 1989 gợi nhắc những gì đang xảy ra cho một số người. Đó là năm khi ở Đông Âu,  các chế độ cộng sản sụp đổ đã dẫn đến sự tan rã của Liên bang Xô Viết và giúp Ucraina giành được độc lập.

Tuy nhiên, để hiểu những gì đang thực sự xảy ra ở Ucraina, cần quay trở lại nhiều hơn nữa trong quá khứ.

Bắt đầu từ các nguồn gốc của cuộc khủng hoảng. Vào tháng Mười một Vladimir Yanukovych từ chối đề nghị tăng cường quan hệ với Liên minh châu Âu. Tại sao? Bởi vì ông đã có một đề nghị khác - từ Moscow. Nga muốn Ucraina tham gia Liên minh thuế quan Âu-Á, trong đó bao gồm cả Belarus và Kazakhstan.

Tình hình này không phải là mới. Cuộc đấu tranh vì cho Ucraina có lịch sử lâu dài.
 _MG_7387

Nhà chính trị Samuel Huntington trong cuốn sách của mình "Sự va chạm của các nền văn minh» («The Clash of Civilizations») nhấn mạnh rằng đường phân chia giữa Kitô giáo Tây và Đông đi qua trung tâm của Ucraina. Tuyến phân chia giữa hai loại hình Kitô giáo và giữa hai con đường  phát triển chính trị đã nảy sinh ngay từ thời Trung cổ và cho đến nay vẫn còn có tác động vào chính trị của Ucraina.

Chỉ cần nhìn vào biểu đồ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Ucraina năm 1994. Các tỉnh sơn màu xám bên trái bình chọn cho tổng thống đương nhiệm Leonid Kravchuk và các tỉnh bên phải - cho Leonid Kuchma thân Nga. Mỗi người được ủng hộ bởi 13 tỉnh, phản ánh chiều sâu của ly gián lịch sử và văn hóa.
 


Người dân Ucraina nhìn khác nhau về tương lai đất nước của họ, nhưng vector chuyển động của Ucrain được áp đặt bởi các yếu tố bên ngoài ngoài. Huntington viết rằng thời điểm quyết định là năm 1654, khi những người Kazak đã thề nguyền với Nga để đổi lấy sự giúp đỡ trong cuộc chiến chống lại Ba Lan. Kể từ đó, Ucraina - cho đến năm 1991 chưa trở nên độc lập - bị điều khiển bởi Moscow. Vấn đề ở chỗ rằng nó sẽ vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Nga ngay cả trong thế kỷ 21?
 

Sẽ không thể như vậy được. Từ năm 1654, nhiều điều đã thay đổi. Các lực lượng dân chủ, toàn cầu hóa, thương mại và phát triển công nghệ đã mang lại cho Ucraina tự do hành động lớn hơn  rất nhiều. Lựa chọn giữa Nga và châu Âu một người không thểcó quyền làm điều đó. Sự căm phẫn bùng lên trên các đường phố Kiev liên quan đến chính điều này:  mọi người muốn những quyết định quan trọng như vậy được thực hiện  với sự tham gia của họ.

Hậu quả của cả hai phương án lựa chọn là rõ ràng. Châu Âu muốn Ucraina nếu nước này tìm cách thắt chặt quan hệ với phương Tây, phải thực hiện hiện đại hóa, trở nên tự do hơn và tiến hành các cuộc cải cách kinh tế quan trọng. Trong viễn cảnh ngắn hạn, điều này - một sự lựa chọn khó khăn, nhưng nó sẽ được đền đáp trong tương lai xa.

 

Sự lựa chọn sẽ hoàn toàn khác đi. Dưới thời của Vladimir Putin, Nga, về thực chất, muốn duy trì phạm vi ảnh hưởng để tăng cường sức mạnh của họ. Vì mục đích này, Putin sẵn sàng sử dụng cả biện pháp đe dọa và hối lộ, và các nguồn lực phương tiện truyền thông. Tuần trước, trên truyền hình Nga có thể được nhìn thấy một cảnh nổi bật. Nhà báo Nga bình luận các sự kiện tại Kiev từ quan điểm xét lại. Bất ngờ lao vào khung cảnh ... là một nhà báo Ucraina và đưa cho ông ta một cái gì đó giống như một bức tượng "Oscar" - có thể giả định rằng đó là một phần thưởng cho màn diễn xuất hay ho.

Trong những tuần tới, cuộc đấu tranh vì những trái tim và khối óc của nhân dân sẽ còn tiếp tục. Tuy nhiên, thời điểm quyết định thực sự sẽ đến vào năm 2015, khi cuộc bầu cử lần tiếp theo tại Ukraine sẽ được tổ chức.

Có thể, một ngày nào đó vào năm 2015 sẽ được xem là một bước ngoặt, như vào năm 1654.
*
Xem thêm:

----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter