Thứ Hai, 2 tháng 12, 2013

Cam Ranh và địa chính trị



Камрань и геополитика

Regina Vladimirova
đại diện DS Nga-ASEAN tại Việt Nam
ТPP-Inform

Kichbu theo politobzor.net

Trong thời gian tổng thống LB Nga thăm Việt Nam tháng Mười Một đã ký văn bản chuyển giao cho Hải quân Việt Nam một trong sáu tàu ngầm điện-diezel dự án 636 “Varshavyanka”. Vào tháng Mười Hai tàu ngầm sẽ được đưa về cảng Cam Ranh của Việt Nam, nơi sẽ xây dựng cơ sở dịch vụ và sửa chữa.

Việt Nam đã quyết định bàn giao cho Hải quân Nga căn cứ quân sự Cam Ranh. Nguyên nhân dễ hiểu: Việt Nam cần Nga như đối trọng với Trung Quốc đang tuyên bố chủ quyền lãnh thổ đối với một phần quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên biển Hoa Nam (Biển Đông-Việt Nam – Kichbu). Tại những vùng lãnh thổ này vào đầu những năm 1990s đã phát hiện những nguồn dự trữ dầu mỏ và khí đốt và điều này đã trở thành căn nguyên tranh cãi quyền đối với các quần đảo bởi Việt Nam, Trung Quốc, Philippines, Đài Loan, Malaysia, Brunei, Singapore và Indonesia. Giữa Việt Nam và Trung Quốc đã bùng phát xung đột và biến thành những cuộc đụng độ vũ trang. Việc xây dựng hạm đội tàu chiến Nga ở Ấn Độ Dương, theo tính toán của Việt Nam, sẽ trở thành sự bảo vệ tốt cho đất nước này.

Nga về phía mình muốn khôi phục các vị trí đã mất trong 25 năm qua. Sự trao lại căn cứ Cam Ranh có ý nghĩa nguyên tắc, bởi nó biểu trưng cho việc nối lại hợp tác chiến lược với các nước Đông Dương trước đây, mà trước hết với Indonesia và Việt Nam. Căn cứ Cam Ranh cần thiết để hỗ trợ các tàu chiến của Nga hiện đang thường xuyên thực hiện các nhiệm vụ khác nhau, trong đó có nhiệm vụ đấu tranh chống hải tặc.

Tuy nhiên việc khôi phục Cam Ranh chưa kết thúc ở điều này. Theo tuyên bố của chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang, một phần của cảng Cam Ranh sẽ được sử dụng vào các mục đích kỹ thuật quân sự, phần khác – để thực hiện các dự án kinh doanh.

Nga đã bỏ lỡ phần lớn cơ hội trong lĩnh vực đầu tư. Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, và trong những năm gần đây các nhà đầu tư từ các nước khác nhau, đặc biệt Trung Quốc và Hoa Kỳ, đã tích cực tham gia vào các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế đất nước. Nhưng cũng không phải CHND Trung Hoa, cũng không phải Hoa Kỳ có thái độ với những người bạn Việt Nam như Nga. Ở những nước nhỏ trong khu vực Đông- Nam Á – Việt Nam, Hàn Quốc – tồn tại nỗi sợ hãi lịch sử trước Trung Quốc, bởi vậy họ luôn luôn tìm đồng minh lớn có thể trở thành đối trọng với Thiên triều. Trước đây Hoa Kỳ là một đồng minh như thế, nhưng bây giờ tương quan đã thay đổi, và Nga sẽ giữ vị trí của Mỹ. Sự không tin tưởng lẫn nhau hiện hành giữa CHND Trung Hoa, Hoa Kỳ và Việt Nam có thể là cơ hội tuyệt vời cho dòng đầu tư của Nga vào đất nước này.

Cam Ranh và kinh doanh

Hiện tại Cam Ranh hoàn toàn không giống căn cứ quân sự chiến lược. Tại đây kinh doanh du lịch đang hưng thịch. Đó là một trong những khu vực đẹp nhất Việt Nam. Nga cũng có những nổ lực để tham gia phát triển công nghiệp du lịch. Theo báo Trung Quốc Sourth China Morning Post” đánh giá, tập đoàn “Miraks Group” của Deveoperskaya đã thắng  thầu vào tháng Tám năm 2008 để xây dựng tại Cam Ram khu du lịch nghỉ dưỡng trị giá 200 triệu dollars”.

Dự kiến xây dựng khách sạn 5 Sao và hàng trăm villa. Bây giờ “Miraks” bị phá sản, những công trình đôn đáo xây dựng khu nghỉ dưỡng sang trọng tạm ngưng, nhưng giấy phép khai thác Cam Ranh vẫn chưa được trao cho ai. Và tập đoàn MosCityGroup trước đây đã nói về những tham vọng của họ, nhưng sự vụ vẫn chưa vượt quá điều này.

Dự án xây dựng khu nghỉ dưỡng thuộc về một công ty Việt Nam đăng ký tại tỉnh Khánh Hòa. Khu đất đáp ứng các tiêu chuẩn và những yêu cầu triết lý “Fenshui”: dựa vào núi, tọa trên mặt dốc đi lên, hướng trực tiếp ra biển.

Vào năm 2008 đã nhận được giấy phép đầu tư có giá trị 40 năm. Thời hạn của nó có thể tăng lên đến 50 năm.

Thiết kế-dự án

Theo giấy phép, đất xây dựng là 25 800 m2. Cho phép xây dựng khách sạn với khu nghỉ dưỡng 4 Sao, khu villa, trung tâm thương mại và khu du lịch nghỉ ngơi. Chiều cao tối đa của tổ hợp  khách sạn – 25 tầng. Nhà đầu tư trong giai đoạn xây dựng, xác định 4 năm, và 7 năm sử dụng tiếp theo sẽ không phải trả thuế đất. Trong giấy phép nêu ra tất cả ưu đãi về thuế lợi nhuận và không phải trả thuế nhập khẩu được quy định bởi pháp luật.

Việc khai trương terminal mới của sân bay Cam Ranh, mà với sự kết thúc xây dựng nó cảng hàng không đã nhận được danh hiệu quốc tế, đã tác động tích cực đến sự hấp dẫn của khu nghỉ dưỡng. Theo dự báo, đến năm 2015, cảng hàng không sẽ đón 16 chuyến bay mỗi giờ và phục vụ cho 1,5 triệu hành khách hang năm.
 


Tại khu vực Cam Ranh cũng có những vị trí có triển vọng khác để phát triển du lịch nghỉ dưỡng: bãi tắn Bai Dai, đảo Binh Ba, các nguồn suối khoáng. Mùa mưa ở tỉnh kéo dài chỉ 2-3 tháng, điều này bên cạnh những bãi tắm tuyệt đẹp làm cho khu vực trở nên rất hấp dẫn để nghỉ ngơi du lịch. Tại tỉnh ngành đánh bắt cá và chế biến hải sản rất phát triển. Lĩnh vực du lịch ở đây là một trong những nơi mạnh nhất Việt nam. Ngành nông nghiệp trồng lúa, trồng hoa quả. Xuất khẩu nguyên liệu, nhiên liệu, thiết bị, sản phẩm lương thực; nhập khẩu chủ yếu nguyên liệu và các sản phẩm thủ công nghiệp.

-----

3 nhận xét:

Steps


Flag Counter