Thứ Hai, 2 tháng 12, 2013

Ucraina: năm nguyên nhân cho sự bùng nổ cuộc nội chiến



Пять причин для начала гражданской войны на Украине


Аndrei Sidorchik

Kichbu theo: aif.ru
Nguyên nhân đầu tiên. Phân chia giữa Đông và Tây.

Ucraina là một nước thực sự đã chia thành hai. Sự tuyệt giao giữa  Tây và Đông Ucraina trong 20 năm độc lập đã không hề một mảy may suy giảm.

Phía Đông trong một thời gian dài đã có cơ hội để phát triển thành công trong thành phần của Đế chế Nga và sau đó là Liên Xô, trong khi vẫn duy trì quyền tự chủ văn hóa, ngôn ngữ và truyền thống của họ. Trong khi đó, phía Tây đã buộc phải tự bảo vệ mình chống lại những nỗ lực đồng hóa từ phía đa số dân tộc của các quốc gia mà các tỉnh Tây Ucraina trong suốt thời gian dài nằm trong thành phần của các quốc gia đó. Kết quả là ở Tây Ucraina hình thành một triết lý của chủ nghĩa dân tộc hiếu chiến, không chấp nhận sự tương tác trên lãnh thổ của mình để bất kỳ nhóm dân tộc nào khác.

Sự thống nhất Đông và Tây Ucraina trong thành phần của CHXHCNXV Ucraina đã không dẫn đến việc thiết lập quan hệ bền vững giữa Đông và Tây. Trong thời kỳ hậu Xô Viết, các chính trị gia Tây Ucraina đã tích cực đưa lên bệ các nhà tư tưởng của họ kiểu như Stepan Bandera, và điều này đã chạm vào sự kiên quyết không chấp nhận của phía Đông được giáo dục theo tinh thần chủ nghĩa quốc tế.

Đây không đơn giản là vấn đề thị hiếu, đó là một cuộc xung đột xã hội và văn hóa, trong đó một bên xem bên kia là kẻ thù tiềm năng.

Nguyên nhân thứ hai. Thiếu một lực lượng thống nhất Ucraina

Trong suốt hai mươi năm độc lập, ở Ucraina không xuất hiện một chính khách nào đặt ra cho mình nhiệm vụ thống nhất nhân dân Ucraina không phải trên bình diện lãnh thổ, và về mặt xã hội và văn hóa.

Các lực lượng chính trị của Ucraina chia thành hai phe: một phe định hướng vào các cử tri phía Tây, phe kia - các cử tri phía Đông. Sự phân chia nghiêm ngặt như vậy chỉ dẫn đến các quá trình chính trị cực đoan trong nước. Ucraina hiện thời không sinh ra cả Rurik, cũng như Vladimir Krasnoe Solnyshko hoặc Yaroslav Mudryi. Các chính khách hiện có tiếp tục chơi trên những mâu thuẫn giữa các vùng khác nhau của đất nước, mà không cần suy nghĩ điều đó sẽ dẫn tới cái gì.

Nguyên nhân thứ ba. Hỗ trợ lớn cho các lực lượng cực đoan

Từ lịch sử là thấy rõ: sự phổ biến ngày càng tăng của các lực lượng cực đoan hứa hẹn cho quốc gia những biến động lớn. Ucraina, đặc biệt trong bối cảnh tình hình kinh tế xấu đi, số lượng người ủng hộ của các lực lượng cực đoan đang gia tăng.

Đặc biệt điều này là điển hình cho Tây Ucraina, nơi hàng chục nghìn người ủng hộ phong trào "Tự do" và các nhóm dân tộc chủ nghĩa khác đang đổ ra đường phố.

Cần hiểu rằng là đang nói không đơn giản về các nhà hoạt động dân sự - khi mà trong những phong trào này có các tổ chức chiến đấu, sẵn sàng cho những hành động quân sự. Các chiến binh đang hoạt động tích cực không chỉ ở Kiev trong thời gian khủng hoảng chính trị, mà còn thực hiện các hành động trên lãnh thổ Đông Ucraina.

Trong các kế hoạch của những người cực đoan - Ucraina hóa quy mô lớn phía Đông đất nước mà nó đụng chạm đến không chỉ những người Ucraina thân Nga, mà còn những người dân tộc Nga mà họ hiện có hơn 10 triệu người đang sinh sống trong nước.

Không còn  nghi ngờ gì nữa rằng một cú đột phá có thể vào chính quyền của các nhà chủ nghĩa dân tộc ở Tây Ucraina sẽ gây ra một phản ứng đáp trả ở phía Đông không có ý định cam chịu  biến đất nước thành cường quốc mono-sắc tộc.
 

Nguyên nhân thứ tư. Crym    

Bán đảo Crym với tình cảm thân Nga mạnh mẽ - một nỗi đau thực sự đối với Kiev. Nó đau đến mức một số nhà dân tộc chủ nghĩa đã đề xuất chữa trị nó bằng cách di "những người Ucraina đúng đắn" ra bán đảo.

Crym là cực kỳ nhạy cảm đối với bất kỳ phong trào nào của các chính khách Ucraina tách khỏi Nga. Đó không chỉ là định hướng chính trị của đa số dân chúng, đó còn là vấn đề kinh tế. Khách du lịch Nga đến Crym đối với những người dân trên bán đảo không hẳn là nguồn thu nhập chính. Giúp duy trì mức sống chính là sự hiện diện tại Sevastopol căn cứ của Hạm đội Biển Đen của Nga.

Sự đoạn tuyệt với Nga, những nỗ lực Ucraina hóa Crym, khước từ các thỏa thuận về Hạm đội Biển Đen - tất cả điều này là điều mà những người theo chủ nghĩa dân tộc đang tấn công vào chính quyền của tổng thống tại Kiev có thể gây ra những hành động đáp lại cho đến khi tuyên bố nền độc lập của bán đảo.

Tại Crym cũng có một lực lượng thứ ba - người Tatars ở Crym, cũng đấu tranh từ những quan điểm dân tộc chủ nghĩa cực đoan và xem mục tiêu của họ là biến nhân dân mình thành dân tộc chủ yếu của bán đảo này.

Cuộc nội chiến "lạnh"ở Crym diễn ra thường xuyên, và chuyển nó sang giai đoạn nóng có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong trường hợp tình hình trong cả nước căng thẳng hơn.

Nguyên nhân thứ năm. Áp lực bên ngoài

Liệu chăng ở Liên minh châu Âu hoặc ở Nga tìm thấy dù chỉ một chính khách hoàn toàn nghiêm túc sẽ nói rằng có ý định kích động một cuộc nội chiến ở Ucraina. Không một ai muốn có vấn đề ở hình dạng xung đột quân sự ở đất nước với 45 triệu dân.

Nhưng vấn đề là ở chỗ rằng cả Liên minh Châu Âu, cả Nga không muốn hy sinh những lợi ích địa chính trị của họ.

Trong trò chơi chính trị lớn lôi kéo Ucraina về phía mình - đó là một cơ hội để tăng sức mạnh cho bản thân và làm suy yếu đối thủ cạnh tranh. Cho đến khi, cho đến lúc các chính khách Ucraina đạt được lợi ích từ tình hình này, tuy nhiên với thời gian những hy vọng đã tăng lên, và sự bất định trong "vấn đề Ucraina" không giúp gì hơn cho Liên minh Châu Âu và Nga

Kết quả cả hai bên tích cực sử dụng ảnh hưởng của họ để đảo ngược tình hình có lợi cho mình.

Tuy nhiên, đòi hỏi câu trả lời cho câu hỏi " tồn tại hay không tồn tại", Liên minh Châu Âu và Nga đang ngày càng gia nhiệt nồi hơi mâu thuẫn mạnh hơn ở Ucraina mà nó có thể phát nổ bất cứ thời điểm nào.

Hôm nay ở Ucraina những cảm xúc đang thắng thế, chứ không phải là tư duy lành mạnh. Trong những trường hợp này để trượt vào cuộc nội chiến, chỉ cần một tiếng súng hoặc thậm chí một tiếng kêu lên duy nhất là đủ.

*
Xem thêm hình ảnh
- Штурм Администрации президента, Киев. (Tấn công Tòa hành chính của tổng thống, Kiev). - Революция по-украински (Cách mạng theo kiểu Ucraina).

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter